Tin tức

Khám sức khỏe đi du học, nam thanh niên 18 tuổi bất ngờ phát hiện không có khả năng lên chức bố

Ngày 05/11/2023
Chàng trai 18 tuổi, quê ở Bắc Giang đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC khám sức khỏe để làm thủ tục đi du học, nhân tiện lần khám này, anh kiểm tra thêm tiền hôn nhân thì bàng hoàng biết sự thật không có khả năng “làm cha”.

Sự thật điếng lòng của chàng trai 18 tuổi 

Chuẩn bị thủ tục đi du học, nam thanh niên P.X.B (18 tuổi, Bắc Giang) được gia đình đưa đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC khám sức khỏe. Tại đây, bác sĩ tư vấn và chỉ định anh làm đầy đủ các danh mục của gói khám sức khỏe đi du học gồm khám lâm sàng, xét nghiệm (xét nghiệm đường máu, mỡ máu, nhóm máu, xét nghiệm nước tiểu...) và thực hiện chẩn đoán hình ảnh để đánh giá chính xác nhất tình trạng sức khỏe. 

Bên cạnh đó, bác sĩ cũng tư vấn cho anh ý nghĩa các xét nghiệm tiền hôn nhân nhằm đánh giá tình trạng sức khỏe chung, phát hiện sớm các bệnh truyền nhiễm qua đường tình dục và kiểm tra sức khỏe sinh sản. 

Chàng trai khỏe mạnh, bất ngờ phát hiện bất thường khi khám tiền hôn nhân. Ảnh nguồn internet

Trước sự cần thiết đó, anh đã thực hiện thêm các danh mục của gói khám sức khỏe tiền hôn nhân. 

Bác sĩ khai thác tiền sử, anh cho biết, từ nhỏ đến nay anh phát triển bình thường, hiện tại khỏe mạnh và không xuất hiện bất cứ triệu chứng lâm sàng bất thường nào như không xuất tinh sớm, không rối loạn cương dương, không giảm muốn tình dục. Về bệnh lý nội ngoại khoa, anh chưa phát hiện bệnh lý bất thường nào. Về phía gia đình hiện chưa phát hiện bệnh lý gì bất thường. 

Khám toàn thân các chỉ số sinh tồn bình thường. Khám cơ quan bộ phận gồm tim, phổi, gan lách không có bất thường. Khám nam khoa, siêu âm tinh hoàn kích thước và thể tích tinh hoàn 2 bên bình thường không có bất thường. 

Tuy nhiên, kết quả xét nghiệm có hai chỉ số bất thường gồm chỉ số xét nghiệm tuyến giáp (T3, FT4) giảm, đặc biệt xét nghiệm tinh dịch đồ tổng số tinh trùng hiện tại không thấy tinh trùng trong mẫu tinh dịch (vô tinh). 

Nghe tin sét đánh bên tai, nam sinh viên và gia đình vô cùng bất ngờ, buồn bã vì không tin rằng anh khỏe mạnh lại không có tinh trùng. 

Không có tình trùng, có khả năng “làm bố” không? 

Nghĩ đến việc sau này lập gia đình sẽ ảnh hưởng tới sinh con, chàng trai và gia đình quyết tâm truy tìm đến cùng nguyên nhân không có tình trùng do đâu. Bởi vậy, được bác sĩ tư vấn kiểm tra chuyên sâu, anh đã đồng ý và thực hiện làm thêm xét nghiệm xác định nguyên nhân gây vô sinh AZF. 

Thật đáng buồn, kết quả xét nghiệm AZF phát hiện thấy đột biến mất các locus sY84, sY86 trên vùng AZFa, và sY127, sY134 trên vùng AZFb, và sY254, sY255 trên vùng AZFc, và sY152, BP Y2 trên vùng AZFd. 

Xét nghiệm nhiễm sắc thể đồ: 45,X[14]/ 46,X, del (Yq) [31].  

Qua thăm khám lâm sàng, các xét nghiệm và thăm dò hình ảnh, bệnh nhân được chẩn đoán xác định: Vô tinh (Azzospermia) không do nguyên nhân tắc nghẽn/ Theo dõi rối loạn chức năng tuyến giáp/ Lách phụ. 

ThS. BSNT Nguyễn Bá Sơn - Trưởng chuyên khoa Di truyền, Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC cho biết: Xét nghiệm tinh trùng có ý nghĩa quan trọng, giúp người dân biết được mình có thể có con bằng chính tinh trùng của mình hay không. Trường hợp bệnh nhân này thể tích tinh dịch bình thường, màu sắc bình thường nên chưa nghĩ tới vấn đề tắc nghẽn, mà nghĩ nhiều đến nguyên nhân không có tinh trùng do tắc nghẽn, nên được chỉ định đầy đủ xét nghiệm gồm xét nghiệm nội tiết, xét nghiệm di truyền (AZF, nhiễm sắc thể đồ) và siêu âm. 

Phân tích kết quả gen ZFY/ZFX và SRY của bệnh nhân đều không mất đoạn, BS Sơn giải thích cụ thể như sau: 

  • Gen SRY không mất đoạn: Đây là xét nghiệm quy định giới tính là nam, hay nữ, thì kết quả xét nghiệm gen ZFX cho biết đây là nam, tức ở bệnh nhân này phù hợp là nam giới.  
  • Gen ZFX/ZFY không mất đoạn: Cho thấy có sự tồn tại của DNA người trong phản ứng PCR, được coi mà locus gen nội kiểm. 


Kết quả xét nghiệm bất thường của nam thanh niên

Cũng theo BS Sơn, các gen liên quan đến sản xuất tinh trùng tập trung vào 4 vùng là AZFa, AZFb, AZFc và AZFd với ý nghĩa quan trọng như sau: 

  • Vùng AZFa và AZFb mất đoạn: Tức bệnh nhân không thể nào có tinh trùng (không có cả ở ống sinh tinh và mào tinh); 
  • Vùng AZFb và AZFc mất đoạn: Tiên lượng việc sản xuất tinh trùng nhẹ hơn, bệnh nhân có thể có tinh trùng trong tinh dịch, hoặc không có tinh trùng, hoặc nếu có thì chất lượng thấp. 

Tuy nhiên, ở nam bệnh nhân cả 4 vùng gồm AZFa, AZFb, AZFc và AZFd đều mất thì tiên lượng việc sản xuất tinh trùng là rất nặng nề và cơ hội có con bằng tinh trùng của mình là gần như không có. 

BS Nguyễn Thị Phượng - Chuyên khoa Sản phụ, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tiếp nhận, thăm khám và vấn cho bệnh nhân cho biết: Có nhiều nguyên nhân gây không có tinh trùng ở nam giới như vô tinh do tắc nghẽn, vô tinh không tắc nghẽn, vô tinh do xuất tinh ngược dòng, hoặc do thuốc bổ sung testortone, steroid đồng hóa... Các trường hợp này cần xác định chính xác nguyên nhân, sau đó tùy tình trạng, bác sĩ sẽ tư vấn cho người bệnh phương pháp hỗ trợ sinh sản, hay phẫu thuật như phẫu thuật để loại bỏ, hoặc điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh và xuất tinh ngược, bổ sung thuốc nội tiết, chiết xuất tinh trùng từ nước tiểu sau khi xuất tinh... Trường hợp nam giới không có tinh trùng trong tinh dịch có thể tìm tinh trùng ở ống sinh tinh, mào tinh, tinh hoàn và thực hiện IUI/ IVF. Tuy nhiên cũng có những trường hợp rất hiếm không tìm tinh trùng trong ống sinh tinh, mào tinh, hoặc tinh hoàn và lúc này phải xin tinh trùng, bệnh nhân này là một trong số những trường hợp hiếm đó. 

Khám sức khỏe tiền hôn nhân - “Chìa khóa” mở ra cánh cửa hạnh phúc lứa đôi trọn vẹn 

Theo Báo cáo mới nhất của Tổ chức Y tế thế giới WHO, trên thế giới cứ 6 người trưởng thành có 1 người vô sinh ở một thời điểm nào đó trong đời. Tại Việt Nam, có khoảng 7,7% cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ bị vô sinh, hiếm muộn (tương đương với 1 triệu cặp vợ chồng). Tỷ lệ vô sinh đang gia tăng, trong đó khoảng 50% cặp vợ chồng vô sinh có độ tuổi dưới 30.  

Theo các chuyên gia y tế, các cặp đôi sau kết hôn nếu quan hệ không sử dụng biện pháp tránh thai từ 6 tháng đến 1 năm mà không có tin vui, được coi là vô sinh thứ phát.  

Nguyên nhân gây vô sinh có thể do vợ, chồng, hoặc cả hai với tỷ lệ tương đương nhau. Vì vậy, khi chậm có con, các cặp vợ chồng nên đi khám nên đi khám tìm chính xác nguyên nhân và có hướng điều trị cụ thể. 

BS Phượng cho biết, thực tế có không các cặp vợ chồng chủ quan không đi khám kịp thời mà bỏ qua giai đoạn vàng điều trị, đây chính là nguyên nhân gây tốn kém chi phí và tỷ lệ thành công thấp, cũng như làm ảnh hưởng tới hạnh phúc lứa đôi.  

Khám sức khỏe tiền hôn nhân - “chìa khóa vàng” mở ra cánh cửa hạnh phúc hôn nhân trọn vẹn, bền lâu

Qua trường hợp trên, bác sĩ đưa ra lời khuyên cho các đôi bạn trẻ, nên đi khám sức khỏe tiền hôn nhân trước khi bước vào cuộc sống hôn nhân. Việc làm này có ý nghĩa rất quan trọng, được xem như “chìa khóa vàng” mở ra cánh cửa hạnh phúc hôn nhân trọn vẹn, bền lâu.  

Khám sức khỏe tiền hôn nhân nhằm đánh giá toàn diện sức khỏe gồm kiểm tra tổng quát cơ thể, sàng lọc các bệnh truyền nhiễm, phát hiện sớm các bệnh di truyền, đánh giá khả năng sinh sản... Trường hợp nếu có bất thường thì bạn đời của mình đã chuẩn bị trước tâm lý để có hướng sử dụng các biện pháp can thiệp hỗ trợ kịp thời sau kết hôn, cũng như có thời điểm vàng điều trị, tăng cơ hội điều trị thành công cho các cặp vợ chồng hiếm muộn.  

Đối với các cặp vợ chồng để tăng cơ hội cơ có con sớm tự nhiên, cần lưu ý các biện pháp sau: 

  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý; 
  • Luyện tập thể dục thể thao thường xuyên; 
  • Duy trì thói quen sinh hoạt lành mạnh; 
  • Bỏ hút thuốc lá, hạn chế bia rượu, tránh dùng thuốc kích thích, giảm lo âu, căng thẳng... (đối với chồng); 
  • Theo dõi kỳ kinh nguyệt (đối với vợ); 
  • Đi kiểm tra sức khỏe sinh sản định kỳ tại cơ sở uy tín. 


Hệ thống Y tế MEDLATEC với gần 30 năm kinh nghiệm luôn sẵn sàng cùng bạn trên chặng đường hạnh phúc trọn vẹn. Bên cạnh là địa chỉ uy tín khám chữa bệnh đa chuyên khoa uy tín, chất lượng, nhằm mang đến cơ hội kiểm tra sức khỏe cho các cặp đôi, từ nay đến hết ngày 31/12/2023, lựa chọn gói khám sức khỏe tiền hôn nhân tại Hệ thống Bệnh viện và Phòng khám Đa khoa MEDLATEC tại Cầu Giấy, bạn có ngay cơ hội được ưu đãi lên tới 10% gói khám cho nam/nữ từ cơ bản đến chuyên sâu. 

Mọi thông tin chi tiết về dịch vụ khám chữa bệnh tại MEDLATEC, quý khách hàng vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.