Tin tức

Khám sức khỏe xin việc ở đâu? Những điều quan trọng cần lưu ý

Ngày 07/09/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Giấy khám sức khỏe là một trong những thủ tục cần thiết bổ sung hồ sơ xin việc để nhà tuyển dụng đánh giá tình trạng sức khỏe của ứng viên và xem xét có phù hợp với công việc hay không. Vậy nên khám sức khỏe xin việc ở đâu? Khi khám cần lưu ý những vấn đề gì? Nội dung bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp những nghi vấn này.

1. Tìm hiểu về khám sức khỏe xin việc 

Trước khi tìm hiểu nên khám sức khỏe xin việc ở đâu, bạn cần biết những thông tin quan trọng liên quan đến vấn đề này. Sau khi trải qua các kiểm tra sức khỏe, cơ sở y tế sẽ cấp giấy khám sức khỏe để bạn có thể bổ sung hồ sơ xin việc. 

Vì sao phải khám sức khỏe để xin việc? 

Việc khám sức khỏe xin việc nhằm mục đích: 

  • Kiểm tra sức khỏe tổng quát để biết bản thân có mắc bệnh lý nào hay không, từ đó tiến hành điều trị sớm nhằm đảm bảo sức khỏe để làm việc. 
  • Là giấy tờ giúp người lao động xác nhận với đơn vị tuyển dụng rằng bản thân có đủ sức khỏe để đáp ứng nhu cầu công việc. 
  • Doanh nghiệp hay đơn vị tuyển dụng sẽ dựa vào giấy khám sức khỏe để đánh giá thể trạng người xin việc, từ đó sắp xếp công việc phù hợp nhằm đảm bảo hiệu quả lao động năng suất.

Giấy khám sức khỏe xin việc là quy định của hầu hết các nhà tuyển dụng

Giấy khám sức khỏe xin việc là quy định của hầu hết các nhà tuyển dụng

Giấy khám sức khỏe có thời hạn bao lâu? 

Thông thường, sau khi kiểm tra, mỗi người sẽ được cấp một bản giấy khám sức khỏe. Tuy nhiên, nếu bạn muốn cấp nhiều hơn thì trước khi đóng dấu thì sẽ nhân bản giấy khám sức khỏe theo số lượng yêu cầu. Sau đó, dán ảnh thẻ lên tất cả các bản giấy khám sức khỏe rồi đóng dấu giáp lai theo đúng quy định. 

Theo quy định, giấy khám sức khỏe xin việc có thời hạn: 

  • Theo quy định tại Điều 8, Thông tư 14/2013/TT-BYT, giấy khám sức khỏe tính từ ngày bác sĩ ký kết luận và có hiệu lúc trong vòng 6 tháng. Tuy nhiên, hiệu lực còn tùy thuộc vào đơn vị ứng tuyển. 
  • Với người xuất khẩu lao động, tùy theo mỗi quốc gia hay vùng lãnh thổ mà người lao động làm việc, thời hạn giấy khám sức khỏe xin việc sẽ được quy định khác nhau. 

Chính vì vậy, tốt nhất bạn nên tìm hiểu kỹ về quy định cũng như thông tin tuyển dụng từ doanh nghiệp để đảm bảo hồ sơ đúng yêu cầu. 

2. Những vấn đề cần lưu ý khi đi khám sức khỏe xin việc

Hầu hết quá trình khám sức khỏe xin việc ở các cơ sở y tế hiện nay tương đối giống nhau. Để đảm bảo quá trình khám diễn ra nhanh chóng và thuận lợi thì bạn cần lưu ý một số vấn đề sau: 

Nội dung khám sức khỏe xin việc

Khám sức khỏe xin việc thường bao gồm những nội dung sau: 

  • Khám lâm sàng: Đo chiều cao, cân nặng, huyết áp, nhịp tim,… 
  • Khám tai mũi họng, răng hàm mặt, da liễu, nội tổng quát, phụ khoa (đối với nữ giới). 
  • Xét nghiệm: Xét nghiệm máu, nước tiểu, viêm gan B, C, HIV, các bệnh chuyển hoá,…
  • Chẩn đoán hình ảnh, thăm dò chức năng: Chụp X-quang, siêu âm tổng quát,…

Có nhiều nội dung cần kiểm tra khi khám sức khỏe xin việc

Có nhiều nội dung cần kiểm tra khi khám sức khỏe xin việc

Trước khi khám sức khỏe xin việc cần chuẩn bị gì? 

Do có nhiều nội dung cần kiểm tra nên thông thường việc khám sức khỏe xin việc tốn rất nhiều thời gian. Vì vậy, để không làm gián đoạn việc kiểm tra, bạn cần chuẩn bị: 

  • Trước khi đi khám nên chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ tuỳ thân, hồ sơ khám bệnh lần gần nhất với thời điểm khám sức khỏe (nếu có).
  • Chuẩn bị ảnh thẻ 4x6 để dán giấy khám sức khỏe xin việc. 
  • Nên tìm hiểu tiền sử bệnh lý của các thành viên trong gia đình (ba, mẹ, anh chị em ruột).
  • Thông báo với bác sĩ về bệnh lý mà bản thân đang mắc phải và mang theo toa thuốc điều trị đang dùng để bác sĩ kiểm tra.
  • Nên đi khám sớm để đảm bảo đủ thời gian hoàn thiện các quy trình khám sức khỏe. 
  • Nên nhịn ăn từ 4 - 6 tiếng trước khi nội soi hoặc xét nghiệm để đảm bảo kết quả kiểm tra chính xác. 
  • Không sử dụng các chất kích thích, rượu, bia, thuốc lá, các loại nước có gas,… trước khi khám sức khỏe. 
  • Trước khi ra về, cần phải kiểm tra chữ kỹ của bác sĩ ở tất cả các hạng mục, đóng dấu giáp lai ảnh thẻ,… để tránh tình trạng giấy khám sức khỏe không có giá trị. 

Nên khám sức khỏe sớm để đảm bảo hoàn thiện tất cả các hạng mục kiểm tra

Nên khám sức khỏe sớm để đảm bảo hoàn thiện tất cả các hạng mục kiểm tra

3. Khám sức khỏe xin việc ở đâu? 

Một trong những vấn đề được nhiều quan tâm là khám sức khỏe xin việc ở đâu? Hiện nay, các bệnh viện công lập từ tuyến huyện trở lên và nhiều cơ sở y tế tư nhân được Bộ Y tế cấp phép có thể khám và cấp giấy khám sức khỏe xin việc. Tuy nhiên, bạn nên tìm đến các địa chỉ uy tín để đảm bảo thủ tục khám nhanh gọn và kết quả kiểm tra chính xác. 

Nếu bạn chưa biết nên khám sức khỏe xin việc ở đâu thì các đơn vị trực thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC là gợi ý lý tưởng. Hiện nay, MEDLATEC là một trong những cơ sở y tế được khách hàng trên toàn quốc tin tưởng, lựa chọn dịch vụ khám sức khỏe xin việc bởi những lý do sau: 

  • Là đơn vị đã hoạt động gần 30 năm trong lĩnh vực y tế, luôn được khách hàng trên mọi miền tổ quốc đánh giá cao về chất lượng dịch vụ.
  • Đội ngũ y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm, luôn tận tâm với từng khách hàng. 
  • Hệ thống trang thiết bị hiện đại với đầy đủ các loại máy móc phục vụ cho công tác khám và điều trị bệnh như: máy chụp MRI, máy chụp CT, máy siêu âm, X-quang,… 
  • Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế, đồng sở hữu 2 chứng chỉ quan trọng là ISO 15189:2012 và CAP, mang đến khách hàng những kết quả xét nghiệm với độ chính xác cao. 
  • Tinh gọn mọi quy trình, thủ tục để giúp khách hàng thực hiện khám sức khỏe nhanh chóng. Đồng thời, từng hạng mục kiểm tra đều sẽ có nhân viên y tế hướng dẫn chi tiết. 

MEDLATEC là địa chỉ được khách hàng lựa chọn khám sức khỏe xin việc hiện nay

MEDLATEC là địa chỉ được khách hàng lựa chọn khám sức khỏe xin việc hiện nay

Quý khách hàng có nhu cầu đặt lịch khám sức khỏe hoặc tư vấn về dịch vụ, có thể liên hệ với MEDLATEC thông qua tổng đài 1900 56 56 56 để được hỗ trợ kịp thời.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.