Tin tức

Hy vọng chữa khỏi HIV cho trẻ sơ sinh

Ngày 15/03/2014
Tụ Yên
Các bác sĩ dường như đã chữa khỏi cho một bé gái 9 tháng tuổi bị nhiễm HIV từ trong bụng mẹ. Đây là ca điều trị thành công thứ hai tại Mỹ được công bố trong vòng 1 năm.

 
Ảnh chỉ có tính minh họa - Ảnh: Shutterstock


Trong một báo cáo gây chấn động, các nhà khoa học Mỹ đã công bố trường hợp điều trị HIV thành công nhờ tiến hành can thiệp sớm, lúc bệnh nhân mới chào đời được vài giờ. Theo AFP, bé gái (không nêu tên) được sinh ra tại Bệnh viện nhi Miller ở Long Beach, bang California và kết quả chẩn đoán ban đầu cho thấy bé bị nhiễm HIV từ mẹ. Các bác sĩ đã quyết định bắt đầu tiêm hỗn hợp liều cao 3 loại thuốc chống AIDS là AZT, 3TC và Nevirapine khi bệnh nhân mới sinh được 4 giờ. Sau 11 ngày, kết quả thử máu cho thấy không có dấu vết của vi rút chết người trong cơ thể bé gái, và tình trạng tích cực này duy trì trong suốt 9 tháng. Bệnh nhân tại California vẫn còn đang nhận thuốc chống HIV/AIDS, hiện chưa có kế hoạch ngưng điều trị, theo trưởng nhóm nghiên cứu là bác sĩ Deborah Persaud của Đại học Johns Hopkins.


Đây là lần đầu tiên một nhóm chuyên gia lặp lại được kết quả tương tự như trường hợp chữa HIV/AIDS cho một bệnh nhi ở bang Mississippi. Đứa bé được sinh ra từ người mẹ không hề chăm sóc sức khỏe khi mang thai và không hề biết mình dương tính với HIV cho đến khi chuẩn bị vào phòng sinh, theo báo cáo trên chuyên san New England Journal of Medicine. “Chúng tôi đã không có cơ hội điều trị cho người mẹ trong lúc mang thai để ngăn chặn vi rút truyền sang thai nhi”, theo tiến sĩ Hannah Gay của Đại học Mississippi. Trước tình hình cấp bách, các bác sĩ quyết định dùng hỗn hợp thuốc chống AIDS điều trị cho đứa bé, sau sinh 30 giờ, với hy vọng có thể kiểm soát được vi rút. Trong vòng vài ngày, đứa bé được xác định nhiễm HIV, và quá trình điều trị kéo dài suốt 15 tháng. Đến tháng 3.2013, các nhà nghiên cứu tuyên bố bệnh nhi tại Mississippi là trẻ đầu tiên đã được chữa khỏi về mặt chức năng đối với HIV, sau khi ngưng thuốc khoảng 2 năm nhưng không xuất hiện HIV trong máu. Đây là thuật ngữ chỉ sự hiện diện của vi rút ở mức tối thiểu, bệnh nhân không cần phải tiêm hoặc uống thuốc cả đời, và các cuộc kiểm tra sức khỏe thông thường không phát hiện vi rút trong máu.


Từ ca bệnh tại Mississippi, các bác sĩ cho rằng “một liệu pháp điều trị thật sớm đang chứng minh khả năng ngăn chặn sự lan tràn HIV vào các bể chứa vi rút khiến HIV bám chặt vào cơ thể người trong suốt đời”. Đến nay, trường hợp tại California đã giúp củng cố hy vọng có thể chữa khỏi HIV/AIDS cho trẻ bị nhiễm bệnh từ mẹ. Được biết, tại Canada đang có khoảng 5 trường hợp đi theo hướng điều trị như Mỹ, và thêm 3 ca đang được theo dõi ở Nam Phi. Trong vòng 3 tháng tới, sẽ có 50 trẻ sơ sinh được điều trị HIV/AIDS trong 48 giờ kể từ khi lọt lòng mẹ, theo RT.


Trước nay, chỉ một có trường hợp được công nhận chữa khỏi hoàn toàn HIV/AIDS, đó là ông Timothy Brown, người Mỹ sống tại Đức. Được đặt biệt danh là “bệnh nhân Berlin”, ông Brown phát hiện có HIV vào năm 1995, đến năm 2006 bị chẩn đoán ung thư bạch cầu. Sau đợt ghép tủy vào năm 2007, bệnh nhân đẩy lui cả bệnh ung thư lẫn HIV.


Nguồn: thanhnien.com.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.