Tin tức

Khám tai mũi họng định kỳ bảo vệ tốt sức khỏe của bạn

Ngày 13/01/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tai mũi họng là nhóm bộ phận đóng vai trò rất quan trọng. Sức khỏe của nhóm bộ phận này rất cần được quan tâm chăm sóc thường xuyên do chúng rất dễ bị nhiễm bệnh. Bởi vậy, việc khám tai mũi họng định kỳ là điều mà mỗi cá nhân nên thực hiện. 

1. Khám tai mũi họng là kiểm tra những gì?

Tai mũi họng là những bộ phận dễ bị tác động bởi các yếu tố bên ngoài như môi trường, nhiệt độ. Để bảo vệ các chức năng của tai mũi họng tốt thì việc thăm khám rất quan trọng.

Khám tai mũi họng là quá trình kiểm tra, chẩn đoán tình trạng của các bộ phận này. Bác sĩ sẽ sử dụng máy nội soi để kiểm tra kỹ, thăm khám các bộ phận này. Quá trình kiểm tra sẽ được thực hiện bởi thiết bị kỹ thuật hiện đại cùng bác sĩ chuyên khoa giỏi.

Khám tai mũi họng là phương pháp kiểm tra tình trạng các bộ phận này

Khám tai mũi họng là phương pháp kiểm tra tình trạng các bộ phận này

2. Lý do mọi người cần khám tai mũi họng định kỳ

Tai mũi họng được biết với độ nhạy cảm lớn hơn so với nhiều vị trí khác của cơ thể. Những bộ phận này dễ chịu ảnh hưởng từ môi trường.

Những đối tượng như người già hay trẻ nhỏ rất dễ gặp phải các tình trạng bệnh lý như viêm tai, viêm tai giữa, viêm mũi, viêm xoang, dị ứng mũi, viêm amidan, viêm họng, viêm phế quản,… Những bệnh lý này gây ra nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của mọi người.

Có nhiều nguyên nhân gây nên các bệnh lý tai mũi họng như môi trường, thời tiết, chế độ ăn uống, cơ địa khi dị ứng,… Hơn nữa, tai - mũi - họng là các bộ phận có sự liên kết với nhau. Chỉ cần một bộ phận bị viêm cũng sẽ tạo ra nguy cơ mắc bệnh cho các bộ phận còn lại.

Khi các bệnh lý tai - mũi - họng được bác sĩ kiểm tra sớm sẽ không gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cũng như sinh hoạt của người bệnh. Ngoài ra, kiểm tra tình hình tai - mũi - họng định kỳ sẽ nhận được những tư vấn hữu ích của bác sĩ về tình trạng sức khỏe các bộ phận. Nếu có triệu chứng mắc bệnh, bác sĩ sẽ có những tư vấn và can thiệp kịp thời.

Kiểm tra tai mũi họng định kỳ rất cần thiết

Kiểm tra tai mũi họng định kỳ rất cần thiết

3. Dấu hiệu cảnh báo cần đi kiểm tra tai mũi họng

Các bệnh lý về tai mũi họng rất phổ biến và việc mắc phải là điều mà mọi người không thể phòng tránh. Mặc dù các bệnh lý về tai mũi họng không ảnh hưởng quá nghiêm trọng đến tính mạng. Tuy nhiên, lại kéo dài dai dẳng và hay tái phát làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Vậy nên, bạn cần đi khám tai mũi họng ngay khi thấy những dấu hiệu như:

3.1. Ngạt mũi, sổ mũi và đau xung quanh hốc mũi

Khi cảm cúm, sốt thông thường mọi người dễ gặp phải triệu chứng sổ mũi, hắt xì, chảy nước mũi,… Những triệu chứng này sẽ kết thúc sau khi hết sốt hoặc cảm cúm.

Tuy nhiên, việc hắt xì hơi liên tục, chảy nước mũi khi thay đổi thời tiết hay đau nhức xung quanh mũi còn có thể là triệu chứng của viêm xoang. Tình trạng này xuất phát khi viêm xoang nhẹ. Giai đoạn này viêm xoang dễ điều trị hơn. 

Ngạt mũi sổ mũi cần kiểm tra tai mũi họng

Ngạt mũi sổ mũi cần kiểm tra tai mũi họng

3.2. Hắt hơi, đau họng đi kèm với sổ mũi thời gian dài

Hắt hơi, sổ mũi và đau họng là các triệu chứng của cảm cúm. Nếu chỉ diễn ra trong thời gian ngắn thì tình trạng này không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Tuy nhiên, khi dịch mũi chuyển sang dạng đặc với màu vàng, xanh. Đi kèm với đó là tình trạng đau họng nghiêm trọng hơn, bạn cần đi gặp bác sĩ.

Nếu để tình trạng kể trên kéo dài sẽ rất dễ dẫn tới viêm họng, viêm tai hoặc các triệu chứng nhiễm trùng nguy hiểm khác. Đồng thời, quá trình điều trị sẽ phức tạp, khó khăn gây tốn nhiều chi phí hơn.

3.3. Sốt cao và đi cùng là triệu chứng của đau rát họng khó chịu

Mọi người cần đi khám tai mũi họng khi thấy các dấu hiệu sốt cao, đau rát họng vô cùng khó chịu. Các triệu chứng này có thể khỏi hẳn sau một thời gian ngắn điều trị đúng cách. Nhưng nếu chủ quan, viêm amidan có thể diễn biến nghiêm trọng hơn.

Amidan sưng tấy, tái phát nhiều lần gây ảnh hưởng tới việc ăn uống, trò chuyện của bạn. Nguy hiểm hơn có thể trở thành nguyên nhân mắc một số bệnh lý như nhiễm trùng huyết, viêm cầu thận,…

Đau rát vùng cổ họng gây khó chịu

Đau rát vùng cổ họng gây khó chịu

3.4. Ho khan, cổ họng có đờm, đau rát vùng cổ họng

Ngứa họng, đau rát và ho khan chính là biểu hiện rõ ràng của viêm họng. Viêm họng khi chuyển từ cấp tính đến mạn tính sẽ gây ra nhiều khó khăn để có thể chữa lành hoàn toàn. Tình trạng ho có đờm còn gây ảnh hưởng rất lớn tới quá trình hô hấp, ăn uống, trò chuyện,…

3.5. Đau nhức tai, chảy máu tai bất ngờ

Tai là bộ phận rất gần với màng não. Khi tai bị tổn thương sẽ gây ra những cơn đau rất khó chịu. Khi bị viêm tai sẽ xuất hiện các triệu chứng như đau tai, ù tai, chảy dịch nhầy, chảy máu bất thường,… Những triệu chứng này có thể ngày càng nghiêm trọng hơn khiến bạn bị mất thính giác,…

Để khắc phục nhanh chóng và dứt điểm các triệu chứng này, người bệnh cần đến viện khám tai mũi họng.

Kiểm tra khi tai bị đau, chảy máu bất thường

Kiểm tra khi tai bị đau, chảy máu bất thường

4. Một số thắc mắc xoay quanh việc kiểm tra tai mũi họng

Kiểm tra tình trạng tai mũi họng định kỳ là điều khá quan trọng. Xoay quanh quá trình khám tai mũi họng là một số thắc mắc được nhiều người quan tâm như:

4.1. Trước khi đi kiểm tra tai mũi họng có được ăn uống hay không?

Trước khi đi kiểm tra tai mũi họng mọi người hoàn toàn có thể tiến hàng ăn uống như bình thường. Tuy nhiên, nếu cần kiểm tra chuyên sâu bằng phương pháp nội soi họng thì bạn không nên ăn uống trong vòng 2 giờ trước khám.

Điều này sẽ giúp giảm thiểu tình trạng trào ngược thức ăn hay nôn ói khi thiết bị nội soi đi sâu vào trong cổ họng.

4.2. Thực hiện kiểm tra tai mũi họng có giúp phát hiện ung thư?

Với phương pháp nội soi tai mũi họng hiện đại có thể giúp phát hiện được các bệnh lý ở vòm họng như: ung thư vòm họng. Có nhiều yếu tố tác động như môi trường ô nhiễm, thực phẩm không đảm bảo về chất lượng, lối sống sinh hoạt thiếu lành mạnh,… khiến cho ung thư rất dễ mắc phải.

Việc thăm khám tai mũi họng định kỳ sẽ giúp cho bạn phát hiện sớm các bệnh lý ung thư vòm họng.

Kiểm tra tai mũi họng có thể phát hiện sớm ung thư vòm họng

Kiểm tra tai mũi họng có thể phát hiện sớm ung thư vòm họng

4.3. Kiểm tra tai mũi họng có đau hay không?

Kiểm tra tai mũi họng được thực hiện bởi trang thiết bị hiện đại, hoàn toàn không gây ra đau đớn khó chịu cho mọi người. Tai, mũi, họng là những bộ phận có cấu trúc đặc biệt. Để kiểm tra được các bác sĩ cần phải dùng đến dụng cụ hỗ trợ. Các thiết bị này được thiết kế khoa học, dễ dàng hơn khi quan sát bên trong tai mũi họng.

Kỹ thuật hiện đại giúp cho quá trình nội soi diễn ra dễ dàng, thuận lợi và không gây khó chịu cho người bệnh. Thời gian nội soi cũng được rút ngắn lại hơn rất nhiều. Tuy nhiên, trong một số trường hợp đặc biệt người bệnh sẽ có cảm giác khó thở hoặc ngứa,…

Có thể thấy việc khám tai mũi họng đều đặn là điều nên thực hiện. Kiểm tra tai mũi họng sẽ giúp phát hiện và điều trị dứt điểm những triệu chứng thường gặp ở các bộ phận này.

 Hiện nay, chuyên khoa Tai Mũi Họng Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ được rất nhiều khách hàng lựa chọn và tin tưởng. Bệnh viện không chỉ sở hữu đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giỏi mà còn có hệ thống máy móc hiện đại, tiên tiến; hỗ trợ việc khám bệnh chuẩn xác. Để đặt lịch khám, Quý khách hãy liên hệ với bệnh viện qua hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.