Tin tức

Khám sức khỏe định kỳ gồm những gì và nên khám ở đâu thì tốt

Ngày 23/09/2019
ThS. BS Hoàng Thị Năng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Năng
Cùng với sự phát triển của xã hội, chất lượng cuộc sống cũng được nâng cao hơn. Mọi người ngày càng quan tâm đến việc chăm sóc sức khỏe của bản thân và gia đình. Thế nên, khám sức khỏe tổng quát đã không còn xa lạ nữa. Thay vì chỉ đi khám khi có bệnh, nhiều người đã chủ động kiểm tra sức khỏe. Vậy khám sức khỏe định kỳ gồm những gì?

1. Tầm quan trọng của việc thăm khám sức khỏe định kỳ

Khám sức khỏe ngày càng trở nên phổ biến. Khám định kỳ sẽ giúp đánh giá sức khỏe mỗi người một cách toàn diện nhất. Từng cơ quan, bộ phận của cơ thể đều được kiểm tra để phát hiện những điểm bất thường. Từ đó, có biện pháp ngăn chặn theo dõi và điều trị để mầm bệnh không phát triển nữa. 

Đây là một hoạt động quan trọng. Hầu hết các bệnh lý đều có thể được cải thiện và thậm chí điều trị khỏi ở giai đoạn sớm. Chẳng hạn như bệnh rối loạn chuyển hóa mỡ máu, tăng acid uric, các bệnh viêm nhiễm khuẩn cấp tính, cho đến việc kiểm soát tốt các bệnh mạn tính như tăng huyết áp, đái tháo đường,…. Đúng như câu nói “Phòng bệnh hơn chữa bệnh”. Khám sức khỏe vừa tiết kiệm tiền bạc, thời gian vừa đơn giản hơn so với điều trị bệnh. 

Hơn nữa, các bác sĩ cũng sẽ đưa ra các tư vấn về việc thay đổi lối sống, chế độ dinh dưỡng tốt hơn. Thế nên, các chuyên gia khuyên rằng nên lên lịch kiểm tra sức khỏe định kỳ ít nhất 1 năm 1 lần. Bạn cũng có thể kiểm tra 2 lần một năm, mỗi lần cách nhau 6 tháng. 

Khám sức khỏe tổng quát là việc làm rất thiết thực và quan trọng giúp đánh giá chức năng cơ thể

Khám sức khỏe tổng quát là việc làm rất thiết thực và quan trọng giúp đánh giá chức năng cơ thể

2. Giải đáp thắc mắc khám sức khỏe định kỳ gồm những gì?

Tùy theo từng cơ sở y tế, độ tuổi và giới tính của người khám mà gói khám sức khỏe cũng khác nhau. Các bác sĩ sẽ thiết kế quy trình thăm khám sao cho phù hợp và đem lại hiệu quả tối ưu nhất. Vậy một gói khám sức khỏe định kỳ gồm những gì? 

2.1. Khám lâm sàng tổng quát

Bạn sẽ được kiểm tra toàn diện các hệ cơ quan trong cơ thể. Từ hệ hô hấp, hệ tuần hoàn, tiêu hóa cho đến hệ thần kinh,... Điều này sẽ giúp bạn phát hiện được những bất thường trong cơ thể. Hơn nữa, bạn cũng được đo các chỉ số cơ thể như chiều cao, cân nặng để đánh giá chỉ số BMI. Nếu nghi ngờ có bệnh, các bác sĩ sẽ yêu cầu đăng ký khám thêm các chuyên khoa như phụ khoa, ung bướu,... 

2.2. Xét nghiệm

Người bệnh sẽ được thực hiện một số xét nghiệm cơ bản để đánh giá tình trạng sức khỏe. 

  • Xét nghiệm huyết học: Chắc hẳn khi nhắc đến khám sức khỏe định kỳ gồm những gì, bạn không thể bỏ qua các xét nghiệm máu. Đây là một xét nghiệm cơ bản và cần thiết giúp cung cấp các thông tin trong thành phần máu, có ý nghĩa phát hiện các bất thường dòng tế bào máu, các bệnh lý như thiếu máu, viêm nhiễm cấp tính, thậm chí các bệnh lý ác tính về máu cũng được sàng lọc qua xét nghiệm này. 

Các xét nghiệm huyết học và sinh hóa máu là quy trình không thể thiếu trong khám sức khỏe định kỳ gồm những gì

Các xét nghiệm huyết học và sinh hóa máu là quy trình không thể thiếu trong khám sức khỏe định kỳ gồm những gì

  • Xét nghiệm sinh hóa máu: Ngoài ra, bạn cũng sẽ được làm các xét nghiệm sinh hóa. Mục đích là để cung cấp các chỉ số đánh giá khả năng hoạt động của các chức năng quan trọng. Trong đó, các chỉ số AST, ALT, GGT, định lượng Bilirubin đánh giá chức năng gan mật. Chỉ số Ure, Creatinin để xét nghiệm chức năng thận. Xét nghiệm mỡ máu bao gồm cholesterol, Triglycerid và xét nghiệm Gout qua Acid Uric,... 

  • Xét nghiệm nước tiểu: Đây cũng là một xét nghiệm cơ bản cần thực hiện trong quy trình khám sức khỏe định kỳ gồm những gì. Dựa vào kết quả, các bác sĩ sẽ đánh giá xem có tình trạng viêm nhiễm đường tiết niệu hay các bệnh lý về thận, các bệnh lý rối loạn chuyển hóa khác,...

  • Các xét nghiệm khác: Tùy theo nhu cầu và yếu tố nguy cơ, bạn cũng có thể chọn những gói kiểm tra sức khỏe cao cấp hơn. Bạn sẽ được xét nghiệm thêm nội tiết tố, xét nghiệm đánh giá chức năng tuyến giáp. Ngoài ra, cũng có xét nghiệm kiểm tra tầm soát ung thư gan, ung thư cổ tử cung ở nữ giới,... Và các xét nghiệm vi sinh giúp bạn biết được mình có đang bị nhiễm các virus viêm gan hay virus HIV. 

2.3. Chẩn đoán hình ảnh

Các bác sĩ sẽ tiến hành chụp X - quang tim phổi với các gói sức khỏe cơ bản định kỳ. Ngoài ra tùy từng trường hợp cụ thể bác sĩ có thể chỉ định chụp X - quang các vị trí khác để chẩn đoán bệnh cho bạn. Ngoài X - quang thường quy thì siêu âm ổ bụng, siêu âm tuyến giáp và siêu âm vú ở phụ nữ là những kỹ thuật không thể thiếu trong khám sức khỏe định kỳ. 

Các kỹ thuật cao như CT-Scanner, MRI,...sẽ được tư vấn chỉ định nếu kết quả siêu âm, X - quang thường quy có dấu hiệu bất thường cần đến dịch vụ kỹ thuật cao để chẩn đoán. 

2.4. Thăm dò chức năng

Kiểm tra sức khỏe định kỳ giúp bạn phát hiện được những dấu hiệu bệnh bất thường

Tùy vào yếu tố nguy cơ của mỗi người mà bạn có thể lựa chọn giữa điện não đồ, điện tâm đồ, và đo loãng xoang. Các thăm dò chức năng này giúp bạn nhận biết được những nguy cơ sức khỏe để điều trị kịp thời. 

3. Nên thăm khám sức khỏe định kỳ ở đâu?

Với các gói khám sức khỏe định kỳ gồm những gì đó, bạn đã biết được tầm quan trọng của việc khám tổng quát. Tuy nhiên, làm sao để lựa chọn được một địa chỉ uy tín để khám là một không hề dễ dàng. Một cơ sở với đội ngũ bác sĩ giỏi, uy tín sẽ là yếu tố quan trọng để có được kết quả khám chính xác. Vậy thì hãy đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Với hơn 23 năm hoạt động, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đang là sự lựa chọn hàng đầu của nhiều bệnh nhân. 

bệnh viện đa khoa MEDLATEC địa chỉ khám sức khỏe định kỳ tốt nhất dành cho bạn

Đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, bạn sẽ rất an tâm về chất lượng dịch vụ

Đây là địa chỉ khám tổng quát đáng tin cậy, luôn được đánh giá cao bởi sự chất lượng và sự đa dạng gói khám. Tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, bạn sẽ được chăm sóc bởi đội ngũ chuyên gia hàng đầu, từ bác sĩ đến điều dưỡng. 

Hơn nữa, hệ thống máy móc hiện đại với trang thiết bị xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012. Lợi thế này sẽ giúp các kết quả xét nghiệm luôn nhanh chóng và chính xác. Đặc biệt, để không cần phải chờ đợi lâu, bạn có thể liên hệ đặt khám trước. 

Khám sức khỏe tổng quát là khái niệm không còn xa lạ với nhiều người. Bài viết này đã chia sẻ cho bạn về khám sức khỏe định kỳ gồm những gì. Hy vọng rằng với những thông tin cần thiết đó, bạn sẽ có kiến thức về việc thăm khám. Hãy liên hệ với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất nhé. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.