Tin tức

Khám phá những sự thật về nhóm máu B+ 

Ngày 20/04/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Mỗi một cơ thể con người đều mang một nhóm máu nhất định. Việc phân chia nhóm máu có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong truyền máu. Xác định nhóm máu của bản thân và hiểu rõ về nhóm máu sẽ giúp ích cho bạn trong nhiều trường hợp khẩn cấp. Hãy cùng MEDLATEC khám phá những sự thật về nhóm máu B+ thông qua bài viết dưới đây nhé! 

1. Chức năng và thành phần của máu

Chức năng:

Máu là một chất lỏng lưu thông khắp cơ thể để đảm bảo các chức năng quan trọng:

Máu là một chất lỏng lưu thông khắp cơ thể

Máu là một chất lỏng lưu thông khắp cơ thể

  • Hô hấp: vận chuyển Oxy từ phổi đến các tế bào và cacbonic từ các mô về phổi.

  • Dinh dưỡng: các chất như axit amin, glucose, axit béo, các vitamin và muối khoáng được hấp thu vào máu và được máu vận chuyển đến các mô để cung cấp cho các hoạt động sống của tế bào.

  • Đào thải: máu mang các chất cặn bã, các sản phẩm chuyển hóa của tế bào thận, phổi, tuyến mồ hôi,… để bài xuất ra ngoài.

  • Bảo vệ cơ thể: nhờ khả năng thực bào của tế bào bạch cầu và các kháng nguyên.

  • Điều hòa thân nhiệt và các hoạt động của cơ thể: máu mang các hormon, enzym để điều hòa hoạt động của các nhóm tế bào, mô, các cơ quan trong cơ thể. Ngoài ra máu còn có nhiệm vụ vận chuyển nhiệt, giữ nhiệt cho cơ thể.

Thành phần:

Cấu tạo của máu là một mô liên kết đặc biệt gồm:

  • Phần lỏng gọi là huyết tương, chiếm khoảng 55 - 60% gồm các chất protein, axit amin, glucose, lipid, muối khoáng, hormon, enzym, các kháng thể và các khí hòa tan.

  • Phần đặc gọi là huyết cầu, chiếm khoảng 40 - 45% gồm các tế bào hồng cầu, bạch cầu và tiểu cầu.

2. Phân loại các nhóm máu

Dựa vào đặc tính của một số cacbohydrat và protein đặc thù có trên tế bào hồng cầu, người ta chia máu người thành nhiều nhóm khác nhau. Theo nhiều nghiên cứu thì hiện nay đã có 40 nhóm máu khác nhau được phát hiện. Tuy nhiên 4 nhóm máu chính với 8 loại máu được xếp vào hệ thống nhóm máu ABO bao gồm:

  • Nhóm A: có nhóm máu A+ và nhóm máu A-.

  • Nhóm B: có nhóm máu B+ và nhóm máu B-.

  • Nhóm O: có nhóm máu O+ và nhóm máu O-.

  • Nhóm AB: có nhóm máu AB+ và nhóm máu AB-

Hệ thống nhóm máu ABO

Hệ thống nhóm máu ABO

Dấu “+” và “-” dừng để chỉ một loại kháng nguyên lưu hành trong máu. Dấu “+” nghĩa là trên bề mặt hồng cầu của cơ thể có kháng nguyên còn dấu “-“ là không có kháng nguyên hiện diện. Ví dụ nhóm máu A+ trên bề mặt hồng cầu có chứa kháng nguyên B, nhóm máu B- trên bề mặt hồng cầu sẽ không có kháng nguyên A và chứa kháng thể B trong huyết tương.

Ngoài ra còn có các hệ thống nhóm máu thường gặp như:

Hệ thống nhóm máu Rh khá phức tạp và có nhiều kháng nguyên. Phần lớn chúng có tính phản ứng chéo và sinh miễn dịch yếu. Nhóm Rh+ chiếm tỷ lệ cao (99,96%) gồm các nhóm theo tỷ lệ giảm dần là O+, A+, B+ và cuối cùng là AB+. Nhưng Rh- lại thuộc nhóm máu vô cùng hiếm chỉ chiếm (0,04 - 0,07%).

Hệ thống kháng nguyên Kell đặc trưng cho nhóm máu có sự hiện diện của kháng nguyên Kell. Tuy nhiên đây là kháng nguyên nguy hiểm. Năm 1947 người ta phát hiện tai nạn do kháng nguyên này gây ra và tiếp tục theo dõi cho đến ngày nay.

Hệ thống kháng nguyên MNS đặc trưng cho nhóm máu có sự hiện diện của kháng nguyên M, N, S.

3. nhóm máu B+

Nhóm máu B+ là một loại thuộc nhóm máu B trong hệ thống nhóm máu ABO. Trên bề mặt hồng cầu của người thuộc nhóm máu này sẽ có chứa kháng nguyên B và trong huyết tương có chứa kháng thể A.

Theo một nghiên cứu tại Hoa Kỳ, người có nhóm máu B+ chỉ chiếm 9%. Một con số nói lên tỷ lệ người thuộc nhóm máu này không cao. Tỷ lệ các nhóm máu xếp theo mức độ từ cao đến thấp cụ thể như sau:

  • Nhóm máu O+ chiếm 39%.

  • nhóm máu A+ chiếm 30%.

  • Nhóm máu B+ chiếm 9%.

  • nhóm máu O- chiếm 9%.

  • Nhóm máu A- chiếm 6%.

  • Nhóm máu AB+ chiếm 4%.

  • Nhóm máu B- chiếm 2%.

  • Nhóm máu AB- chiếm 1%.

Từ đó có thể thấy, sau nhóm thuộc dạng máu hiếm nhất là AB thì nhóm máu B xếp thứ 2, nhất là nhóm máu B-. Vì vậy mà khi nói đến nhóm máu B, hầu hết người ta đều nói đến nhóm máu B+.

Nhóm máu B thuộc nhóm máu hiếm sau AB

Trong truyền máu, người thuộc nhóm máu B+ có thể nhận máu từ những người có thuộc nhóm máu O+, O-, A+, A-. Cũng có thể yên tâm truyền máu cho người có cùng nhóm máu b và nhóm người thuộc nhóm máu ab.

4. Những mối nguy cơ đáng sợ liên quan đến nhóm máu B+

Nguy cơ hình thành và tái phát bệnh huyết khối tĩnh mạch

Theo một nghiên cứu tại Thụy Điển được đăng trên tạp chí khoa học vào tháng 10 năm 2019, những người thuộc nhóm máu B có liên quan đáng kể đến việc hình thành huyết khối tĩnh mạch (VTE). Những người thuộc nhóm máu B sẽ có nguy cơ tái phát bệnh VTE cao. Trong khi nhóm máu A và AB không có liên quan còn nhóm máu O có nguy cơ tái phát giảm 5 lần so với nhóm máu B.

Nguy cơ nhiễm bệnh sốt rét não

Cũng theo một nghiên cứu tại Ấn Độ vào năm 2012, những người có biểu hiện kiểu hình của nhóm máu B+ và B- có liên quan đến nguy cơ nhiễm Plasmodium falciparum gây bệnh sốt rét não. Kết quả nghiên cứu đã nhận định những người thuộc nhóm máu B có tỷ lệ nhiễm bệnh cao cũng như có biểu hiện lâm sàng ở mức độ nặng hơn các nhóm máu khác đối với bệnh sốt rét não.

5. Người nhóm máu B+ nên hạn chế ăn gì?

  • Đã bao giờ bạn nghĩ thực phẩm bạn bổ sung hằng ngày có thể gây ảnh hưởng không tốt đến nhóm máu bạn hay chưa? Nếu bạn thuộc nhóm máu B nói chung và B+ nói riêng thì tốt nhất nên hạn chế một số thực phẩm sau để tốt cho sức khỏe:

  • Dù bạn thuộc B+ hay B- thì tốt nhất nên ăn ít thịt gà và thịt lợn. Các chế phẩm từ gia cầm, các loại động vật có vỏ như tôm, cua cũng không được khuyến khích sử dụng. Bên cạnh đó bạn cũng nên hạn chế cả thịt bò vì hàm lượng cortisol có thể gây ra stress.

  • Những người có nhóm B+ nên đặc biệt hạn chế dừa và lựu. Bạn cũng nên ăn ít ngô, cà chua, bơ và bí ngô.

  • Đậu lăng và lúa mì cùng với các chế phẩm đều không có lợi cho người nhóm máu B. Với nhóm máu B+ thì bạn ăn ít đậu đen sẽ tốt hơn.

  • Nếu bạn thuộc nhóm B+ hãy tránh phô mai xanh và hạt tiêu nữa nhé.

Nếu bạn thuộc nhóm máu B+ thì nên hạn chế ăn dừa

Nếu bạn thuộc nhóm máu B+ thì nên hạn chế ăn dừa

Các loại thực phẩm nói trên không phải hoàn toàn có hại đối với người có nhóm máu B tuy nhiên bạn nên sử dụng với một mức độ giới hạn nhất định để tránh gây ra những ảnh hưởng xấu cho cơ thể. Một chia sẻ thú vị ở người có nhóm máu B+ là bạn có thể thoải mái uống rượu chưng cất như rượu Whisky, rượu mạnh, rượu rum, rượu Vodka. Dù vậy cũng đừng làm dụng quá đấy nhé!

Từ khoá: nhóm máu B+

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.