Tin tức

Xét nghiệm nhóm máu liệu có cần thiết hay không?

Ngày 04/04/2020
CN Nguyễn Thị Huế - Trung tâm xét nghiệm MEDLATEC.
Bạn đã từng thắc mắc và không biết bản thân có nhóm máu gì? Xét nghiệm nhóm máu có ý nghĩa và tác dụng như thế nào trong cuộc sống? Hãy cùng đi tìm câu trả lời ở bài viết dưới đây nhé.

1. Xét nghiệm nhóm máu có nghĩa gì?

Xét nghiệm nhóm máu giúp phát hiện chính xác nhóm máu của một người nào đó dựa vào sự có mặt của các loại kháng nguyên trên bề mặt hồng cầu và kháng thể có trong huyết thanh. Dựa trên cơ sở đó, bác sĩ sẽ đưa ra kết luận chính xác về nhóm máu của bạn.

Nhóm máu sẽ được phân loại theo kháng nguyên đặc hiệu có trên bề mặt hồng cầu. Hiện nay có rất nhiều hệ kháng nguyên được nghiên cứu và phát hiện, tuy nhiên phổ biến và quan trọng nhất đó là hệ nhóm máu ABO và Rh.

Hình 1: Các loại nhóm máu phổ biến ở người.

Hình 1: Các loại nhóm máu phổ biến ở người.

Cách phân loại hai hệ nhóm máu này được thể hiện cụ thể như sau:

1.1. Hệ nhóm máu ABO

Theo cách phân loại này, nhóm máu của bạn có thể thuộc 1 trong 4 nhóm là:

- Nhóm A: có kháng nguyên A trên bề mặt hồng cầu, có kháng thể anti - B và không có kháng thể anti - A trong huyết thanh.

- Nhóm B: có kháng nguyên B trên bề mặt hồng cầu, có kháng thể anti - A và không có kháng thể anti - B trong huyết thanh.

- Nhóm AB: có kháng nguyên A và B trên bề mặt hồng cầu, trong huyết thanh không có kháng thể anti - A và anti - B.

- Nhóm O: trên bề mặt hồng cầu không có kháng nguyên A và B, trong huyết thanh có đồng thời kháng thể anti - A và anti - B.

1.2. Hệ nhóm máu Rh

Hệ nhóm máu này bao gồm rất nhiều loại kháng nguyên như D, C, c, E, e, tuy nhiên trong đó kháng nguyên D có ý nghĩa quan trọng hơn cả. Do vậy hệ nhóm máu này còn được gọi là hệ Rh(D). Nếu trên bề mặt hồng cầu có kháng nguyên D tức là bạn có nhóm máu Rh(+). Còn không có kháng nguyên D tức là bạn có nhóm máu Rh(-).

2. Xét nghiệm nhóm máu được tiến hành khi nào?

Xét nghiệm nhóm máu nhằm mục đích kiểm tra nhóm máu của một người nào đó. Nếu bạn muốn biết mình có nhóm máu gì, bạn hoàn toàn có thể yêu cầu bác sĩ tiến hành xét nghiệm cho mình.

Hình 2: Khi hiến máu bạn sẽ được kiểm tra nhóm máu

Hình 2: Khi hiến máu bạn sẽ được kiểm tra nhóm máu

Bên cạnh đó trong 1 số trường hợp đặc biệt, việc xét nghiệm kiểm tra nhóm máu là bắt buộc trước khi tiến hành các kỹ thuật khác. Một số trường hợp điển hình như:

- Trong trường hợp cần truyền máu gấp như thiếu máu nặng do chấn thương, phẫu thuật, rối loạn đông máu,... cần phải kiểm tra nhóm máu của người cần truyền máu để đánh giá sự tương thích với đơn vị máu được nhận.

- Các trường hợp thay thế ghép tạng cũng cần phải biết nhóm máu của người hiến và người nhận.

- Nếu bạn tham gia hiến máu nhân đạo thì xét nghiệm kiểm tra nhóm máu sẽ là một trong những xét nghiệm cơ bản và bắt buộc.

- Trong một số trường hợp cần phân chia tài sản, kiểm tra danh tính của người nghi ngờ phạm tội hay xác định huyết thống gia đình, xét nghiệm nhóm máu sẽ có thể là bằng chứng pháp lý trước tòa.

- Phụ nữ có thai khi sinh cũng buộc phải tiến hành kiểm tra nhóm máu để đánh giá sự tương thích về nhóm máu của mẹ và con.

3. Xét nghiệm nhóm máu có ý nghĩa như thế nào?

Mục đích đầu tiên chắc chắn đó là để biết được nhóm máu của đối tượng xét nghiệm. Từ đó hỗ trợ và làm cơ sở cho việc tiến hành các kỹ thuật y tế khác. 

Khi thực hiện truyền máu, việc xét nghiệm kiểm tra nhóm máu của người cho và người nhận là rất quan trọng. Bởi truyền máu là một kỹ thuật khá phức tạp và tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro. Nếu truyền nhầm nhóm máu sẽ dẫn đến sốc với các phản ứng ban đầu như lo lắng, sốt, nổi mẩn, gai rét,... nguy hiểm hơn là tử vong. Chính vì vậy việc kiểm tra nhóm máu trước khi truyền là một bước bắt buộc.

Hình 3: Xét nghiệm kiểm tra nhóm máu là bắt buộc trước khi truyền máu.

Hình 3: Xét nghiệm kiểm tra nhóm máu là bắt buộc trước khi truyền máu.

Ý nghĩa tương tự trong các trường hợp hiến máu nhân đạo hay thay ghép tạng. Chỉ khi nào người cho và người nhận có độ tương thích về nhóm máu thì các kỹ thuật này mới đủ cơ sở để tiến hành.

Đối với phụ nữ có thai, việc xác định nhóm máu sẽ giúp hạn chế tối đa những nguy cơ gây ra do bất đồng nhóm máu giữa mẹ và con, từ đó giúp cho cuộc sinh đẻ thêm phần an toàn.

4. Kỹ thuật xét nghiệm nhóm máu chính xác tại MEDLATEC

Việc kiểm tra nhóm máu trong những trường hợp đặc biệt cấp cứu hoặc mang tính hình sự pháp lý là vô cùng quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến tình trạng thậm chí tính mạng của bệnh nhân. Do đó, xét nghiệm nhóm máu đòi hỏi một sự chính xác tuyệt đối. Vì thế, bạn nên chọn một cơ sở y tế có đủ chuyên môn, năng lực và sự đảm bảo chất lượng để thực hiện.

Tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hiện nay, có hai phương pháp để xác định nhóm máu là phương pháp thủ công và phương pháp tự động. 

Phương pháp thủ công được thực hiện trên phiến đá hoặc trong ống nghiệm. Ưu điểm của nó là đơn giản, dễ làm và chi phí thấp.

Trong khi đó, phương pháp xác định nhóm máu tự động tại MEDLATEC được thực hiện bằng Gelcard bán tự động và Gelcard trên máy tự động hoàn toàn ORTHO VISION (Ortho Clinical Diagnostics, Anh) đạt tiêu chuẩn chất lượng ISO 13485. 

Hình 4: Kiểm tra nhóm máu tự động giúp đảm bảo độ chính xác.

Hình 4: Kiểm tra nhóm máu tự động giúp đảm bảo độ chính xác.

Ưu điểm vượt trội đó là phương pháp này có độ nhạy và độ đặc hiệu cao, quy trình thực hiện hoàn toàn tự động giúp giảm thiểu những sai sót vì các nguyên nhân chủ quan như kỹ thuật thực hiện. Số lượng mẫu máu cần cho xét nghiệm ít, nhờ vậy người bệnh không phải lấy quá nhiều máu như trước.

Hệ thống tự động giúp tối ưu hóa quy trình xét nghiệm, kết quả chính xác đồng thời rút ngắn thời gian chờ đợi của bệnh nhân. Đội ngũ các nhân viên y tế, bác sĩ và chuyên gia giàu kinh nghiệm, cùng với đó là hệ thống máy móc hiện đại, tự động sẵn sàng đáp ứng mọi nhu cầu chăm sóc sức khỏe của khách hàng.

Bên cạnh đó, các nhân viên chăm sóc khách hàng và lấy mẫu xét nghiệm tại nhà của chúng tôi sẽ giúp bạn yên tâm hơn trong mùa dịch virus Corona bùng phát như hiện nay. Bạn và gia đình hoàn toàn có thể thực hiện xét nghiệm ngay cả khi không cần đến trực tiếp tại viện, qua đó giảm thiểu sự lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Hãy liên hệ tới số tổng đài miễn phí của chúng tôi 1900 56 56 56 để các nhân viên MEDLATEC có thể tư vấn và giải đáp mọi thắc mắc của bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.