Tin tức

Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ rối loạn tâm thần

Ngày 16/07/2015
Cao Vũ
Nicotine có thể ảnh hưởng đến não bộ, gây phản ứng không đúng với niềm vui và nỗi buồn dẫn đến tình trạng rối loạn tâm thần nghiêm trọng.

Nicotine trong thuốc lá có thể khiến cơ thể sản sinh số lượng hợp chất dopamine lớn, gây ảnh hưởng đến não người. Ảnh: Daily Mail

Theo một cuộc nghiên cứu của trường King's College London, Anh, được đăng trên tạp chí y học Lancet Psychiatry, những bệnh nhân bị bệnh rối loạn thần kinh có nhiều mối liên hệ đến việc hút thuốc lá.

Daily Mail đưa tin, tiến sĩ James MacCabe, một thành viên của nhóm nghiên cứu, cho biết: "Các bác sĩ sẽ gặp khó khăn trong việc xác định quan hệ nhân quả trong thói quen của bệnh nhân".

Các nhà khoa học cho hay, họ đã tiến hành nghiên cứu trên 290.000 người để đưa ra kết luận: thói quen hút thuốc lá, thụ động và chủ động, có thể ảnh hưởng đến di truyền và môi trường sống, gây ảnh hưởng sức khỏe cho bản thân và những người xung quanh.

Họ tiến hành phân tích dữ liệu từ 61 nghiên cứu với 15.000 người hút thuốc lá và 273.000 người không hút thuốc lá. Những bệnh nhân bị mắc bệnh tâm thần có khả năng hút thuốc lá cao gấp 3 lần so với những người không mắc bệnh tâm thần.

Theo kết quả nghiên cứu, trung bình những người hút thuốc lá hàng ngày sẽ xuất hiện dấu hiệu mắc bệnh trước 1 năm so với những người không hút thuốc.


Các nhà khoa học khuyến cáo, việc hút thuốc lá gây hại cho sức khỏe của bản thân và những người xung quanh. Ảnh: Daily Mail.

Giáo sư Michael Owen, Đại học Cardiff, cho hay: "Chúng tôi gặp khá nhiều khó khăn trong việc đưa ra kết luận. Đặc biệt, việc chứng minh quan hệ nhân quả của việc hút thuốc lá với sự suy giảm chức năng của não bộ".Giáo sư Robin Murray, thuộc viện tâm thần học tại Đại học King, nhấn mạnh: "Sự dư thừa hợp chất dopamine có thể là một trong những nhân tố chính khiến não bộ suy giảm chức năng, gây bệnh tâm thần, ví dụ như tâm thần phân liệt. Có thể, khi cơ thể tiếp xúc với nicotine sẽ sản sinh nhiều dopamine".

Nguồn: nguoitieudung.com.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.