Tin tức

Nam thanh niên yếu liệt cơ sau thời gian dài hút bóng cười - Cảnh báo hậu quả khôn lường từ những trận cười sảng khoái

Ngày 23/09/2024
Ban biên tập
Tham vấn y khoa: ThS.BS Nguyễn Thị Huyền Thu
Sa đà vào thú vui hút bóng cười trong suốt 1 năm, nam thanh niên 23 tuổi nhận hậu quả tê bì tay chân, khó vận động và cầm nắm đồ vật, đau đầu, mất ngủ. Bóng cười có thể giúp giảm trạng thái căng thẳng, mang lại cảm giác hưng phấn cùng những trận cười sảng khoái, nhưng chuyên gia MEDLATEC khuyến cáo giới trẻ có thể phải trả giá đắt vì hậu quả sức khỏe khôn lường gây nên từ thú vui này.

“Cười trước, khóc sau” - Hiểm họa khôn lường từ bóng cười 

Hút bóng cười - Thú vui tiêu khiển được một bộ phận không nhỏ giới trẻ ngày nay ưa chuộng sử dụng bởi những cảm xúc lạ, hưng phấn mà nó mang lại. Thế nhưng, những hiểm họa sức khỏe nguy hại từ thú vui này mặc dù đã được cảnh báo nhưng nhiều bạn trẻ vẫn lạm dụng. 

Vừa qua, Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Thanh Xuân tiếp nhận trường hợp bệnh nhân N.M.N (23 tuổi, Hà Nội) đến thăm khám trong tình trạng tê bì tay chân, cảm giác châm chích ở các đầu chi, khó khăn trong vận động và cầm nắm đồ vật, đau đầu, mất ngủ kéo dài, hồi hộp, tim đập nhanh trong suốt 1 tháng. Được biết, bệnh nhân có thói quen sử dụng bóng cười liên tục trong 1 năm nay, tần suất khoảng 3 lần/tuần.  

Tại Phòng khám, bệnh nhân được thăm khám Thần kinh và thực hiện các xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh cần thiết.  

Hình ảnh chụp cộng hưởng từ cổ cho thấy thoái hóa đĩa đệm cột sống cổ, viêm đa dây thần kinh ngoại biên. Bác sĩ kết luận nguyên nhân gây tê bì tứ chi của bệnh nhân đến từ việc lạm dụng bóng cười kéo dài, hậu quả do ngộ độc khí N2O dẫn tới tổn thương thần kinh. 


Hình ảnh chụp cộng hưởng từ cổ cho thấy bệnh nhân có thoái hóa đĩa đệm cột sống cổ  

ThS.BS Nguyễn Thị Huyền Thu - Chuyên khoa Thần kinh, Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Thanh Xuân cho biết: Trong bóng cười có chứa chất N2O, khi ngộ độc khí N2O, biến chứng thần kinh xuất hiện đầu tiên, sau đó gây ảnh hưởng đến các cơ quan khác, cảm giác ban đầu bệnh nhân có thể cảm nhận rõ đó là tê bì tứ chi. Với những tổn thương thần kinh xuất hiện sau 6 tháng sẽ không còn khả năng hồi phục. Trường hợp này, may mắn, triệu chứng mới xuất hiện 1 tháng nên bệnh nhân vẫn còn cơ hội hồi phục nếu tuân thủ điều trị. 

Bóng cười gây nguy hiểm như thế nào đến sức khỏe? 

Hiện nay, tại các nhà hàng, quán bar, quán cà phê, thậm chí một số quán vỉa hè cũng cung cấp bóng cười thu hút nhiều thanh thiếu niên sử dụng. Giới trẻ coi bóng cười như một thú vui sành điệu và ngày càng lạm dụng. 

Bóng cười là bóng bay được bơm khí N2O. Loại khí này khi hít vào có khả năng tác động mạnh lên một điểm của hệ thần kinh, tạo cảm giác hưng phấn cho cơ thể, gây cười và sảng khoái cho người sử dụng. 


Giới trẻ lạm dụng bóng cười như một thú vui tiêu khiển (Ảnh: Sưu tầm) 

Theo Bộ Y tế, khí Nitơ Oxit (công thức hoá học là N2O) là hóa chất được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực như công nghiệp (sản xuất pin mặt trời, sử dụng trong kỹ thuật hàn/ cắt dùng cho máy, tăng công suất động cơ...); y học (gây mê, an thần, giảm đau…); thực phẩm (sữa lên men, cream, mì ống, mì sợi… tuân thủ quy định của Ủy ban Tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế - Codex). 

Bộ Y tế cho biết, theo báo cáo của một số địa phương đã xảy ra tình trạng mua bán, sử dụng bóng cười có chứa khí N2O tại các quán bar, vũ trường, quán karaoke, khu vui chơi giải trí… ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người sử dụng, đồng thời gây ra những tác động tiêu cực đến đời sống xã hội.  

ThS.BS Nguyễn Thị Huyền Thu chỉ ra những tác hại nguy hiểm của thú vui tiêu khiển này đến sức khỏe. Lạm dụng N2O có thể dẫn tới rối loạn thần kinh như co giật, mất kiểm soát, trầm cảm, rối loạn cảm giác, liệt vận động, rối loạn giấc ngủ, tổn thương hệ thần kinh trung ương… Ngay cả khi sử dụng ở nồng độ thấp, người dùng cũng có thể bị giảm nhận thức, tầm nhìn và thính giác.  

Bác sĩ MEDLATEC khuyến cáo, người dân, đặc biệt thanh thiếu niên không nên sử dụng bóng cười vì những biến chứng nguy hiểm có thể gây ảnh hưởng sức khỏe. Đồng thời, giới trẻ cần duy trì lối sống lành mạnh, tập thể dục thể thao, ăn uống và sinh hoạt điều độ, thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ để xây dựng cuộc sống vui khỏe. 

Để đảm bảo sức khỏe, cũng như đảm bảo an ninh, an toàn cho xã hội, Bộ Y tế đã đề nghị các địa phương giám sát, quản lý chặt chẽ việc sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, sử dụng N2O đúng theo quy định của pháp luật. 


Hệ thống Bệnh viện/Phòng khám MEDLATEC sở hữu hệ thống trang thiết bị hiện đại, hỗ trợ thăm khám, điều trị bệnh 

Với thế mạnh có gần 30 năm kinh nghiệm, quy tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ đầu ngành, MEDLATEC là địa chỉ chẩn đoán chính xác, điều trị dứt điểm bệnh lý đa chuyên khoa.  

Người dân nếu có bất kỳ dấu hiệu nào bất thường, vui lòng liên hệ hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ kịp thời nhất. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.