Tin tức

Góc tư vấn: Kết quả xét nghiệm máu ở đâu nhanh chóng và chính xác?

Ngày 08/09/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Nhờ vào kết quả xét nghiệm máu, các bác sĩ có thể chẩn đoán chính xác nhiều loại bệnh lý. Chính vì thế, đây là một loại xét nghiệm cơ bản và quan trọng trong quá trình thăm khám và chữa trị bệnh. Tuy nhiên, để đảm bảo kết quả nhanh và chính xác, bạn nên lựa chọn những cơ sở y tế uy tín, chất lượng. 

1. Kết quả xét nghiệm máu có ý nghĩa gì?

Các loại mẫu máu thường sử dụng là máu được lấy qua đường tĩnh mạch dưới da, máu lấy từ đầu ngón tay hoặc cũng có thể là máu lấy từ gót chân của trẻ. Một số loại xét nghiệm đặc biệt cần lấy mẫu máu động mạch. Có nhiều loại xét nghiệm máu khác nhau để đưa ra những chỉ số khác nhau, phản ánh được tình trạng sức khỏe, ngay cả khi chúng ta chưa có biểu hiện ra bên ngoài. 

Kết quả xét nghiệm máu giúp bác sĩ chẩn đoán bệnh chính xác

Kết quả xét nghiệm máu giúp bác sĩ chẩn đoán bệnh chính xác

Có thể thực hiện kiểm tra rất nhiều các chỉ số xét nghiệm máu như:

- Xét nghiệm huyết học: Tổng phân tích tế bào máu, đông máu, nhóm máu,... Có thể thực hiện trong khám sức khỏe định kỳ hoặc khi có chỉ định của bác sĩ để đánh giá tình trạng bệnh.

Thông qua những chỉ số này, các bác sĩ sẽ chẩn đoán được một số bệnh lý về máu, tình trạng thiếu máu, bất thường trong quá trình đông máu, nhiễm trùng máu, ung thư máu, tình trạng rối loạn hệ miễn dịch,…

- Xét nghiệm sinh hóa máu: Để đánh giá tình trạng chuyển hóa của cơ thể như chuyển hóa đường, chuyển hóa mỡ, đạm, các chỉ số đánh giá chức năng cơ quan như gan, thận, tuyến giáp,... Đánh giá tình trạng miễn dịch, tình trạng viêm, các xét nghiệm hormonE, nội tiết,....

Qua các chỉ số trên chúng ta có thể nắm bắt được sơ bộ tình trạng sức khỏe của các cơ quan trong cơ thể. Bác sĩ cũng có thể đánh giá tình trạng bệnh nếu có.

2. Thời gian trả kết quả xét nghiệm máu?

Sau khi thực hiện xét nghiệm máu, chắc chắn bệnh nhân sẽ muốn biết kết quả càng sớm càng tốt. Thông thường, thời gian trả kết quả xét nghiệm máu sẽ phụ thuộc vào một số yếu tố dưới đây: 

- Phụ thuộc vào loại xét nghiệm máu: Mỗi loại xét nghiệm máu sẽ cần thực hiện phân tích các nhóm chất, định lượng khác nhau. Vì thế thời gian thực hiện có thể nhanh hơn, chậm hơn tùy thuộc vào từng loại xét nghiệm. 

Thời gian trả kết quả phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau

Thời gian trả kết quả phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau

Với những loại xét nghiệm máu thường quy thời gian chờ đợi kết quả có thể là 2 đến 3 tiếng. Tuy nhiên, với một số loại xét nghiệm chuyên sâu, bạn sẽ có thể phải chờ đợi lâu hơn vì quá trình phân tích sẽ phức tạp hơn rất nhiều. 

- Tùy thuộc vào các loại trang thiết bị máy móc xét nghiệm mà sẽ có thời gian trả kết quả và chất lượng kết quả khác nhau.

Ngoài ra, trình độ bác sĩ, quy trình thủ tục khi thực hiện xét nghiệm cũng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thời gian trả kết quả. Nếu quy trình thủ tục đơn giản nhanh gọn, bác sĩ có trình độ chuyên môn cao thì thời gian trả kết quả sẽ nhanh hơn và đảm bảo sự chính xác cao hơn. 

3. Khi nào nên thực hiện xét nghiệm máu?

Xét nghiệm máu tổng quát được thực hiện đơn giản, nhanh chóng và có thể giúp đánh giá tổng quan sơ bộ về tình trạng sức khỏe cũng như một số nguy cơ hay tình trạng bệnh lý. Chính vì thế, đây là một trong những danh mục khám không thể thiếu trong khám sức khỏe định kỳ, khám sức khỏe tổng quát hàng năm.

Thực hiện xét nghiệm máu khi có biểu hiện bất thường

Thực hiện xét nghiệm máu khi có biểu hiện bất thường

Nếu chưa đến kỳ khám sức khỏe nhưng cơ thể lại xuất hiện những biểu hiện bất thường, bạn cũng nên thực hiện xét nghiệm máu. Qua đó, bác sĩ có thể chẩn đoán bệnh cũng như tìm hiểu rõ nguyên nhân gây bệnh. Bên cạnh đó, những người mắc bệnh lý nền, hệ miễn dịch kém thì nên xét nghiệm máu định kỳ và tuân thủ theo những chỉ định của bác sĩ.

4. Cần lưu ý những gì khi thực hiện xét nghiệm máu?

Để có được kết quả xét nghiệm máu được chính xác, bạn cần lưu ý những điều sau: 

- Nhịn ăn uống trước khi lấy mẫu xét nghiệm: Một số loại xét nghiệm máu chẳng hạn như xét nghiệm đường huyết,… việc ăn uống có thể khiến lượng đường trong máu tăng cao và ảnh hưởng đến kết quả. Vì thế, bệnh nhân thường được yêu cầu nhịn ăn trước khi lấy mẫu khoảng 8 đến 12 giờ. Bên cạnh đó, một số loại xét nghiệm lại không cần nhịn ăn, uống như các xét nghiệm về virus như viêm gan B, C, HIV,..., xét nghiệm nội tiết tố. Bạn cần sự tư vấn chi tiết của các bác sĩ trước khi làm xét nghiệm. 

Một số loại xét nghiệm máu cần nhịn ăn trước khi thực hiện để đảm bảo kết quả chính xác

Một số loại xét nghiệm máu cần nhịn ăn trước khi thực hiện để đảm bảo kết quả chính xác

- Trước khi xét nghiệm không nên sử dụng chất kích thích, rượu bia hay các loại nước có gas,…

- Nếu bạn đang sử dụng thuốc điều trị cũng cần thông báo với bác sĩ để nhận được lời khuyên tốt nhất. 

- Kết quả xét nghiệm máu cũng có thể bị ảnh hưởng bởi một số yếu tố như tâm trạng bất ổn, vận động quá sức. Vì thế, bạn nên giữ tinh thần thoải mái và hạn chế vận động quá sức trước khi thực hiện xét nghiệm máu. 

- Lựa chọn cơ sở y tế uy tín để đảm bảo thực hiện xét nghiệm nhanh chóng, chính xác: Hiện nay Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chính là một trong những địa chỉ y tế tin cậy dành cho bạn. Đây là nơi quy tụ các chuyên gia đầu ngành và được đầu tư trang thiết bị y khoa hiện đại bậc nhất, đáp ứng hàng nghìn loại xét nghiệm từ cơ bản đến chuyên sâu. Đặc biệt, MEDLATEC còn là đơn vị y tế đầu tiên đạt song hành hai chứng chỉ danh giá là chứng chỉ ISO 15189:2012 và chứng chỉ CAP(Hoa Kỳ), đảm bảo mang đến cho quý khách hàng kết quả xét nghiệm chính xác nhất.

Bên cạnh đó, MEDLATEC còn triển khai dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho khách hàng. Khi sử dụng dịch vụ này, bạn sẽ không mất thời gian đi lại và có thể theo dõi tiến trình từ khi đặt lịch xét nghiệm đến khi có kết quả thông qua đường link bệnh viện gửi về số điện thoại mà khách hàng đã đăng ký. 

Để được tìm hiểu chi tiết hơn và nếu có nhu cầu đặt lịch khám, mời bạn gọi đến tổng đài 1900 56 56 56, nhân viên tư vấn viên của bệnh viện sẽ giúp bạn giải đáp mọi thắc mắc. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.