Tin tức

Khám nội tiết sinh sản là gồm những gì? Vì sao cần khám nội tiết sinh sản?

Ngày 26/09/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Khám nội tiết sinh sản là hoạt động quan trọng giúp kiểm tra và đánh giá sức khỏe sinh sản của nữ giới. Khi rối loạn nội tiết xảy ra sẽ kéo theo nhiều hệ lụy nguy hiểm đối với cơ thể. Vậy khám nội tiết sinh sản nữ là bao gồm những gì và nên thực hiện ở đâu?

1. Khái niệm khám nội tiết sinh sản 

Hệ nội tiết trong cơ thể được cấu tạo từ nhiều tuyến có chức năng sản sinh ra các hormone. Những hormone này có vai trò điều tiết hoặc phối hợp đảm nhận các chức năng quan trọng, đặc biệt là chu trình chuyển hóa năng lượng. khám nội tiết sinh sản giúp đánh giá khả năng hoạt động của những loại tuyến này, nếu có bất thường nào đó xảy ra thì bác sĩ sẽ chỉ định các phương án khắc phục phù hợp.

Dưới đây là các tuyến nội tiết chủ yếu trong cơ thể người:

  • Tuyến tụy: là nơi cư ngụ của các tế bào có chức năng kiểm soát glucagon và insulin;

  • Tuyến thượng thận: đảm nhiệm vai trò giải phóng cortisol;

  • Tuyến yên: hay còn được gọi là tuyến chủ vì nó có thể tác động tới các tuyến nội tiết khác trong đó có tuyến giáp. Trong trường hợp bệnh nhân gặp phải các vấn đề về tuyến yên thì sẽ bị rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, ảnh hưởng tới khả năng tiết sữa và sự phát triển của xương;

  • Buồng trứng: sản xuất hormone giới tính và giải phóng trứng;

  • Tinh hoàn:

  • Vùng dưới đồi: thông báo thông tin về thời điểm khi tuyến yên bắt đầu tiết ra hormone;

  • Tuyến giáp: điều tiết các hoạt động trao đổi chất trong cơ thể;

  • Tuyến cận giáp: tham gia vào quá trình phát triển xương;

  • Tuyến ức: là yếu tố không thể thiếu trong hoạt động tạo hệ miễn dịch;

  • Tuyến tùng: tiết ra loại hormone quyết định đến chất lượng giấc ngủ.

Chị em phụ nữ nên thường xuyên đi khám nội tiết sinh sản để nắm được tình trạng sức khỏe sinh sản của bản thân

Chị em phụ nữ nên thường xuyên đi khám nội tiết sinh sản để nắm được tình trạng sức khỏe sinh sản của bản thân

Đối với nữ giới, khám nội tiết sinh sản có tác dụng kiểm tra chức năng hoạt động của buồng trứng và khả năng chứa noãn. Điều này giúp đánh giá chức năng sinh sản, dự báo nguy cơ vô sinh để áp dụng biện pháp điều trị đúng và kịp thời.

Đối với nam giới, khám nội tiết sinh sản có tác dụng đánh giá chức năng của 4 hormone nội tiết nam như Androgen, Testosterone, FSH và LH. Những tuyến này giữ vai trò quan trọng trong hoạt động của tuyến yên, vùng hạ đồi và tinh hoàn, đảm bảo chu trình sinh tinh diễn ra bình thường. Nếu có vấn đề bất thường xảy ra ở 4 hormone này sẽ khiến nam giới bị rối loạn sinh tinh, thậm chí là vô sinh.

Khi cơ thể chúng ta bị thiếu hụt hoặc dư thừa hormone thì sẽ sinh ra phản ứng tự điều chỉnh nồng độ hormone về mức bình thường. Nếu hệ thống điều khiển cơ chế này bị trục trặc sẽ dẫn tới sự mất cân bằng hormone và đây là nguyên nhân gây ra các vấn đề về sức khỏe. 

2. Xét nghiệm nội tiết tố nữ bao gồm những gì?

Các chuyên gia y tế khuyến cáo nữ giới nên thực hiện khám nội tiết sinh sản khoảng từ 1 - 2 năm/lần. Hoạt động này nhằm mục đích kiểm tra chức năng các tuyến nội tiết và hoạt động của các cơ quan trong cơ thể, đặc biệt là khả năng sinh sản ở nữ giới. Nếu bạn đang bị rối loạn kinh nguyệt, đang thực hiện thủ thuật hỗ trợ sinh sản, khó mang thai thì càng cần phải khám nội tiết sinh sản.

Progesterone test - xét nghiệm quan trọng trong kiểm tra nội tiết tố nữ

Progesterone test - xét nghiệm quan trọng trong kiểm tra nội tiết tố nữ

Bên cạnh đó, trong trường hợp bạn bị nguy ngờ vô sinh, hiếm muộn, chức năng sinh sản có vấn đề hay nhiều lần bị sảy thai thì cần kiểm tra bằng các xét nghiệm nội tiết. Thông qua kết quả thu thập được bác sĩ có thể chẩn đoán tình trạng bệnh.

Dưới đây là danh mục các loại xét nghiệm cần thực hiện trong gói khám nội tiết sinh sản:

  • Xét nghiệm Estrogen: hormone Estrogen có vai trò rất quan trọng đối với hệ sinh dục nữ, giúp điều tiết quá trình sản sinh trứng. Nang trứng là bộ phận tiết ra Estrogen tham gia vào hoạt động sinh sản của phụ nữ;

  • Xét nghiệm Progesterone: loại xét nghiệm này có công dụng kiểm tra khả năng mang thai và những vấn đề về kinh nguyệt, qua đó tìm ra nguyên nhân khó  mang thai để xác định phương án điều trị hợp lý. Bên cạnh đó xét nghiệm này còn áp dụng cho những phụ nữ có nguy cơ sảy thai, nghi ngờ chửa ngoài dạ con và các bất thường về thai nhi;

  • Xét nghiệm Prolactin: chức năng của hormone này là duy trì khả năng sinh sản ở nữ giới. Prolactin có nhiệm vụ điều tiết hormone sinh sản, kích thích bài tiết hormone và nang, kích trứng rụng để trứng tiếp tục vòng đời trưởng thành. Nếu nồng độ Prolactin cao thì phụ nữ dễ bị rối loạn chức năng rụng trứng, lâu ngày có thể dẫn tới vô sinh;

  • Xét nghiệm LH: giữ nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong quá trình sinh sản. Quá trình rụng trứng đều bị ảnh hưởng lớn bởi sự tăng giảm của hormone này. Khi rối loạn LH có thể gây buồng trứng đa nang, rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, vô sinh. Xét nghiệm LH thường được chỉ định vào ngày thứ 2 - 3 trong kỳ kinh nguyệt;

  • Xét nghiệm FSH: FSH có nhiệm vụ kích thích hoạt động sản xuất trứng. Nếu hàm lượng FSH duy trì ở mức cao thì sẽ làm suy giảm khả năng dự trữ của buồng trứng, ức chế nang trứng phát triển gây suy buồng trứng;

  • Xét nghiệm Testosterone: loại hormone này xuất hiện ở cả nam và nữ. Ở nữ giới khi thực hiện xét nghiệm testosterone sẽ phát hiện được nguyên nhân gây vô sinh, giảm ham muốn, rối loạn kinh nguyệt hoặc hình thành những đặc điểm nam tính trên cơ thể;

  • Xét nghiệm AMH: là viết tắt của Anti Muller Hormone do các tế bào nang buồng trứng tiết ra, đóng vai trò như một loại kích thích tố. AMH tác động tới khả năng cung cấp và dự trữ trứng. Vì vậy bất thường về AMH cũng là một trong những yếu tố làm tăng nguy cơ vô sinh.

3. Gợi ý địa chỉ nên thực hiện khám nội tiết sinh sản 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC từ lâu đã là địa chỉ thăm khám bệnh uy tín được hàng nghìn khách hàng đánh giá cao về chất lượng phục vụ. Đặc biệt đây còn là nơi nhiều khách hàng lựa chọn để thực hiện các xét nghiệm rối loạn nội tiết và đánh giá khả năng sinh sản. 

Khách hàng được thăm khám bởi các chuyên gia đầu ngành giàu kinh nghiệm thực hiện. Ngoài ra trang thiết bị y tế ở MEDLATEC còn được đầu tư, nhập khẩu từ các quốc gia có nền y học phát triển như Mỹ, Nhật, Pháp, Đức,... Trung tâm Xét nghiệm của MEDLATEC còn vinh dự được Bộ  Khoa học và Công nghệ trao chứng chỉ ISO 15189:2012 và gần đây nhất là Hiệp hội Bệnh học Hoa Kỳ cấp chứng nhận CAP về chất lượng và năng lực phòng xét nghiệm.

Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC đạt chuẩn ISO 15189:2012 và CAP

Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC đạt chuẩn ISO 15189:2012 và CAP

Để được tư vấn thêm nhiều thông tin về các dịch vụ khám sức khỏe tại MEDLATEC, quý khách  hàng xin vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.