Tin tức

Nên chăm sóc trẻ sau khi tiêm vắc xin Covid như thế nào?

Ngày 18/01/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Tiêm vắc xin là cách tốt nhất để bảo vệ trẻ khỏi những biến chứng nguy hiểm của Covid cũng như góp phần tạo miễn dịch cộng đồng. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho trẻ sau tiêm, sự chăm sóc ân cần của ba mẹ đóng vai trò vô cùng quan trọng. Vậy chăm sóc trẻ sau khi tiêm vắc xin như thế nào? Hãy cùng Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tìm hiểu ngay nhé!

Một số tỉnh thành nước ta đang triển khai tiêm vắc xin cho trẻ từ 12 - 17 tuổi

Một số tỉnh thành nước ta đang triển khai tiêm vắc xin cho trẻ từ 12 - 17 tuổi

1. Trước và trong khi tiêm vắc xin Covid cho trẻ cần chuẩn bị những gì? 

Trước hết, một điều mà bất cứ bậc cha mẹ nào cũng cần nắm rõ chính là hãy khuyến khích con em của mình tiêm vắc xin ngừa Covid đúng hẹn và tiêm đủ 2 liều sớm nhất có thể. Để trẻ hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của việc tiêm phòng, ba mẹ cũng cần tìm hiểu thật kỹ những thông tin liên quan đến vấn đề này. 

Tiêm vắc xin là một việc cần thiết nhưng chuẩn bị những gì trước, trong và sau khi tiêm thì không phải ai cũng “nằm lòng”. Tùy vào cơ địa của mỗi trẻ mà phản ứng sau tiêm cũng sẽ khác nhau. Trong đó, đau tại vị trí tiêm, sốt nhẹ trong 24 - 48 giờ đầu được xem là phản ứng bình thường cho thấy cơ thể đang bắt đầu tạo “hàng rào” miễn dịch bảo vệ. 

Tùy cơ địa mà mỗi trẻ có thể sẽ có những biểu hiện khác nhau sau tiêm

Tùy cơ địa mà mỗi trẻ có thể sẽ có những biểu hiện khác nhau sau tiêm

Nên cho trẻ ăn gì trước khi tiêm?

Trước khi tìm hiểu cách chăm sóc trẻ sau tiêm vắc xin Covid-19, hãy cùng điểm qua một vài lưu ý trước khi cho trẻ đi tiêm ba mẹ nhé! Bên cạnh việc giải thích cho trẻ nghe về tầm quan trọng của vắc xin cũng như chuẩn bị đầy đủ mọi giấy tờ cần thiết thì ba mẹ cũng cần chuẩn bị một chế độ dinh dưỡng lành mạnh và tốt nhất cho con. 

Chắc chắn sẽ không có bất cứ một loại thực phẩm nào có thể giúp cho vắc xin hoạt động tốt hơn. Do đó, trước khi đi tiêm, hãy cho con ăn uống bình thường, tốt hơn hết là bổ sung nhiều trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, protein nạc hay chất béo lành mạnh vào thực đơn dinh dưỡng.

Bên cạnh đó, việc cung cấp đủ nước cũng giúp cơ thể chống lại mệt mỏi và “đối phó” cơn sốt hiệu quả hơn. Tùy vào sở thích của trẻ mà ba mẹ có thể cho con uống nước ép, nước dừa hay sinh tố trái cây đều được. 

Cần chuẩn bị gì trong khi tiêm?

Nếu trẻ còn nhỏ, cần được ba mẹ đưa đi tiêm thì hãy động viên con nhiều hơn, giúp con giảm bớt căng thẳng. Đồng thời cũng cần thực hiện nghiêm 5K, luôn đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn và giữ khoảng cách an toàn. Đây đều là những lưu ý nhỏ nhặt nhưng đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe bản thân cũng như những người xung quanh. 

Luôn thực hiện 5K khi đến điểm tiêm 

Luôn thực hiện 5K khi đến điểm tiêm 

2. Chăm sóc trẻ sau khi tiêm vắc xin Covid

Điều đầu tiên mà các bậc phụ huynh cần lưu ý là nhắc nhở trẻ ở lại điểm tiêm để theo dõi trong vòng 30 phút. Trong khoảng thời gian này, nếu có bất cứ một triệu chứng bất thường nào xảy ra cần phải báo lại với y bác sĩ để được ứng phó một cách kịp thời. 

7 ngày đầu tiên sau khi tiêm là thời điểm mà trẻ cần được theo dõi sát sao nhất. Để tăng cường hệ miễn dịch cũng như sức đề kháng cho trẻ trong giai đoạn “nhạy cảm” này, ba mẹ cần lưu ý những điều dưới đây. 

Cho trẻ ăn gì sau khi tiêm Covid 

Để đảm bảo an toàn cũng như giúp con “hồi phục” nhanh, việc chăm sóc trẻ sau khi tiêm vắc xin là điều mà các bậc phụ huynh cần đặc biệt quan tâm. Trong đó, những món ăn có tác dụng chống viêm là gợi ý tuyệt vời hơn cả. 

Soup - món ăn giàu dinh dưỡng giúp tăng cường sức khỏe sau khi tiêm

Soup - món ăn giàu dinh dưỡng giúp tăng cường sức khỏe sau khi tiêm 

Lúc này, mẹ có thể vào bếp chuẩn bị những món súp thơm ngon như súp gà, súp rau củ và không quên bổ sung nhiều rau xanh, trái cây để tăng cường chất chống oxy hóa cho con. Bên cạnh đó, bánh mì nguyên hạt, gạo lứt, yến mạch cũng là những thực phẩm chứa nhiều vitamin, khoáng chất đặc biệt tốt cho sức khỏe. 

Những điều cần tránh sau tiêm 

Sau khi tiêm vắc xin Covid-19, cần tránh sử dụng thực phẩm gây khó tiêu như phomai, đồ ăn chiên rán và chứa nhiều đường. Bên cạnh đó, đồ uống có gas hay cà phê cũng nên được gạt bỏ để không gây ra tình trạng rối loạn giấc ngủ, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. 

Chưa hết, cùng với thực đơn dinh dưỡng lành mạnh thì chế độ tập luyện sau tiêm cũng cần được chú trọng. Ba mẹ hãy chăm sóc trẻ sau khi tiêm vắc xin bằng cách cùng con tập luyện các bài tập nhẹ nhàng để cơ thể nạp nhiều năng lượng hơn, khỏe khoắn hơn, đẩy lùi phản ứng phụ sau tiêm. 

3. Cần ứng phó như thế nào với những tác dụng phụ sau tiêm ở trẻ? 

Những phản ứng sau tiêm của trẻ và người lớn gần như không có sự khác biệt. Do đó, ba mẹ không cần lo lắng quá nhé! Chúng có thể bao gồm những triệu chứng rõ ràng như đau tại vị trí tiêm, sốt nhẹ, đau đầu, mệt mỏi và biến mất trong vòng 24 - 48 giờ.

Sau khoảng thời gian này, nếu những triệu chứng trên vẫn chưa có dấu hiệu thuyên giảm, kéo theo đó là sự xuất hiện của phát ban, tê môi/lưỡi, khó thở, căng cứng họng,... thì hãy đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để được ứng phó kịp thời. Tuy nhiên, đây là trường hợp rất hiếm khi xảy ra. 

Trẻ có thể bị sốt nhẹ sau tiêm và đây là biểu hiện hoàn toàn bình thường
Trẻ có thể bị sốt nhẹ sau tiêm và đây là biểu hiện hoàn toàn bình thường

Bên cạnh đó, chỉ khi trẻ sốt cao trên 38,5 độ mới cần uống thuốc hạ sốt và phải kê đơn theo tư vấn của bác sĩ. Hơn nữa, tuyệt đối không áp dụng những biện pháp “chữa Covid” vô căn cứ trên các trang mạng xã hội để tránh những hậu quả ngoài ý muốn. 

Tóm lại, chăm sóc trẻ sau khi tiêm vắc xin ngừa Covid-19 là điều mà ba mẹ cần làm. Do đó, hãy trang bị cho mình đầy đủ kiến thức để chăm sóc con tốt hơn. Hy vọng bài viết vừa rồi đã giúp ba mẹ có thêm nhiều thông tin bổ ích. 

Nếu vẫn còn điều gì băn khoăn, hãy nhấc máy lên và liên hệ với Hotline 1900 56 56 56 để được Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hỗ trợ một cách tốt nhất nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.