Tin tức

Cẩm nang Y tế: Khám nội tiết là khám những gì?

Ngày 23/07/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tuyến nội tiết giữ một vai trò rất quan trọng đối với cơ thể nên những bất thường tại đây đều có thể gây ra nguy hại cho sức khỏe. Do nhận thức của người dân đã dần được nâng cao nên hiện nay, việc đi khám nội tiết định kỳ đã trở thành thói quen của nhiều người. Vậy khám nội tiết là khám những gì, những thông tin trong bài viết sau sẽ giúp bạn giải đáp câu hỏi ấy.

1. Khám nội tiết là khám những gì?

1.1. Mục đích của việc khám nội tiết là như thế nào?

Tuyến nội tiết chứa các hormone khác nhau trong cơ thể nên nó rất cần để đảm bảo hoạt động tối ưu của các mô, cơ quan và quá trình trao đổi chất. Khi khám nội tiết, bác sĩ sẽ phát hiện và theo dõi được những rối loạn nội tiết làm ảnh hưởng đến các tuyến: yên, giáp, thượng thận, tinh hoàn, buồng trứng, tụy. Nhờ đó mà bác sĩ cũng lên được phương án điều trị hiệu quả các bệnh lý có liên quan đến vấn đề bất thường tại các tuyến sản xuất ra chúng. 

1.2. Khám nội tiết gồm những gì?

Thông thường, một quá trình thăm khám và kiểm tra nội tiết cho mỗi bệnh nhân sẽ diễn ra trong khoảng 20 - 40 phút. Vậy khám nội tiết là khám những gì, đó chính là quá trình thực hiện các việc sau đây:

Khách hàng thực hiện xét nghiệm khi khám nội tiết tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATECKhách hàng thực hiện xét nghiệm khi khám nội tiết tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

1.2.1. Thăm khám lâm sàng

Đây là bước đầu tiên sẽ được thực hiện của quá trình khám nội tiết. Theo đó, bác sĩ chuyên khoa nội tiết sẽ tiến hành khai thác các thông tin cần thiết từ người bệnh, gồm:

- Tiền sử gia đình về vấn đề nội tiết.

- Loại thuốc đang sử dụng.

- Thói quen ăn uống.

- Vấn đề dị ứng.

Ngoài ra, bác sĩ cũng sẽ tiến hành kiểm tra huyết áp, nhịp tim; xem xét tình trạng tóc, da, miệng, răng,... để tìm dấu hiệu có liên quan đến các bệnh lý nội tiết. Kết quả của việc thăm khám lâm sàng kết hợp cùng với kết quả của các kiểm tra sau đó chính là căn cứ để đưa ra chẩn đoán về tình trạng sức khỏe của từng bệnh nhân.

1.2.2. Thực hiện xét nghiệm nội tiết tố

Bước này được tiến hành sau khi đã hoàn tất thăm khám lâm sàng. Khám nội tiết là khám những gì thì đến đây bác sĩ sẽ chỉ định một số xét nghiệm nội tiết cần thiết tùy theo tình trạng của từng bệnh nhân. Xét nghiệm nội tiết tố bao gồm như: chức năng tuyến giáp (TSH, T3, FT4,...), tuyến thượng thận (Costisol,...), xét nghiệm tiểu đường,... Ngoài ra còn có xét nghiệm nội tiết tố sinh sản ở cả nam và nữ.

Cụ thể các xét nghiệm nội tiết tố ở từng đối tượng bệnh nhân như sau:

- Với bệnh nhân nam: thực hiện các xét nghiệm có liên quan đến yếu tố nội tiết quan trọng là: FSH, Testosterone và LH. Đây là bộ 3 yếu tố giữ vai trò quan trọng để điều hòa và duy trì hoạt động của tinh hoàn, tuyến yên và vùng hạ đồi; giúp duy trì sự ổn định của quá trình sinh tinh.

Testosterone là xét nghiệm không thể thiếu khi khám nội tiết

Testosterone là xét nghiệm không thể thiếu khi khám nội tiết

Sự tăng, giảm thất thường hay rối loạn của các yếu tố nội tiết nam sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe sinh sản của người bệnh. Nguyên nhân gây nên chúng chủ yếu xuất phát từ thói quen dùng chất kích thích, hút thuốc lá, mắc bệnh lý liên quan đến vùng tuyến yên hoặc hạ đồi, bệnh tinh hoàn, tiểu đường, suy giáp,...

Nam giới nên biết khám nội tiết là khám những gì để không bỏ qua các xét nghiệm này. Kết quả của xét nghiệm sẽ giúp bác sĩ đưa ra đánh giá chính xác về tình trạng sức khỏe sinh lý hiện tại của nam giới.

- Với bệnh nhân nữ: thực hiện xét nghiệm giúp bác sĩ có căn cứ để đánh giá hoạt động của buồng trứng, chu kỳ trứng rụng, khả năng phát triển và dự trữ của noãn. Không những thế, xét nghiệm nội tiết còn xác định được chỉ số hormone sinh sản và đưa ra căn cứ để xem xét nguy cơ vô sinh.

Đối với nữ giới, khám nội tiết là khám những gì trong hạng mục xét nghiệm nội tiết đó chính là:

+ Xét nghiệm LH: đưa ra căn cứ để đánh giá khả năng sinh sản của người bệnh. Nếu nồng độ LH quá cao thì sẽ ảnh hưởng đến chu kỳ kinh và quá trình rụng trứng, làm tăng nguy cơ đối với buồng trứng đa nang.

+ Xét nghiệm FSH: kiểm tra khả năng kích thích và dự trữ sản xuất trứng. Nếu nồng độ FSH cao thì có nguy cơ suy buồng trứng.

+ Xét nghiệm Prolactin: do hormone này cần cho việc duy trì khả năng sinh sản nữ nên cần xét nghiệm nó để biết được khả năng trưởng thành và phát triển trứng cũng như quá trình kích hoạt rụng trứng. Nồng độ Prolactin cao gây ảnh hưởng tới quá trình rụng trứng từ đó tăng nguy cơ vô sinh.

+ Xét nghiệm Testosterone: nồng độ Testosterone quá cao cũng đồng nghĩa với nguy cơ buồng trứng đa nang cao.

+ Xét nghiệm Progesterone: đánh giá có xảy ra phóng noãn ở buồng trứng hay không.

+ Xét nghiệm E2: nồng độ E2 quá cao dễ gây rối loạn cảm xúc, rối loạn kỳ kinh, rụng tóc, nhức đầu, nguy cơ cao với ung thư vú, ung thư buồng trứng,...

2. Những trường hợp nào cần đi khám nội tiết?

Thực tế cho thấy những bệnh nhân đi khám và băn khoăn khám nội tiết là khám những gì đều xuất phát từ các lý do khác nhau. Tuy nhiên, bác sĩ thường chỉ định kiểm tra nội tiết khi:

Tổng đài viên của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn sẵn lòng giải đáp cụ thể khám nội tiết là khám những gì để khách hàng được rõ

Tổng đài viên của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn sẵn lòng giải đáp cụ thể khám nội tiết là khám những gì để khách hàng được rõ

- Khó quản lý đái tháo đường bằng phương pháp điều trị tiêu chuẩn.

- Rối loạn tuyến giáp.

- Loãng xương.

- Hội chứng buồng trứng đa nang.

- Suy giảm ham muốn tình dục.

- Vô sinh.

- Ung thư tuyến nội tiết.

Sau khi thực hiện thăm khám lâm sàng và tiến hành các xét nghiệm cần thiết, bác sĩ sẽ có căn cứ để chẩn đoán chính xác về tình trạng của từng bệnh nhân và đưa ra kế hoạch điều trị cụ thể với trường hợp cần thiết. Có những bệnh nhân sẽ phải đến gặp bác sĩ thường xuyên để kiểm soát các tình trạng mãn tính có liên quan tới hormone.

Mặc dù hiện nay có rất nhiều cơ sở y tế cung cấp dịch vụ khám nội tiết nhưng người bệnh cần lưu ý tìm hiểu kỹ để lựa chọn đúng địa chỉ uy tín. Có như vậy thì mới đảm bảo được tính chính xác của kết quả thăm khám và xét nghiệm như đã chia sẻ ở trên.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ y tế đáp ứng đầy đủ các yếu tố về đội ngũ nhân lực, hệ thống trang thiết bị Y khoa và chất lượng dịch vụ đối với việc khám nội tiết. Đặc biệt, bệnh viện sở hữu Trung tâm Xét nghiệm đầu tiên ở nước ta được áp dụng đồng thời 2 chứng chỉ dành cho phòng LAB đạt tiêu chuẩn quốc tế là ISO 15189:2012 và CAP. Những điều này sẽ giúp khách hàng hoàn toàn yên tâm về quá trình thăm khám cũng như thực hiện xét nghiệm nội tiết diễn ra tại đây.

Nếu còn vấn đề chưa rõ về khám nội tiết là khám những gì, quý khách hàng có thể liên hệ 1900 56 56 56. Tại đây, Tổng đài viên của bệnh viện sẽ tiếp nhận băn khoăn và cung cấp những thông tin chính xác, cụ thể về vấn đề mà quý khách đang quan tâm.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.