Tin tức

Kế hoạch tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ từ 5 - 12 tuổi theo quy định của Bộ Y tế

Ngày 12/03/2022
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Trước tình hình số ca nhiễm liên tục tăng trong đó có trẻ em, Bộ Y tế đã xây dựng kế hoạch tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ từ 5 - 12 tuổi. Tuy nhiên, để có thể thực hiện chương trình tiêm vaccine cho trẻ em thì Bộ Y tế cần sự phối hợp của người dân mà nhất là các hộ gia đình có trẻ từ 5 - 12 tuổi. Trước khi Chính phủ cho phép thì các bậc phụ huynh nên tìm hiểu về vấn đề này để có sự chuẩn bị tốt nhất cho trẻ.

1. Kế hoạch tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ từ 5 - 12 tuổi

Theo dự báo của Tổ chức y tế thế giới cũng như nhận định từ các nhà khoa học thì tình hình đại dịch vẫn còn diễn ra rất phức tạp và khả năng trong năm 2022 vẫn chưa thể kiểm soát được hoàn toàn bởi nguy cơ xuất hiện thêm nhiều biến thể mới của virus SARS-CoV-2. Chính vì điều này mà để đảm bảo miễn dịch cộng đồng và bảo vệ trẻ em thì việc tiêm phòng vaccine là cách tốt nhất ở thời điểm hiện tại. 

Tiêm vaccine Covid-19 là giải pháp tốt nhất hiện nay để bảo vệ trẻ em

Tiêm vaccine Covid-19 là giải pháp tốt nhất hiện nay để bảo vệ trẻ em

Tiêm vaccine cho trẻ từ 5 - 12 tuổi có nguy hiểm không?  

Những tác dụng phụ của vaccine Covid-19 có gây ảnh hưởng đến sức khỏe hay quá trình phát triển của trẻ hay không là điều mà hầu hết các bậc phụ huynh quan tâm. Không những vậy, nhiều ý kiến cho rằng tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ từ 5-12 tuổi có thể dẫn đến viêm cơ tim. 

Để giải thích cho vấn đề này, TS Phạm Quang Thái, Trưởng văn phòng Tiêm chủng mở rộng miễn Bắc, Viện vệ sinh Dịch tễ Trung ương đã chỉ ra những nhận định cụ thể. Theo đó, TS cho biết, theo kế hoạch tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ từ 5 - 12 tuổi của Bộ Y tế thì liều lượng vaccine được sử dụng ở trẻ nhỏ đến thời điểm hiện tại chưa có trường hợp nào gặp vấn đề về tim. 

Ngoài ra, với trẻ nhỏ từ 5 đến dưới 12 tuổi thì các phản ứng phụ thông thường của vaccine như sốt, đau chỗ tiêm, mệt mỏi,… ở mức nhẹ hơn, tỷ lệ thấp hơn so với trẻ trên 12 tuổi và người trưởng thành.

Liều được sử dụng theo kế hoạch tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ từ 5 - 12 tuổi

Ngày 1/3, Bộ Y tế đã ban hành quyết định sửa đổi Điều 1 Quyết định số 2908/QĐ-BYT phê duyệt điều kiện vaccine cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Theo quyết định này, Bộ Y tế đã đưa ra quy định về thành phần, nồng độ, liều lượng được sửa đổi với trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi và người từ 12 tuổi trở lên. Cụ thể như sau: 

  • Đối với trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, tiêm vaccine Pfizer mỗi liều 0,2 ml chứa 10 mcg vaccine MRNA (được bọc trong các hạt nano lipid). 

  • Đối với người từ 12 tuổi trở lên tiêm vaccine Pfizer mỗi liều 0,3 ml chứa 30 mcg vaccine MRNA (được bọc trong các hạt nano lipid).

  • Dạng bào chế đối với vaccine cho trẻ từ 5 - 12 tuổi là hỗn dịch đậm đặc pha tiêm còn người trên 12 tuổi là hỗn hợp dịch đậm đặc pha tiêm và hỗn dịch tiêm. 

Hiện nay, các hội chứng hậu Covid không chỉ xuất hiện ở người lớn mà trẻ em cũng là đối tượng khó tránh khỏi. Mặc dù trong quá trình nhiễm bệnh, trẻ em ít có biến chứng nặng dẫn đến tử vong nhưng những tác dụng hậu Covid kéo dài gây ảnh hưởng lớn đến sức khoẻ và khả năng phát triển, học tập. 

Loại bỏ quan điểm sai là trẻ mắc Covid chỉ bị nhẹ và nhanh khỏi

Loại bỏ quan điểm sai là trẻ mắc Covid chỉ bị nhẹ và nhanh khỏi 

Do đó mà các bậc phụ huynh không thể nào chủ quan với Covid mà cần có biện pháp bảo vệ con triệt để, đặc biệt là loại bỏ quan niệm sai lầm “trẻ mắc Covid không nặng như người lớn và nhanh hết”.

2. Khám sàng lọc sức khỏe cho trẻ 5 - 12 tuổi trước khi tiêm vaccine Covid-19

Hiện nay, Chính phủ đã đồng ý mua hơn 20 triệu liều vaccine Pfizer tiêm cho trẻ từ 5 - 12 tuổi và giao cho Bộ Y tế tổ chức triển khai thực hiện theo kế hoạch đảm bảo tính khoa học, an toàn và hiệu quả. Để giúp con có sự chuẩn bị tốt nhất thì các bậc cha mẹ có con em trong độ tuổi từ 5 - 12 nên thực hiện kiểm tra khám sức khỏe sàng lọc trước khi tiêm vaccine Covid-19. 

Theo kế hoạch tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ từ 5 - 12 tuổi của Bộ Y tế thì các bậc phụ huynh đưa trẻ đi chích ngừa cần phải hiểu rõ về những tình huống có thể xảy ra cũng như phản ứng phụ sau khi tiêm. Tốt nhất thì trẻ nên được kiểm tra sức khỏe tổng quát trước khi tiêm vaccine Covid-19 nhằm mục đích: 

  • Đánh giá những dấu hiệu bất thường và xác định chính xác trẻ nhỏ có đủ điều kiện để tiêm vaccine Covid-19 hay không. 

  • Khám sức khỏe sàng lọc trước khi tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ là biện pháp tốt nhất và hiệu quả để hạn chế các biến chứng sau khi tiêm có thể xảy ra. 

  • Kết quả khám sức khỏe sẽ giúp các bậc phụ huynh yên tâm hơn khi đưa trẻ từ 5 - 12 tuổi đi tiêm vaccine Covid-19, đảm bảo sự an toàn cho con em của mình. 

  • Cha mẹ có thể tham khảo ý kiến của chuyên gia trong quá trình khám sức khỏe cho con về những tác dụng sau khi tiêm để có sự chuẩn bị tốt nhất cho trẻ. 

Khám sức khoẻ trước khi tiêm vaccine Covid để đảm bảo an toàn tối đa cho trẻ

Khám sức khoẻ trước khi tiêm vaccine Covid để đảm bảo an toàn tối đa cho trẻ

3. MEDLATEC - địa chỉ an toàn khám sức khỏe cho trẻ trước khi tiêm vaccine 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những địa chỉ khám sức khỏe sàng lọc cho trẻ từ 5 - 12 tuổi trước khi tiêm vaccine Covid-19 an toàn và hiệu quả hiện nay. 

  • Bệnh viện sở hữu một đội ngũ y bác sĩ, chuyên gia hàng đầu trong nước với trình độ chuyên môn cao, có thâm niên trong nghề, làm việc tận tâm. 

  • Nhằm mang đến những chất lượng dịch vụ tốt nhất, bệnh viện không ngừng cập nhật những trang thiết bị hiện đại theo công nghệ tiên tiến từ nước ngoài, đảm bảo các kết quả kiểm tra, chẩn đoán hình ảnh chính xác và nhanh chóng. 

  • Hơn nữa, với những nỗ lực không ngừng, Trung tâm xét nghiệm tại MEDLATEC đã được cấp 2 chứng chỉ quan trọng về chất lượng phòng xét nghiệm là ISO 15189:2012 và CAP. 

  • Song song với việc sử dụng dịch vụ tại bệnh viện, MEDLATEC còn áp dụng chương trình lấy mẫu xét nghiệm tận nơi nhằm mang đến sự an toàn tối đa cho khách hàng. 

Để đồng hành cùng người dân thích ứng với đại dịch Covid-19 và bảo vệ sức khỏe trẻ em, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC giảm 10% gói khám sức khỏe cho trẻ từ 5 - 12 tuổi trước khi tiêm vaccine áp dụng từ nay cho đến ngày 30/4/2022. 

MEDLATEC giảm 10% gói khám sức khỏe cho trẻ trước khi tiêm vaccine Covid

MEDLATEC giảm 10% gói khám sức khỏe cho trẻ trước khi tiêm vaccine Covid

Cụ thể thông tin về các gói khám sức khỏe tại MEDLATEC hiện nay:

  • Giảm 10% gói khám sức khoẻ trước khi tiêm vaccine Covid-19 áp dụng với khách hàng sử dụng dịch vụ tại nhà. 

  • Giảm 10% gói khám sức khoẻ trước khi tiêm vaccine Covid-19 áp dụng với khách hàng sử dụng dịch vụ tại bệnh viện/ phòng khám thuộc hệ thống MEDLATEC trên toàn quốc. 

Ngoài các danh mục có trong gói khám sức khoẻ trước khi tiêm vaccine Covid-19, trẻ còn được kiểm tra X-quang, siêu âm, điện tim khi sử dụng dịch vụ trực tiếp tại bệnh viện. Để biết thêm thông tin, quý khách hàng có thể liên hệ đến hotline: 1900 56 56 56 sẽ có nhân viên bệnh viện tư vấn cụ thể. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.