Tin tức

Khám bộ phận sinh dục nam ở khoa nào và những lưu ý quan trọng

Ngày 03/10/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Bạn là nam giới và có những bất thường ở bộ phận sinh dục? Bạn không biết cần đi khám bộ phận sinh dục nam ở khoa nào và cần lưu ý gì khi đi khám? Những chia sẻ dưới đây có thể giúp bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích.

1. Những bất thường thường gặp ở bộ phận sinh dục nam

Trước khi giải đáp khám bộ phận sinh dục nam ở khoa nào, chúng ta cùng điểm qua những bất thường thường gặp ở bộ phận sinh dục nam. Theo đó, bộ phận sinh dục nam có thể nhìn thấy được bao gồm dương vật, bìu và vùng lông mu. Vì nhiều nguyên nhân bộ phận này có thể xuất hiện các bất thường sau.

  • Hẹp bao quy đầu hoặc bao quy đầu dài.
  • Dương vật bị cong, nhất là khi cương cứng.
  • Dương vật không thể cương cứng hoặc cương cứng xong khó trở về trạng thái bình thường. 
  • Dương vật nổi mụn, chảy mủ, chảy máu, ngứa rát,… do mắc bệnh lây qua đường tình dục hoặc viêm nhiễm đường tiết niệu. 
  • Dương vật xuất hiện khối u hoặc viêm loét, da dương vật dày và biến đổi màu sắc… tiềm ẩn nguy cơ ung thư dương vật.
  • Bìu đau đột ngột hoặc âm ỉ, cảm giác sưng và nặng ở một hoặc cả hai bên bìu.
  • Sờ vào bìu thấy có khối u hoặc cục cứng. 
  • Da vùng bìu thay đổi màu sắc. 
  • Tinh hoàn ẩn, không nhìn thấy hoặc không sờ thấy một hoặc hai bên tinh hoàn. 

Nếu thấy bộ phận sinh dục xuất hiện các triệu chứng trên hoặc bất kỳ bất thường nào khác, nam giới cần chủ động đi khám để tìm kiếm nguyên nhân, chẩn đoán bệnh và điều trị kịp thời.

Nam giới xuất hiện bất thường ở bộ phận sinh dục cần chủ động đi khám

Nam giới xuất hiện bất thường ở bộ phận sinh dục cần chủ động đi khám

2. Khám bộ phận sinh dục nam ở khoa nào?

Không giống phụ nữ, nam giới thường ít chú trọng vào việc chăm sóc và theo dõi sức khỏe vùng kín. Vì vậy, khi thấy vùng kín có bất thường, nhiều người không biết nên khám bộ phận sinh dục nam ở khoa nào

Các bác sĩ khuyến cáo, khi có nhu cầu khám vùng kín nam nói riêng hay chăm sóc sức khỏe nam giới nói chung, nam giới nên đến Chuyên khoa Nam khoa, Trung tâm Nam học, Khoa Thận - Tiết niệu, Khoa Tiết niệu và Nam học,… của các bệnh viện, phòng khám uy tín, có thể kể đến như: 

  • Chuyên khoa Nam khoa - Hệ thống Y tế MEDLATEC.
  • Trung tâm Nam học - Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội).
  • Khoa Tiết niệu và Nam học - Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (Hà Nội). 
  • Phòng khám Nam học - Bệnh viện Đại học Y Hà Nội (Hà Nội).
  • Chuyên khoa Nam khoa - Bệnh viện Bình Dân (TP. HCM).
  • Chuyên khoa Nam khoa - Bệnh viện Nhân dân Gia Định (TP. HCM).
  • Khoa Tiết niệu - Bệnh viện Đại học Y dược TP. HCM (TP. HCM).

Tuyệt đối không vì tâm lý e ngại, xấu hổ hay vì bất cứ lý do nào khác mà nam giới lựa chọn khám ở những địa chỉ “chui”, không có giấy phép hoạt động, cơ sở vật chất thiếu thốn, đặc biệt là bác sĩ không có trình độ, tay nghề. Việc này tiềm ẩn nhiều rủi ro cho sức khỏe, bệnh không được điều trị dứt điểm mà càng thêm nghiêm trọng, có thể khiến nam giới đối mặt với nguy cơ vô sinh hiếm muộn.

Nam giới hãy đến Chuyên khoa Nam khoa của các cơ sở y tế uy tín để thăm khám

Nam giới hãy đến Chuyên khoa Nam khoa của các cơ sở y tế uy tín để thăm khám 

3. Nam giới cần làm gì khi đi khám bộ phận sinh dục?

Biết được khám bộ phận sinh dục nam ở khoa nào là chưa đủ, nam giới cần chuẩn bị tốt những việc sau để tiết kiệm thời gian thăm khám và đảm bảo kết quả khám nhanh chóng, chính xác.

Chuẩn bị tâm lý

Các bất thường ở bộ phận sinh dục hay đời sống tình dục có thể khiến nam giới cảm thấy mất tự tin, thậm chí là xấu hổ. Do đó, nhiều quý ông có cảm giác e ngại trong việc đi thăm khám hoặc không cởi mở, không thoải mái trong quá trình khám. Điều này có thể khiến bác sĩ gặp khó khăn trong khi kiểm tra và chẩn đoán, từ đó ảnh hưởng đến công tác điều trị.

Để tránh mắc sai lầm này, nam giới hãy chuẩn bị tâm lý tốt nhất cho việc đi khám. Thay vì “giấu bệnh”, hãy trực tiếp trao đổi với bác sĩ về những vấn đề mình đang gặp phải hoặc liệt kê tất cả những thắc mắc mình cần giải đáp. Đây chính là “chìa khóa vàng” để bác sĩ nắm bắt được tình trạng, từ đó hỗ trợ chẩn đoán và điều trị bệnh hiệu quả. 

Hãy trao đổi chi tiết với bác sĩ về tình trạng, triệu chứng đang gặp phải

Hãy trao đổi chi tiết với bác sĩ về tình trạng, triệu chứng đang gặp phải

Chuẩn bị giấy tờ

khám bộ phận sinh dục nam ở khoa nào, bệnh viện nào, nam giới cũng cần chuẩn bị đầy đủ giấy tờ, bao gồm giấy tờ tùy thân, các loại thẻ bảo hiểm, hồ sơ bệnh án trước đó, toa thuốc hoặc loại thuốc đang sử dụng. Việc này vừa giúp tiết kiệm thời gian đăng ký khám và khám, vừa giúp bác sĩ nắm sơ qua về tình trạng sức khỏe. 

Thực hiện 2 “không”

Trước khi đi khám, nam giới không được quan hệ tình dục hay thủ dâm. Thậm chí một số xét nghiệm còn yêu cầu nam giới kiêng xuất tinh trước 5 - 7 ngày làm xét nghiệm. Ngoài ra, đối với nam giới cần phải xét nghiệm dịch niệu đạo, thì yêu cầu lấy dịch vào buổi sáng và nhịn tiểu ít nhất 4 giờ. Vì vậy, khi có ý định đi khám nam khoa, nam giới cần thực hiện tốt 2 “không” này. 

Vệ sinh sạch sẽ

Trước khi đi khám bộ phận sinh dục, nam giới cần vệ sinh vùng kín sạch sẽ. Lưu ý, chỉ nên vệ sinh nhẹ nhàng bằng nước sạch để loại bỏ mùi hôi, mồ hôi, căn nước tiểu,… ở vùng kín; không vệ sinh quá kỹ bằng xà phòng hay dung dịch sát khuẩn. Ngoài ra, nên mặc quần lót rộng rãi, thông thoáng để vùng kín không bị bí bách, chật chội, tăng tiết mồ hôi và tiết dịch, ảnh hưởng đến quá trình thăm khám.

Chú ý vệ sinh cơ thể sạch sẽ trước khi đi khám

Chú ý vệ sinh cơ thể sạch sẽ trước khi đi khám 

Ngoài các vấn đề trên, với những nam giới đã quan hệ tình dục và có những triệu chứng của bệnh lây qua đường tình dục thì vợ, người yêu hay bạn tình cũng nên đi cùng để hỗ trợ quá trình khám khi cần thiết. 

Những chia sẻ trên giúp bạn biết được khám bộ phận sinh dục nam ở khoa nào. Nếu vẫn còn phân vân trong việc lựa chọn địa chỉ uy tín, bạn hãy đến Chuyên khoa Nam khoa của Hệ thống Y tế MEDLATEC. Tại đây, các bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm sẽ trực tiếp khám cho bạn, MEDLATEC còn sở hữu Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012 và CAP (Hoa Kỳ) cùng hệ thống máy móc, thiết bị y tế hiện đại sẽ hỗ trợ bác sĩ chẩn đoán và đưa ra hướng điều trị hiệu quả. Quý khách có thể gọi đến 1900 56 56 56 để đăng ký lịch khám trước ngay hôm nay. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.