Tin tức

Kết quả xét nghiệm CRP định lượng nói lên điều gì?

Ngày 25/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Xét nghiệm CRP định lượng hay còn được gọi là protein C reactive để đánh giá về tình hình viêm trong cơ thể. Chỉ số CRP giúp chẩn đoán về tình hình, mức độ viêm và quan sát quá trình đáp ứng từ việc điều trị bệnh nhiễm trùng.

1. Khái quát chung về xét nghiệm CRP định lượng

CRP định lượng là từ viết tắt của protein C reactive – một loại glycoprotein được hình thành từ gan. Đây là một thành phần không thể thiếu của hệ miễn dịch đối với những tổn thương hoặc nhiễm trùng. CRP là chất được chỉ điểm trong phản ứng viêm trong cơ thể của người bệnh. Đây cũng được coi là bệnh viêm cấp tính có thể phá hủy mô phản ứng C tăng nhanh nồng độ protein có trong huyết thanh.

Thông thường, chỉ số CRP sẽ tăng trong vòng 6 giờ đồng hồ kể từ lúc phát hiện ra hiện tượng viêm nhiễm. Xét nghiệm CRP giúp bác sĩ chẩn đoán được bệnh lý viêm so với sử dụng hình thức xét nghiệm về tốc độ lắng hồng cầu.

CRP là một cấu trúc phân tử protein

CRP là một cấu trúc phân tử protein

2. Xét nghiệm CRP định lượng nhằm mục đích gì?

Xét nghiệm CRP định lượng đến từ những mục đích như sau:

  • Kiểm tra tình trạng nhiễm trùng hậu phẫu thuật: Chỉ số CRP thường tăng từ 2 đến 6 giờ sau phẫu thuật. Đồng thời giảm xuống vào ngày thứ 3 sau khi phẫu thuật vết thương. Tuy nhiên, nồng độ CRP kéo dài hơn 3 ngày báo hiệu hiện tượng nhiễm trùng mới xuất hiện.

  • Chẩn đoán về tình trạng nhiễm trùng và một số bệnh lý gây viêm nhiễm bao gồm: ung thư bạch huyết, viêm hệ thống miễn dịch, viêm hoặc xuất huyết đường ruột, viêm tủy xương,...

  • Giúp đánh giá về tình trạng đáp ứng điều trị của người bệnh. Đặc biệt là những bệnh nhân đang trong quá trình điều trị bệnh ung thư hay bệnh lý nhiễm trùng.

Căn cứ vào kết quả xét nghiệm CRP có thể cho biết nguy cơ biến chứng tim mạch

Căn cứ vào kết quả xét nghiệm CRP có thể cho biết nguy cơ biến chứng tim mạch

3. Chỉ số CRP ảnh hưởng đến bệnh lý như thế nào?

Việc xét nghiệm CRP định lượng là căn cứ để xác định chính xác về chỉ số, nồng độ CRP trong cơ thể. Cụ thể trong đó:

3.1. Chỉ số CRP bình thường

Tại một mức độ cho phép nhất định, chỉ số CRP định lượng bình thường sẽ đạt nồng độ dưới 0,3mg/100ml (tương đương với 3 mg/l) huyết thanh so với người không mắc bệnh viêm nhiễm. Nếu nồng độ CRP gia tăng báo hiệu tình trạng viêm nhiễm cấp của người bệnh. Còn lượng CRP giảm xuống là khi hiện tượng viêm nhiễm đã giảm, sức khỏe của bạn đã ổn định hơn.

3.2. Chỉ số CRP đối với bệnh tim mạch

Cơ thể của người bệnh nếu đang có dấu hiệu về bệnh viêm nhiễm hay bị tổn thương, chỉ số CRP định lượng thường thấy có thể nhân lên gấp nhiều lần (lên tới 1000 lần). Đây cũng là nguyên nhân dẫn tới xơ vữa động mạch, tắc nghẽn động mạch vành (động mạch đưa máu để nuôi tim).

Nồng độ của CRP đang giảm đồng nghĩa với với việc suy giảm LDL - cholesterol xấu có trong huyết thanh. Trường hợp người bệnh có nồng độ LDL trong máu giảm dưới mức 70mg/100ml thì ít xảy ra nguy cơ tái phát bệnh tim. Với trường hợp chỉ số CRP giảm dưới mức 2mg/l sẽ tiên lượng giảm khả năng tái phát nhồi máu cơ tim.

Thực hiện xét nghiệm CRP định lượng sớm giúp đánh giá được tình trạng bệnh để có phương pháp trị liệu phù hợp.

3.3. Chỉ số CRP định lượng tăng khi nào?

Trường hợp CRP tăng trên 10 mg/l có thể là hậu quả từ nhiễm trùng hoặc bệnh lý nào liên quan. Thông thường chỉ số CRP tăng cao thường đến từ phản ứng của viêm cấp như: viêm ruột thừa, viêm tụy cấp, viêm khớp đang tiến triển, viêm động mạch và lao đang phát triển, viêm đường ruột, bệnh ung thư đại tràng, nhiễm trùng vi khuẩn, bị phỏng,…

4. Quá trình xét nghiệm CRP định lượng

4.1. Trước khi thực hiện xét nghiệm CRP định lượng

Trước xét nghiệm CRP, bạn không cần nhịn ăn uống. Trong một số trường hợp đặc biệt, bác sĩ sẽ yêu cầu người thăm khám nhịn ăn từ 4 - 12 tiếng trước xét nghiệm. Quy trình diễn ra xét nghiệm CRP được tiến hành cụ thể như sau:

  • Đầu tiên, chuyên viên Y tế thực hiện lấy mẫu máu của bạn. Bằng cách quấn một dải băng nhằm mục đích ngăn việc máu lưu thông;

  • Tiếp đó, họ sẽ sát trùng chỗ được tiêm bằng cồn sạch và bắt đầu thực hiện tiêm vào tĩnh mạch;

  • Khi đã lấy đủ lượng máu, dải băng được tháo ra, bộ phận Y tế sẽ thoa băng gạc và dán băng cá nhân vào chỗ vừa được tiêm cho bạn.

4.2. Lưu ý sau khi thực hiện lấy mẫu xét nghiệm CRP định lượng

  • Sau khi lấy máu, bạn được băng và ép lên nơi chọc vào vùng tĩnh mạch lấy máu để cầm máu, không cho máu chảy;

  • Bạn cần tránh tiếp xúc khiến vết tiêm bị nhiễm trùng;

Nếu bạn có bất cứ khó chịu, mệt mỏi trong người hãy thăm khám bác sĩ ngay

Nếu bạn có bất cứ khó chịu, mệt mỏi trong người hãy thăm khám bác sĩ ngay

4. Các yếu tố ảnh hưởng tới kết quả xét nghiệm CRP

  • Có khá nhiều nguyên nhân ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả khi xét nghiệm CRP định lượng. Cụ thể bao gồm:

  • Chỉ số CRP có dấu hiệu tăng cao thường thấy ở những người có chỉ số khối cơ thể (BMI) cao hay người có tiền sử huyết áp cao, bệnh đái tháo đường, bệnh viêm nhiễm trùng mạn tính (viêm lợi, viêm phế quản), viêm thấp khớp;

  • Phụ nữ đang mang thai hoặc sử dụng thuốc tránh thai có chứa nồng độ CRP cao;

  • Người béo phì, người thường xuyên hút thuốc cũng khiến nồng độ CRP gia tăng;

  • Người uống rượu bia, bị sụt cân đột ngột, hoạt động nhiều sẽ khiến chỉ số CRP giảm quá mức.

5. Xét nghiệm CRP định lượng tại đâu chất lượng, uy tín?

Xét nghiệm CRP góp phần quan trọng trong đánh giá sức khỏe, đồng thời theo dõi sát sao quá trình lành vết thương, phát hiện kịp thời nguy cơ về tim mạch cho người bệnh. Nếu bạn đang tìm kiếm cơ sở y tế để thực hiện xét nghiệm này thì có thể lựa chọn Hệ thống Y tế MEDLATEC.

Bên cạnh đó, Hệ thống Y tế MEDLATEC sở hữu Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế được cấp chứng nhận ISO 15189:2012 và chứng nhận CAP. Đội ngũ bác sĩ có trình độ chuyên môn giúp đưa ra lời khuyên hữu ích và chữa bệnh chuyên nghiệp, toàn diện. Ngoài ra, dịch vụ lấy mẫu bệnh phẩm tại nhà của MEDLATEC thuận tiện, an toàn, nhanh chóng cho khách hàng. Cùng với đó khi có kết quả, khách hàng sẽ được tư vấn trực tiếp từ bác sĩ tại MEDLATEC để có hướng điều trị hợp lý, nâng cao sức khỏe.

Dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà của MEDLATEC nhanh chóng, tiện lợi

Dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà của MEDLATEC nhanh chóng, tiện lợi

Xét nghiệm CRP định lượng vô cùng quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe để đề phòng các bệnh lý liên quan. Để đặt lịch lấy mẫu xét nghiệm tại nhà hoặc tại các Phòng khám, Bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC, bạn vui lòng liên hệ theo hotline: 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.