Tin tức

Kawasaki: Căn bệnh lạ đặc biệt nguy hiểm đối với trẻ em

Ngày 21/10/2010
Medlatec
(Dân trí) - Trung bình mỗi năm bệnh viện Nhi Đồng 1 tiếp nhận khoảng vài chục bệnh nhân mắc chứng bệnh lạ Kawasaki nhưng trong năm 2009 con số này đã tăng lên đến 100 bệnh nhân. Chỉ trong 10 ngày đầu năm 2010 đã có tới 5 trẻ mắc bệnh.
 

 


Một bệnh nhi mắc bệnh Kawasaki đang được điều trị tại bệnh viện Nhi đồng 1

Khó chẩn đoán

 

 
 

Anh H.V.K., bố của cháu H.T.C.K, bệnh nhi 14 tháng tuổi ở quận Phú Nhuận đang được điều trị tại Nhi Đồng 1, cho biết: "Cách đây 6 ngày con tôi liên tục bị sốt cao kèm theo ói mửa và nổi mẩn đỏ toàn thân. Theo kinh nghiệm của bà nội cháu thì nhiều khả năng con tôi đã bị sốt phát ban nên gia đình đưa cháu tới phòng khám tư nhân để điều trị. Các bác sĩ đã cho cháu uống thuốc hạ sốt nhưng không thấy bớt nên đưa tới khám tại bệnh viện Nhi đồng 1.

 

 

 

Các bác sĩ tại bệnh viện Nhi đồng 1 đã làm các xét nghiệm và phát hiện lượng bạch cầu trong máu của cháu tăng cao, viêm đường tiêu hóa, chân tay có dấu hiệu sưng phù, mẩn đỏ trên cơ thể nổi ngày một nhiều hơn, hai mắt đỏ, bong rộp ở miệng... Bác sĩ nói cháu mắc bệnh Kawasaki. Tôi nghe thấy tên bệnh quá lạ - giống như tên gọi của xe gắn máy nên rất lo lắng? Sau khi truyền Gamma globulin và dùng thuốc aspirin con tôi đang dần bình phục".

 

 

 

Chưa tìm ra nguyên nhân

 

 

 

Theo bác sĩ Vũ Minh Phúc, Trưởng Khoa tim mạch bệnh viện Nhi Đồng 1, Kawasaki là căn bệnh gặp ở trẻ em dưới 5 tuổi đặc biệt là những trẻ nhỏ từ 1-2 tuổi có nhiều nguy cơ mắc bệnh này hơn cả. Bệnh gây biến chứng phình động mạch vành hoặc giãn động mạch vành do hậu quả của viêm mạch. Tỷ lệ tử vong do bệnh này chiếm khoảng 0,1-1%. Bệnh này do một bác sĩ người Nhật tên là Tomisaku Kawasaki tìm ra vào năm 1967.


Nếu bệnh tiến triển tốt, thì khoảng 48 giờ sau điều trị, bệnh sẽ lui dần, trẻ hết sốt và có thể về nhà. Tuy nhiên, một khi trẻ đã mắc bệnh Kawasaki thì cần phải được tái khám suốt đời. Đối với những trường hợp bệnh không gây biến chứng, thì sau khi xuất viện về uống thuốc Aspirin trong khoảng 6 tuần thì ngưng. Đối với những trường hợp bệnh gây biến chứng, thì phải được chụp mạch vành để theo dõi dưới sự chỉ định của bác sĩ.

 

 

Tuy nhiên cho đến nay y tế thế giới vẫn chưa thể tìm ra nguyên nhân gây bệnh do đó việc điều trị của các bác sĩ chỉ dựa trên những biểu hiện của loại bệnh này. Bệnh khởi phát cấp tính, với những triệu chứng: sốt cao kéo dài; phát ban đỏ khắp cơ thể; hai mắt đỏ, môi đỏ, lưỡi đỏ; bong rộp ở miệng; bong rộp ở đầu các ngón tay, ngón chân; nổi hạch ở cổ; có thể kèm theo sưng và đỏ ở lòng bàn tay, bàn chân. Ngoài ra còn có những triệu chứng khác như: rối loạn tiêu hóa; trẻ có thể bị đau bụng; vàng da; túi mật to; gan to...


Đây là loại bệnh nguy hiểm nên nếu không được điều trị kịp thời bệnh có thể gây biến chứng lên tim mạch, làm cho tim to, nhịp tim nhanh, suy tim. Nhưng nguy hiểm nhất là biến chứng làm viêm tắc và giãn mạch vành, có thể dẫn đến nhồi máu cơ tim, gây đột tử tức thì cho trẻ. Ngoài ra, trẻ cũng có thể bị sưng khớp, viêm màng não, hay viêm phổi, viêm ruột.

 

 

 

Bác sĩ Minh Phúc khuyến cáo: "Khi thấy con mình có những triệu chứng nói trên các bậc phụ huynh cần đưa trẻ đến bệnh viện sớm. Vì nếu được điều trị trong vòng 10 ngày kể từ khi trẻ mắc bệnh thì mới có thể ngừa được các biến chứng có thể xảy ra ở tim. Để kéo dài hơn thời gian nói trên thì hiệu quả ngăn ngừa biến chứng sẽ giảm xuống".

 

 

 

Vân Sơn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.