Tin tức

Khám tiền hôn nhân - chìa khóa bảo tồn hạnh phúc

Ngày 20/01/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Ngày nay, khi trình độ dân trí tăng lên, chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe được cải thiện, khám tiền hôn nhân đã được mọi người quan tâm hơn nhiều. Thông qua thăm khám, bác sĩ không chỉ đánh giá được tình trạng sức khỏe, tầm soát nhiều bệnh lý trong đó có chức năng sinh sản mà còn đưa ra giải pháp phù hợp để đảm bảo khỏe mạnh cho thế hệ sau và giữ gìn hạnh phúc cho đời sống vợ chồng.

1. Khám tiền hôn nhân là gì?

1.1. Thuật ngữ khám tiền hôn nhân

Khám tiền hôn nhân là một hình thức Khám sức khỏe tổng quát nhằm đánh giá tình trạng sức khỏe, phát hiện các bệnh lý trong đó chủ yếu là bệnh tình dục và sinh sản tiềm ẩn (nếu có).

1.2. Khám sức khỏe tiền hôn nhân dành cho ai?

Giai đoạn từ khi con người có khả năng sinh sản đến khi kết hôn được xem là tiền hôn nhân. Điều này có nghĩa là đối tượng khám sức khỏe tiền hôn nhân sẽ bao gồm cả trẻ vị thành niên cho đến người lớn tuổi chưa từng kết hôn.

khám tiền hôn nhân, xét nghiệm tiền hôn nhân

Khám tiền hôn nhân nên thực hiện trước khi kết hôn 3 - 6 tháng 

Thực tế hiện nay cho thấy hầu hết các cặp đôi chỉ khám tiền hôn nhân trước khi cưới. Các chuyên gia y tế khuyến cáo rằng, việc thăm khám này là vô cùng cần thiết và không phải nhất thiết cứ đến khi chuẩn bị kết hôn mới thăm khám mà có thể khám sớm hơn để sàng lọc các vấn đề về sức khỏe. Để có nhiều thời gian chuẩn bị hơn trong những tình huống cần điều trị, tốt nhất việc thăm khám nên được thực hiện vào khoảng thời gian 3 - 6 tháng trước khi kết hôn.

2. Khám tiền hôn nhân là khám những gì, có ý nghĩa như thế nào?

2.1. Các hạng mục có trong khám tiền hôn nhân

Nhiều người nghĩ rằng khám sức khỏe tiền hôn nhân tức là chỉ khám sức khỏe sinh sản thôi nhưng thực chất không phải vậy. Đây là khâu thăm khám bao gồm các hạng mục sau:

a. khám sức khỏe tổng quát

Khám sức khỏe tổng quát là bước được ưu tiên thực hiện đầu tiên trong hạng mục thăm khám này bởi nếu cơ thể gặp phải bất kỳ vấn đề nào cũng có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng và chất lượng sinh sản. Đối với nữ giới, điều này đặc biệt đúng vì gặp một bệnh lý nào đó có thể khiến việc mang thai trở nên khó khăn hơn, sức khỏe thai nhi cũng dễ bị ảnh hưởng.

Khám sức khỏe tổng quát giúp cặp đôi biết tình trạng sức khỏe của mình

Khám sức khỏe tổng quát giúp cặp đôi biết tình trạng sức khỏe của mình

Theo đó, một số mục thường được thực hiện khi khám sức khỏe tổng quát là:

- Bác sĩ thực hiện kiểm tra: cân nặng, huyết áp, thị lực, chiều cao; thực hiện xét nghiệm máu, nước tiểu, đường huyết, điện tâm đồ, chụp X-quang ngực phẳng,...

- Khám các bệnh lý lây nhiễm qua đường tình dục: viêm gan B, lậu, sùi mào gà, giang mai, HIV, nấm,… qua các xét nghiệm đặc hiệu.

- Khám bệnh truyền nhiễm: sởi, tiêu chảy, dịch tả, thủy đậu, sốt xuất huyết, rubella, lao,…

- Hỏi tiền sử bệnh của cặp đôi: đã hoặc đang gặp bệnh lý nào, tình trạng phẫu thuật, tai nạn thương tích trước đó, bệnh lý tim mạch, tiếp xúc chất độc hại trong môi trường làm việc, tiền sử bệnh của người thân trong gia đình,…

- Hỏi tiền sử người thân trong gia đình từng mắc bệnh gì, có gặp các rối loạn tâm thần không.

- Kiểm tra bệnh di truyền: hội chứng Down, tan máu bẩm sinh, rối loạn đông máu,...

b. Khám sức khỏe sinh sản

Đây là bước sẽ được thực hiện sau khi đã khám sức khỏe tổng quát. Theo đó, bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra những bất thường của bộ phận sinh dục nhằm phát hiện các bệnh nam - phụ khoa, bệnh lây truyền qua đường tình dục:

- Hạng mục khám ở nam giới:

+ Khám cơ quan sinh dục nhằm đánh giá khả năng cương cứng của dương vật, khả năng xuất tinh,…

+ Thực hiện xét nghiệm dịch niệu đạo.

+ Thực hiện xét nghiệm tinh dịch đồ và nội tiết tố nam.

+ Siêu âm tinh hoàn.

Tinh dịch đồ là xét nghiệm tiền hôn nhân cần thực hiện ở nam giới

Tinh dịch đồ là xét nghiệm tiền hôn nhân cần thực hiện ở nam giới

- Hạng mục khám ở nữ giới:

+ Khám bộ phận sinh dục nữ nhằm phát hiện viêm nhiễm phụ khoa để có phương án điều trị kịp thời.

+ Siêu âm tử cung, buồng trứng nhằm phát hiện các bệnh lý phụ khoa: tắc vòi trứng, u nang buồng trứng, u xơ cổ tử cung,...

+ Thực hiện xét nghiệm tiền hôn nhân như: Soi tươi dịch âm đạo, Chlamydia, HPV, sàng lọc tế bào ung thư cổ tử cung; kiểm tra hormone sinh dục: progesterone, Estrogen, LH, FSH,...

+ Siêu âm tuyến vú, tầm soát ung thư vú.

+ Xét nghiệm các bệnh có tính chất di truyền như: nhiễm sắc thể, bệnh lý tan máu bẩm sinh thalasemina.

2.2. Ý nghĩa của việc thực hiện khám sức khỏe tiền hôn nhân 

Có thể nói, khám tiền hôn nhân chính là chìa khóa bảo tồn hạnh phúc bởi vì nó chính là tiền đề để cặp đôi tự tin bước vào đời sống vợ chồng với lối sống tình dục an toàn, sẵn sàng chào đón thiên thần nhỏ ra đời mạnh khỏe. Bên cạnh đó, thông qua khâu thăm khám này, các cặp đôi sẽ nhận được sự tư vấn từ bác sĩ để trang bị kiến thức, tâm lý đúng cho cuộc sống tình dục vợ chồng, tránh được những bệnh lý lây truyền không đáng có ảnh hưởng trực tiếp đến đường sinh sản hoặc gặp phải những hậu quả do bệnh tật trước đó tác động đến thai nghén và sinh sản.

Cụ thể hơn, khám tiền hôn nhân bao gồm thăm khám và xét nghiệm đem lại những ý nghĩa vô cùng thiết thực như sau:

- Biết được thực trạng sức khỏe của cả cô dâu và chú rể.

- Chuẩn bị được kiến thức cần có để bắt đầu một đời sống tình dục lành mạnh, an toàn, tránh được các hành động gây ra bệnh lây qua đường tình dục ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng sinh sản.

- Xác định bệnh lý rối loạn di truyền từ đó đánh giá được nguy cơ mắc bệnh hiểm nghèo, dị tật bẩm sinh ở con cái về sau.

- Chuẩn bị điều kiện tốt nhất về sức khỏe cho người phụ nữ để mang thai và sinh đẻ an toàn.

- Phát hiện và điều trị kịp thời các bệnh lý ảnh hưởng đến sinh dục, khả năng mang thai và sinh đẻ sau này.

- Chuẩn bị các kiến thức cần thiết cho việc nuôi dưỡng đời sống vợ chồng, tránh các “cú sốc” tâm lý như: lo lắng, sợ hãi, nghi ngờ, không thỏa mãn, rối loạn cảm xúc,... để duy trì hạnh phúc bền lâu.

2.3. Một số vấn đề cần lưu ý

- Ngưng sử dụng chất kích thích trước khi thực hiện thăm khám sức khỏe tiền hôn nhân.

- Để có kết quả xét nghiệm tiền hôn nhân chính xác, nên khám vào buổi sáng và nhịn ăn trước khi lấy máu.

- Đối với nam giới, do cần thực hiện xét nghiệm tinh dịch đồ nên trước khi khám cần kiêng xuất tinh 2 - 7 ngày.

- Cung cấp đầy đủ các thông tin được yêu cầu như: tình trạng sức khỏe hiện tại, tiền sử bệnh tật bản thân và gia đình cũng như hoạt động của cơ quan sinh dục.

Chủ động thực hiện khám sức khỏe tiền hôn nhân chính là một biện pháp hữu hiệu để bảo vệ sức khỏe, sinh ra những đứa con khỏe mạnh và bảo tồn hạnh phúc của chính mình. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với 24 năm kinh nghiệm tự hào là địa chỉ uy tín hàng đầu trên cả nước trong lĩnh vực xét nghiệm tiền hôn nhân. Bất kỳ khi nào bạn có nhu cầu thực hiện gói khám này, hãy liên hệ hotline 1900 56 56 56, chúng tôi luôn sẵn lòng có mặt để tư vấn, giải đáp thắc mắc và hỗ trợ để bạn có được biện pháp chăm sóc sức khỏe sinh sản một cách tốt nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.