Tin tức

Khám bệnh trực tuyến là gì? Ưu điểm và hạn chế của khám bệnh online

Ngày 13/01/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Hình thức khám bệnh trực tuyến bắt đầu nở rộ trong giai đoạn dịch Covid bùng nổ tại nhiều quốc gia. Mặc dù dịch COVID đã tạm lắng nhưng dịch vụ khám bệnh từ xa vẫn khá phát triển. Tại Việt Nam hiện giờ, không ít cơ sở y tế đang cung cấp dịch vụ thăm khám online. 

1. Khám bệnh trực tuyến là gì? 

Khám bệnh trực tuyến hay khám bệnh online là hình thức thăm khám và người bệnh và bác sĩ không cần gặp mặt trực tiếp. Theo đó, cả hai bên sẽ tương tác với nhau thông qua thiết bị kết nối internet có khả năng truyền hình ảnh và âm thanh như smartphone, máy tính bảng. Lúc này, bác sĩ chủ yếu quan sát hình ảnh, cập nhật triệu chứng bệnh nhân gặp phải để xác định tình trạng bệnh. 

Khám bệnh trực tuyến không yêu cầu bác sĩ và bệnh nhân gặp mặt trực tiếp

Khám bệnh trực tuyến không yêu cầu bác sĩ và bệnh nhân gặp mặt trực tiếp

Người bệnh còn được hỗ trợ dịch vụ lấy máu nghiệm tại nhà. Mẫu xét nghiệm này có thể phục vụ quá trình thăm khám từ xa, cải thiện kết quả chẩn đoán. Sau khi có kết quả, phía cơ sở y tế cung cấp dịch vụ thường gửi đến email hoặc gửi tận nhà cho bệnh nhân. 

Hình thức thăm khám từ xa hiện giờ khá đa dạng. Nổi bật phải kể đến một số hình thức dưới đây:

  • Bệnh nhân và bác sĩ trao đổi trực tiếp qua Zalo. 

  • Bệnh nhân và bác sĩ tương tác với nhau qua ứng dụng.

  • Bệnh nhân và bác sĩ trao đổi qua email.

  • Bác sĩ thẩm tư vấn trực tiếp qua livestream.

Tất cả những hình thức thăm khám kể trên đều đảm bảo tương tác 2 chiều. Trong quá trình thăm khám, bác sĩ sẽ yêu cầu bệnh nhân kể rõ triệu chứng, tiền sử bệnh, phác đồ từng điều trị (nếu có). 

2. Khám bệnh trực tuyến áp dụng trong những trường hợp nào?

Tuy vẫn còn một vài hạn chế nhưng hình thức khám bệnh trực tuyến thực sự đã mở ra cơ hội cho không ít đối tượng khó tiếp cận dịch vụ y tế. Ví dụ như người bệnh ở xa có sở y tế, người bệnh lớn tuổi, bệnh nhân khuyết tật. 

2.1. Những người bệnh ở xa các cơ sở y tế

Hình thức khám bệnh thông thường luôn yêu cầu người bệnh phải đến trực tiếp cơ sở y tế. Tuy nhiên với dịch vụ khám bệnh từ xa, người bệnh không nhất thiết phải đến trực tiếp cơ sở y tế nữa mà chỉ cần tương tác với bác sĩ qua thiết bị kết nối internet. Nhờ đó, cả hai bên đều tiết kiệm được nhiều thời gian, nhất là với bệnh nhân. 

Hình ảnh một buổi khám bệnh từ xa

Hình ảnh một buổi khám bệnh từ xa

Giờ đây, cho dù đang ở bất kỳ đâu nếu cần thăm khám bạn cũng đều dễ dàng tiếp cận với dịch vụ cần thiết. Phía người bệnh vừa tiết kiệm thời gian lại vừa nhận được tư vấn nhiệt tình. 

Thời kỳ dịch Covid hoành hành, mô hình khám bệnh từ xa từng giúp không ít người bệnh vượt qua nguy hiểm. Cho đến nay, dịch vụ thăm khám online vẫn rất phát triển, đặc biệt cần thiết cho đối tượng người bệnh ở xa cơ sở y tế. 

2.2. Bệnh nhân cao tuổi

Người bệnh cao tuổi thường gặp khó khăn trong đi lại. Chính vì vậy, không phải người cao tuổi nào cũng thường xuyên thăm khám định kỳ. Dịch vụ khám bệnh từ xa sẽ hỗ trợ nhóm đối tượng này tiếp cận với dịch vụ y tế thuận lợi hơn. 

Khám bệnh trực tuyến

Người lớn tuổi có cơ hội tiếp cận dễ dàng hơn với dịch vụ y tế

Qua hình thức tương tác từ xa, bác sĩ vẫn có thể phần nào nắm bắt tình trạng bệnh, đưa ra tư vấn điều trị phù hợp. Từ đó, giúp bệnh nhân cao tuổi chủ động điều trị, nâng cao chất lượng đời sống. 

Người thân của bệnh nhân cao tuổi đương nhiên tiết kiệm được khá nhiều thời gian đi lại. Mặt khác, chi phí thăm khám từ xa cũng không cao hơn thăm khám trực tiếp là bao. 

2.3. Bệnh nhân khuyết tật 

Người khuyết tật, đặc biệt là khuyết tật nặng không dễ để tiếp cận với dịch vụ y tế. Nói chính xác hơn thì đây chính là đối tượng khó tiếp cận với các dịch vụ thăm khám và điều trị nhất. Bởi mỗi người khuyết tật nếu muốn đi khám chữa bệnh thì luôn phải có người nhà đi cùng, quá trình di chuyển cũng không hề dễ dàng. 

Nhưng từ khi hình thức khám bệnh từ xa trở nên phổ biến, người bệnh đã tiếp cận dễ dàng với dịch vụ y tế hơn, qua đó tăng cơ hội điều trị bệnh, hướng chế độ chăm sóc chuẩn và phù hợp hơn. 

3. Ưu điểm và hạn chế của hình thức khám bệnh trực tuyến 

Hình thức khám bệnh trực tuyến luôn có những ưu điểm và hạn chế nhất định. Vì vậy người bệnh cần  nắm rõ đặc điểm của hình thức thăm khám mới mẻ này. 

3.1. Ưu điểm 

  • Tiết kiệm thời gian đi lại: Người bệnh cần trực tiếp đến cơ sở y tế mà vẫn dễ dàng tương tác với bác sĩ tại bất kỳ đâu. Hình thức thăm khám này giúp người bệnh tiết kiệm đáng kể thời gian. Bác sĩ có thể cùng lúc thăm khám nhiều bệnh nhân hơn. 

Người bệnh tiết kiệm thời gian nếu chọn khám bệnh từ xa

Người bệnh tiết kiệm thời gian nếu chọn khám bệnh từ xa

  • Tiết kiệm chi phí: Chi phí khám bệnh từ xa không phải lúc nào cũng rẻ hơn khám bệnh trực tiếp. Thế nhưng, người bệnh lại tiết kiệm đáng kể chi phí cho hoạt động đi lại. 

  • Dễ dàng tương tác với nhiều bác sĩ: Với hình thức khám bệnh từ xa, bạn có thể đặt dịch vụ ở những cơ sở khác nhau, tương tác với nhiều bác sĩ. Thậm chí, bạn còn được chọn bác sĩ theo yêu cầu. 

  • Hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm: Vì không phải đến trực tiếp cơ sở y tế nên bệnh nhân không phải tiếp xúc với những người bệnh khác. Như vậy, bạn hoàn toàn không cần lo lắng vấn đề nguy cơ lây nhiễm trong quá trình thăm khám. 

  • Thời gian khám linh hoạt: Người bệnh được hỗ trợ đặt lịch khám theo khung thời gian linh hoạt. Thậm chí, nhiều bác sĩ còn sẵn sàng thăm khám ngoài giờ. 

3.2. Hạn chế 

Bên cạnh một vài ưu điểm thì hình thức khám bệnh từ xa vẫn còn khá nhiều hạn chế. 

Kết quả chẩn đoán từ xa chỉ mang tính tương đối

Kết quả chẩn đoán từ xa chỉ mang tính tương đối

  • Quá trình thăm khám đôi khi bị gián đoạn: Đường truyền internet thường hay bị gián đoạn. Đôi khi trong quá trình thăm khám, cả bác sĩ và bệnh nhân không thể tương tác thông suốt, ảnh hưởng đến kết quả chẩn đoán. 

  • Kết quả chẩn đoán chỉ mang tính tương đối: Vì không gặp mặt trực tiếp nên bác sĩ chủ yếu chẩn đoán qua hình ảnh và thông tin bệnh nhân cung cấp. Vì thế kết quả chẩn đoán khó mà chính xác so với hình thức khám trực tiếp. 

  • Không thực sự hiệu quả trong trường hợp bệnh nhân cần cấp cứu: Trường hợp hình cấp cứu thì bệnh nhân bắt buộc phải đến trực tiếp cơ sở y tế. Tư vấn từ xa lúc này không đạt hiệu quả cao cho lắm. 

4. Lưu ý trong quá trình thăm khám bệnh trực tuyến 

Muốn tối ưu hóa hiệu quả khám bệnh từ xa đòi hỏi sự tập trung của cả bệnh nhân và bác sĩ. Nếu là bệnh nhân thì bạn nên ghi nhớ thực hiện một vài điều dưới đây:

  • Viết sẵn câu hỏi cần hỏi bác sĩ trước khi thăm khám. 

  • Liệt kê đầy đủ loại thuốc từng hoặc đang dùng. 

  • Kể rõ triệu chứng đang gặp phải cùng với tiền sử bệnh. 

  • Đảm bảo thiết bị kết nối ổn định với internet. 

  • Quay cận cảnh cơ thể để bác sĩ tiện chẩn đoán, theo dõi biểu hiện lâm sàng đặc trưng nhất. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sở hữu lịch sử hình thành và phát triển gần 30 năm, cung cấp đa dạng dịch vụ khám chữa bệnh. Hiện nay, Trung tâm Xét nghiệm của MEDLATEC đã đạt tiêu chuẩn  ISO 15189:2012 và nhận chứng chỉ CAP do Hội Bệnh học Hoa Kỳ cấp. 

Hệ thống máy móc tiên tiến như máy chụp X - quang, máy CT-Scanner, máy DEXA scan,.. đều là thiết bị đạt chuẩn nhập khẩu trực tiếp từ nước ngoài vận hành bởi đội ngũ kỹ thuật viên chuyên nghiệp. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là nơi làm việc của các chuyên gia, bác sĩ giỏi trong ngành. MEDLATEC cung cấp dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà, hỗ trợ xét nghiệm nhanh. 

Hi vọng với thông tin chia sẻ của MEDLATEC, bạn đã hiểu hơn về loại hình dịch vụ khám bệnh trực tuyến. Nếu có nhu cầu đặt lịch thăm khám và xét nghiệm, Quý khách hãy gọi ngay đến 1900 56 56 56 của MEDLATEC. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.