Tin tức

Khám nhi tổng quát - những vấn đề cha mẹ nên lưu tâm

Ngày 30/08/2022
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Trẻ nhỏ được xem là đối tượng có nguy cơ mắc nhiều loại bệnh tật vì hệ miễn dịch chưa hoàn thiện và non yếu cộng với sự tác động của nhiều yếu tố khách quan bên ngoài. Vì thế, phát hiện để xử lý các bất thường sức khỏe ngay từ sớm sẽ giúp trẻ có được sự phát triển toàn diện một cách tốt nhất. Muốn làm được điều này, cha mẹ không nên bỏ qua việc khám nhi tổng quát cho trẻ định kỳ hoặc ngay khi có dấu hiệu bất thường.

1. Vai trò của việc khám nhi tổng quát và thời điểm nên thực hiện

1.1. Tầm quan trọng của việc khám nhi tổng quát cho trẻ

Trẻ nhỏ là đối tượng cần được chú ý lưu tâm trong việc kiểm tra sức khỏe định kỳ vì hệ miễn dịch vẫn còn chưa hoàn thiện nên sức đề kháng yếu, dễ mắc các loại bệnh lý khác nhau. Mặt khác, môi trường sống hiện tại của nhiều trẻ còn gặp vấn đề về khói bụi, hóa chất, sự thay đổi thất thường của thời tiết,... tất cả những yếu tố này đều có thể gây hại cho sức khỏe của trẻ.

Khám nhi tổng quát định kỳ giúp cha mẹ chủ động nắm bắt được thực trạng sức khỏe của con mình

Khám nhi tổng quát định kỳ giúp cha mẹ chủ động nắm bắt được thực trạng sức khỏe của con mình

Việc chú ý để cho con đi khám nhi tổng quát định kỳ là việc cha mẹ nên làm bởi nó mang lại nhiều lợi ích thiết thực như:

- Theo dõi về quá trình phát triển của trẻ

Khi cho con đi khám sức khỏe tổng quát cha mẹ sẽ biết được các chỉ số phát triển từ đó hiểu được con mình có đang phát triển theo đúng tiêu chuẩn độ tuổi không. Không những thế, việc làm này còn là cơ hội để trẻ được đánh giá toàn diện về thể chất lẫn ngôn ngữ,  tư duy, giao tiếp,...

- Chủ động phòng ngừa bệnh tật

Trong quá trình thăm khám sức khỏe tổng quát cho trẻ, các bác sĩ cũng tư vấn cụ thể cho cha mẹ về vấn đề tiêm phòng nhờ đó giúp trẻ chủ động phòng ngừa được các bệnh lý truyền nhiễm nguy hiểm.

- Tầm soát bệnh lý

Các thủ tục thăm khám, kiểm tra mà trẻ được thực hiện khi khám nhi sẽ giúp phát hiện sớm các dấu hiệu bất thường về sức khỏe như: bệnh bẩm sinh, bệnh di truyền,... Kết quả của việc làm này chính là trẻ được tầm soát, phát hiện bệnh lý từ sớm để có biện pháp xử trí hiệu quả, kịp thời ngăn chặn các nguy cơ xấu cho sức khỏe.

- Giải đáp được băn khoăn về các vấn đề sức khỏe 

Từ kết quả thăm khám tổng quát của con, bác sĩ sẽ có những trao đổi cụ thể và giải đáp mọi thắc mắc của phụ huynh về sức khỏe của trẻ. Cũng từ đây, các bậc cha mẹ sẽ có được những lời khuyên bổ ích, biết hướng xử trí tốt nhất cho sức khỏe của con mình.

1.2. Khi nào cha mẹ nên cho con đi khám nhi tổng quát?

Các mốc sau được chuyên gia y tế khuyến cáo là thời điểm tốt nhất để cho trẻ đi khám nhi tổng quát:

Khám sức khỏe ở những mốc thời điểm quan trọng giúp cho trẻ được đánh giá về khả năng phát triển toàn diện 

Khám sức khỏe ở những mốc thời điểm quan trọng giúp cho trẻ được đánh giá về khả năng phát triển toàn diện 

- 2 năm đầu đời: 0 - 18 tháng tuổi.

- Sau 2 tuổi.

- Sau 12 tuổi.

Trong đó, ở hai mốc đầu tiên, trong quá trình khám nhi tổng quát, trẻ sẽ được kiểm tra, đánh giá về chiều cao, cân nặng, chu vi vòng đầu cùng các mốc phát triển về thần kinh, vận động, kiểm tra một số vi chất dinh dưỡng. Ở mốc này, trẻ cũng sẽ được theo dõi và nhắc lịch tiêm một số loại vacxin cần thiết.

Ở mốc sau 12 tuổi, trẻ sẽ được bác sĩ chỉ định thực hiện một số xét nghiệm cơ bản như:

- Xét nghiệm công thức máu.

- Kiểm tra nồng độ đường trong máu.

- Kiểm tra chức năng gan- thận.

- Xét nghiệm các vi chất thiết yếu.

- Xét nghiệm nước tiểu.

- Siêu âm tổng quát vùng bụng.

- Chụp X-quang phổi.

2. Những điều cần lưu ý khi cho trẻ đi khám nhi tổng quát

Để quá trình thăm khám nhi tổng quát diễn ra thuận lợi, không làm ảnh hưởng đến tâm lý của trẻ và có kết quả chính xác thì cha mẹ cần chú ý:

- Chọn địa chỉ khám tổng quát cho con tại những nơi được đầu tư hệ thống thiết bị Y khoa đầy đủ và hiện đại, có đội ngũ bác sĩ giỏi và tâm huyết.

- Chọn gói khám tổng quát thay vì khám tách rời để trẻ được đánh giá sức khỏe toàn diện.

- Trước khi khám nên đặt lịch trước để giảm thiểu thời gian chờ đợi khiến trẻ mệt mỏi, khó chịu.

- Chuẩn bị đầy đủ giấy tờ cá nhân, thông tin về tiền sử bệnh lý của trẻ cũng như của người thân trong gia đình và các loại thuốc mà trẻ đang dùng.

- Nếu cảm thấy có vấn đề gì băn khoăn về kết quả khám nhi tổng quát của con mình, nên thẳng thắn trao đổi với bác sĩ để được giải đáp cụ thể.

- Trước khi cho trẻ đi khám hãy nói chuyện để tạo cho trẻ tâm lý thoải mái, không lo sợ khi được bác sĩ thăm khám.

 Trung tâm Xét nghiệm hiện đại của MEDLATEC giúp cha mẹ an tâm lựa chọn khám nhi tổng quát cho con yêu

 Trung tâm Xét nghiệm hiện đại của MEDLATEC giúp cha mẹ an tâm lựa chọn khám nhi tổng quát cho con yêu

Nói tóm lại, khám nhi tổng quát cho trẻ nhỏ được xem là giải pháp giúp cha mẹ chủ động bảo vệ con yêu trước các yếu tố nguy cơ cũng như các bệnh lý nguy hiểm. Không những thế, quá trình này còn giúp cha mẹ có được những kiến thức cần thiết từ bác sĩ chuyên khoa để chăm sóc tốt nhất cho sức khỏe của con.

Chuyên khoa Nhi - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ uy tín trong lĩnh vực khám nhi tổng quát. Toàn bộ quá trình khám sức khỏe cho trẻ tại bệnh viện đều do đội ngũ chuyên gia, bác sĩ đầu ngành giàu kinh nghiệm trực tiếp đảm nhận. Không những thế, bệnh viện còn sở hữu Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh với đầy đủ các loại máy móc tiên tiến như: máy chụp X-quang, máy siêu âm, máy chụp CT, máy chụp MRI,... và Trung tâm Xét nghiệm đầu tiên ở nước ta được cấp song hành 2 chứng chỉ quốc tế là ISO 15189:2012 VÀ CAP.

Những yếu tố trên chính là căn cứ để cha mẹ yên tâm về chất lượng dịch vụ cũng như kết quả của quá trình khám nhi tổng quát cho trẻ. Sau khi có kết quả khám, bác sĩ sẽ giải thích cặn kẽ và tư vấn những thông tin cần thiết cho cha mẹ biết để đảm bảo cho trẻ có được sự phát triển sức khỏe toàn diện.

Cha mẹ có nhu cầu đặt lịch khám nhi cho trẻ có thể gọi tới tổng đài đặt lịch - tư vấn sức khỏe 24/7: 1900 56 56 56 để được hướng dẫn cụ thể.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.