Tin tức

Khám hiếm muộn bao gồm những gì? Nên khám ở bệnh viện nào?

Ngày 18/05/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nếu điều trị vô sinh hiếm muộn càng sớm thì hiệu quả sẽ càng tăng. Tuy nhiên trên thực tế, do chưa hiểu rõ “khám hiếm muộn bao gồm những gì” và tâm lý e ngại, khiến các cặp đôi trì hoãn việc thăm khám. Điều này khiến tình trạng bệnh càng nghiêm trọng hơn và cơ hội có con càng thấp. 

1. Khám vô sinh hiếm muộn quan trọng như thế nào?

- Tình trạng vô sinh hiếm muộn xảy ra khi vợ chồng sinh hoạt tình dục đều đặn trong vòng 12 tháng, đồng thời không áp dụng bất cứ phương pháp tránh thai nhưng vẫn không thể có thai tự nhiên. Các trường hợp vô sinh hiếm muộn lại được chia thành 2 nhóm là vô sinh nguyên phát và vô sinh thứ phát: 

Vô sinh hiếm muộn ảnh hưởng trực tiếp đến hạnh phúc gia đình

Vô sinh hiếm muộn ảnh hưởng trực tiếp đến hạnh phúc gia đình

+ Vô sinh nguyên phát là những trường hợp mà người vợ chưa từng mang thai.

+ Vô sinh thứ phát là trường hợp người vợ đã từng mang thai ít nhất một lần. Sau đó muốn tiếp tục sinh con nhưng không thể mang thai được 

- Nguyên nhân gây vô sinh hiếm muộn: Trước đây, nhiều người từng cho rằng vấn đề vô sinh hiếm muộn hoàn toàn là do người vợ. Tuy nhiên, đây là một quan điểm sai lầm. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng vô sinh và có thể xuất phát từ người chồng, người vợ hoặc cả hai vợ chồng. 

+ Nguyên nhân gây vô sinh ở người chồng: Một số bất thường về tinh trùng như số lượng tinh trùng ít, chất lượng tinh trùng kém (quá yếu hoặc bị dị dạng), xuất tinh ngược dòng, suy giảm nội tiết tố, rối loạn cương dương,... Một số yếu tố khác cũng có thể gây vô sinh như tiếp xúc với hóa chất, bị nhiễm bức xạ tia X, thường xuyên phải làm việc trong môi trường nhiệt độ cao,...

+ Nguyên nhân gây vô sinh ở người vợ như mất cân bằng nội tiết tố, một số bệnh lý như đa nang buồng trứng, u xơ tử cung, viêm nhiễm đường sinh dục,...

- Khám vô sinh hiếm muộn là vấn đề quan trọng và cần thực hiện càng sớm càng tốt. Nếu nghi ngờ hiếm muộn, các cặp vợ chồng không nên chần chừ mà cần lên kế hoạch thăm khám nhanh chóng. 

Tình trạng vô sinh hiếm muộn diễn ra trong nhiều năm thì cơ hội điều trị hiệu quả sẽ càng thấp. Nguyên nhân là do khi phụ nữ càng lớn tuổi thì khả năng sinh sản càng giảm. Ngay cả khi đã áp dụng các biện pháp hỗ trợ sinh sản thì hiệu quả cũng thấp hơn so với các trường hợp phụ nữ dưới 30 tuổi. 

Mặt khác, đối với các trường hợp vô sinh hiếm muộn do bệnh lý cũng cần được thăm khám, phát hiện bệnh sớm để điều trị bệnh càng sớm càng tốt, tránh để bệnh lâu ngày dẫn đến những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. 

2. Khám hiếm muộn bao gồm những gì?

Với thắc mắc “khám hiếm muộn bao gồm những gì”, các chuyên gia giải đáp cụ thể như sau: 

- Khám tổng quát: Đây là bước đầu tiên trong khám vô sinh hiếm muộn. Bác sĩ sẽ yêu cầu người bệnh cung cấp một số thông tin như sau: 

+ Tiền sử bệnh của hai vợ chồng. 

+ Tiền sử khám sản khoa và nam khoa. 

+ Thói quen sinh hoạt và chế độ ăn uống, đặc thù nghề nghiệp của cả hai vợ chồng. 

+ Đời sống tình dục của 2 vợ chồng chẳng hạn như tần suất quan hệ như thế nào, đã áp dụng biện pháp tránh thai nào chưa, có xảy ra bất thường (đau, chảy máu,..) khi quan hệ hay không,...

Xét nghiệm tinh dịch đồ ở nam giới

Xét nghiệm tinh dịch đồ ở nam giới

- Một số xét nghiệm được chỉ định đối với nam giới: 

+ Xét nghiệm tinh dịch đồ với mục đích đánh giá về số lượng hay chất lượng tinh trùng. Trường hợp kết quả bình thường, người chồng chỉ cần thực hiện xét nghiệm tinh dịch đồ 1 lần. Trường hợp kết quả bất thường thì cần xét nghiệm ít nhất 2 lần và mỗi lần cần cách nhau 2 tuần. 

+ Xét nghiệm nội tiết tố để đánh giá về hormone sinh dục nam. Vì đây là những yếu tố quan trọng trong việc sản xuất tinh trùng và phát triển giới tính. 

+ Siêu âm vùng bìu đánh giá cấu trúc, hoạt động của tinh hoàn, vùng bìu.

+ Xét nghiệm di truyền. 

+ Xét nghiệm nước tiểu sau khi xuất tinh.

- Khám hiếm muộn ở nữ giới thường bao gồm: 

+ Bác sĩ sẽ khai thác thông tin về một số vấn đề như kinh nguyệt có đều không, có từng gặp phải những vấn đề gì về kinh nguyệt hay không,...

Siêu âm ổ bụng ở nữ giới

Siêu âm ổ bụng ở nữ giới

+ Khám phụ khoa, khám tuyến vú. 

+ Tùy từng trường hợp, bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện một số xét nghiệm cần thiết như xét nghiệm máu, kiểm tra hormone nội tiết tố nữ, chụp X-quang tử cung – vòi trứng, xét nghiệm bệnh truyền nhiễm, xét nghiệm đánh giá dự trữ buồng trứng – AMH, kiểm tra chức năng tuyến giáp,...

3. Thời điểm khám vô sinh hiếm muộn hợp lý nhất

Khi đã quyết định đi khám vô sinh hiếm muộn, bạn cũng cần lưu ý lựa chọn thời điểm thích hợp để quá trình thăm khám được suôn sẻ và nhanh chóng. Cụ thể, bạn cần lưu ý điều sau: 

- Đối với người vợ: Trước khi đi khám cần phải tránh quan hệ. Thời điểm phù hợp nhất để đi khám là khi đã sạch kinh từ 3 đến 5 ngày. Lưu ý, xét nghiệm nội tiết nên được tiến hành vào ngày thứ 2 đến ngày thứ 3 của kỳ kinh. 

- Đối với người chồng: Trước khi khám nên tránh xuất tinh từ 2 đến 7 ngày. 

Trong quá trình khám, các cặp đôi, đặc biệt là người vợ cần thực hiện nhiều loại xét nghiệm và thời điểm thực hiện dựa vào chu kỳ kinh nguyệt. Do đó, việc khám bệnh sẽ mất thời gian nhiều hơn. Đối với những cặp đôi xảy ra nhiều bất thường thì cần thực hiện nhiều xét nghiệm chuyên sâu hơn và cũng cần nhiều thời gian thăm khám hơn. 

4. Địa chỉ khám vô sinh hiếm muộn đáng tin cậy

Hiện nay Hệ thống Y tế MEDLATEC là một trong những cơ sở y tế cung cấp dịch vụ khám vô sinh hiếm muộn uy tín, chất lượng và các cặp vợ chồng hoàn toàn có thể tin tưởng khi lựa chọn đơn vị này. 

Nên lựa chọn cơ sở y tế đáng tin cậy để khám vô sinh

Nên lựa chọn cơ sở y tế đáng tin cậy để khám vô sinh

MEDLATEC quy tụ nhiều chuyên gia đầu ngành, các bác sĩ dày dặn kinh nghiệm. Bên cạnh đó, bệnh viện được đầu tư hệ thống máy móc hiện đại, hỗ trợ các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhanh chóng và chính xác. 

Trung tâm Xét nghiệm của MEDLATEC đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 và tiêu chuẩn CAP của Hoa Kỳ. Do đó bạn hoàn toàn có thể tin tưởng vào năng lực xét nghiệm của MEDLATEC. 

Để được giải thích chi tiết hơn về thắc mắc “khám hiếm muộn bao gồm những gì” hoặc có nhu cầu đặt lịch khám sớm, các cặp đôi có thể liên hệ đến MEDLATEC theo Hotline 1900 56 56 56. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.