Tin tức

Khám sức khỏe định kỳ cho công ty cần chuẩn bị những gì?

Ngày 13/08/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Khám sức khỏe định kỳ là một trong những quyền lợi mà doanh nghiệp dành cho người lao động. Để hiểu rõ hơn về quy trình khám sức khỏe định kỳ cho công ty, từ đó có sự chuẩn bị tốt nhất trước khi tham gia, bạn đọc đừng bỏ qua những chia sẻ dưới đây.

1. Khám sức khỏe định kỳ cho công ty gồm những gì?

Doanh nghiệp khi tổ chức khám sức khỏe cho người lao động, trước tiên, phải chọn được cơ sở khám bệnh đạt yêu cầu về trình độ chuyên môn lẫn cơ sở vật chất. Cùng với đó, quy trình và nội dung khám bệnh phải tuân thủ theo Thông tư 14/2013/TT-BYT, bao gồm: 

Khai thác tiền sử bệnh tật

Trước khi khám, nhân viên y tế sẽ khai thác tiền sử bệnh tật của người lao động, bao gồm tiền sử bệnh tật của bản thân và của gia đình. 

Khai thác tiền sử bệnh tật là bước đầu tiên trong quy trình khám sức khỏe định kỳ cho công ty

Khai thác tiền sử bệnh tật là bước đầu tiên trong quy trình khám sức khỏe định kỳ cho công ty

Khám thể lực

Sau khi khai thác tiền sử bệnh tật, nhân viên y tế sẽ tiến hành khám thể lực cho người lao động. Thăm khám thể lực bao gồm đo chiều cao, cân nặng, tính chỉ số BMI, đo mạch và huyết áp. Trên cơ sở này, nhân viên y tế sẽ thực hiện phân loại thể lực người lao động. 

Khám lâm sàng

Sau bước khám và phân loại thể lực, người lao động sẽ được thăm khám lâm sàng. Nghĩa là bác sĩ sẽ tiến hành khám chuyên khoa, bao gồm khám nội tổng quát (tuần hoàn, hô hấp, tiêu hóa, nội tiết, cơ xương khớp, thần kinh, tâm thần,…), khám mắt, khám tai - mũi - họng, khám răng - hàm - mặt, khám da liễu, khám phụ khoa (đối với lao động nữ đã lập gia đình). 

Kết quả của bước thăm khám lâm sàng sẽ giúp người lao động nắm bắt được tình hình chung sức khỏe của mình. Trường hợp xuất hiện bệnh lý, bác sĩ sẽ tư vấn phương pháp tầm soát và hướng điều trị phù hợp.

Người lao động được khám thể lực và khám lâm sàng trong quá trình khám sức khỏe định kỳ

Người lao động được khám thể lực và khám lâm sàng trong quá trình khám sức khỏe định kỳ

Khám cận lâm sàng

Người lao động được siêu âm và chụp X-quang các bộ phận quan trọng của cơ thể như tim, phổi, ổ bụng, tuyến giáp, tuyến vú (đối với lao động nữ), tuyến tiền liệt (đối với lao động nam). Ngoài ra, có thể được thực hiện các xét nghiệm như xét nghiệm máu, xét nghiệm phân - nước tiểu, xét nghiệm sinh hóa,…

Trong quy trình khám sức khỏe định kỳ cho công ty, bước khám cận lâm sàng - cụ thể là xét nghiệm - sẽ mất nhiều thời gian hơn. Tuy nhiên, phương pháp xét nghiệm sẽ giúp phát hiện bệnh một cách nhanh chóng và chính xác. Do đó, các doanh nghiệp không nên bỏ qua bước xét nghiệm này cho người lao động. 

Ngoài ra, nếu doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực đặc thù, người lao động phải làm việc trong môi trường nguy hiểm, độc hại, thì doanh nghiệp có thể mở rộng chuyên khoa khám và các xét nghiệm sàng lọc liên quan đến bệnh nghề nghiệp. Điều này sẽ giúp người lao động cảm nhận được sự quan tâm cũng như chính sách đãi ngộ tốt của doanh nghiệp. Và quan trọng hơn hết là an tâm hơn với sức khỏe của mình để luôn cống hiến và hoàn thành tốt công việc.  

Chụp X-quang và siêu âm giúp phát hiện bệnh nhanh chóng và chính xác

Chụp X-quang và siêu âm giúp phát hiện bệnh nhanh chóng và chính xác

2. Cần chuẩn bị gì khi khám sức khỏe định kỳ công ty?

Để buổi khám sức khỏe diễn ra thuận lợi, nhanh chóng và cho kết quả chính xác, người lao động khi tham gia khám sức khỏe định kỳ cho công ty cần lưu ý:

Chuẩn bị hồ sơ khám sức khỏe định kỳ

Hồ sơ này có thể là sổ khám sức khỏe định kỳ hoặc giấy giới thiệu của cơ quan, nơi đang làm việc (nếu người lao động đi khám riêng lẻ, một mình). Trường hợp người lao động tham gia khám tập trung theo đợt của công ty thì phải có tên trong danh sách khám sức khỏe mà doanh nghiệp lập và gửi cho cơ sở khám bệnh.

Chuẩn bị thông tin cung cấp cho bác sĩ, nhân viên y tế

Người lao động nên chuẩn bị các thông tin về tiền sử bệnh tật của bản thân và gia đình. Chẳng hạn như bản thân đang hoặc thường mắc bệnh gì, đã từng cấp cứu hay phẫu thuật chưa; gia đình có ai mắc bệnh mãn tính hay bệnh di truyền không,… Những thông tin này càng cụ thể, chi tiết thì càng có lợi trong quá trình thăm khám. 

Một vài lưu ý quan trọng khác

  • Trong ngày đi khám, để kết quả xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu hay nội soi dạ dày được chính xác, người lao động không nên ăn sáng, uống cà phê, nước ngọt, nước có ga,… Nếu đói bụng và khát nước trong quá trình chờ đợi, chỉ nên uống nước lọc. 

  • Trong gói khám sức khỏe định kỳ cho công ty nếu có hạng mục siêu âm bụng tổng quát thì người lao động nên uống thật nhiều nước và nhịn đi tiểu cho đến khi siêu âm xong. 

  • Tuy nhiên, với nữ giới, nếu được chỉ định siêu âm (phụ khoa) đầu dò thì nên đi tiểu trước khi thực hiện. Bởi bàng quang sạch nước sẽ giúp bác sĩ quan sát tử cung và các phần phụ dễ hơn. 

  • Nữ giới đang trong thời gian hành kinh sẽ không khám phụ khoa. Phụ nữ đang thời kỳ mang thai sẽ không chụp X-quang. Nếu đã lập gia đình thì trước ngày khám sức khỏe định kỳ, tránh quan tình dục. 

  • Vệ sinh sạch sẽ cơ thể, đặc biệt là các bộ phận sẽ được thăm khám như mắt, mũi, miệng, tai, vùng kín. Điều này giúp bác sĩ có tầm nhìn tốt hơn khi quan sát các bộ phận này.

  • Nếu có bệnh và đang dùng thuốc, vẫn có thể tham gia khám sức khỏe định kỳ. Tuy nhiên, người lao động hãy cung cấp thông tin này cho bác sĩ và nhân viên y tế. 

3. Khám sức khỏe định kỳ cho công ty ở đâu uy tín, chất lượng?

Bệnh viện Đa Khoa MEDLATEC là địa chỉ khám chữa bệnh uy tín, chất lượng, đáp ứng đầy đủ yêu cầu về chuyên môn và kỹ thuật. Quý doanh nghiệp có nhu cầu tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho công ty, có thể lựa chọn chúng tôi để được đảm bảo cả về chất lượng lẫn chi phí.

MEDLATEC là địa chỉ khám sức khỏe định kỳ cho công ty uy tín và chất lượng

MEDLATEC là địa chỉ khám sức khỏe định kỳ cho công ty uy tín và chất lượng

Không chỉ tạo uy tín với đội ngũ y bác sĩ giỏi và cơ sở vật chất hiện đại, chúng tôi còn cung cấp dịch vụ khám sức khỏe định kỳ với chi phí tốt nhất cùng nhiều chính sách ưu đãi. Vì thế, lựa chọn chúng tôi, doanh nghiệp không phải quá lo lắng về chất lượng dịch vụ và chi phí phải chi trả. 

Mọi nhu cầu khám sức khỏe định kỳ nói riêng và khám chữa bệnh nói chung, đừng quên liên hệ với chúng tôi qua Hotline 1900 565656. Bộ phận tư vấn sẽ tiếp nhận thông tin và hướng dẫn chi tiết quy trình các bước đăng ký khám chữa bệnh tại MEDLATEC một cách nhanh chóng, cụ thể.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.