Tin tức

Tiêm vắc xin tiền hôn nhân - Những loại nào nên được thực hiện?

Ngày 19/10/2019
ThS. BS Hoàng Thị Năng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Năng
Kết hôn là khoảnh khắc trọng đại, đánh dấu bước ngoặt lớn trong đời mỗi người. Để có cuộc sống hôn nhân hạnh phúc, trước hết các bạn phải khỏe mạnh. Không lây nhiễm bệnh qua đường tình dục và bảo vệ con yêu khỏi những tác động xấu dẫn đến dị tật bẩm sinh hay nguy hiểm tính mạng. Vì vậy tiêm vắc xin tiền hôn nhân là việc làm cần thiết với những người chuẩn bị lập gia đình.

1. Tại sao nên tiêm vắc xin tiền hôn nhân?

Tiêm vắc xin tiền hôn nhân có vai trò quan trọng đối với cả nam và nữ giới. Không chỉ bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân mình mà còn tránh lây nhiễm cho người bạn đời và những đứa con sau này của cả 2 vợ chồng.

Đối với nam giới, việc tiêm vắc xin sẽ bảo vệ bản thân khỏi virus xâm nhập gây nên một số bệnh. Đồng thời ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm cho vợ tương lai. Bên cạnh đó, em bé phải đến độ tuổi nhất định mới có thể thực hiện các mũi tiêm phòng khác nhau. Nên người cha tiêm vắc xin trước khi kết hôn cũng tạo điều kiện cho em bé phát triển an toàn, khỏe mạnh.

Đối với nữ giới, tiêm vắc xin tiền hôn nhân hay trước khi mang bầu 3 tháng là điều cực kỳ quan trọng. Trong những tháng đầu thai kỳ, bà mẹ bị bệnh có khả năng cao lây nhiễm cho con dẫn đến sảy thai, thai chết lưu, sinh non hay dị tật bẩm sinh. Hơn nữa, người đã quan hệ tình dục cũng có khả năng mắc bệnh cao hơn nên tiêm phòng là cách hiệu quả nhất để bảo vệ sức khỏe.

Tiêm vắc xin tiền hôn nhân là việc làm quan trọng đối với những người sắp lập gia đình

Tiêm vắc xin tiền hôn nhân là việc làm quan trọng đối với những người sắp lập gia đình

2. Tiêm vắc xin tiền hôn nhân bao gồm những loại nào?

Có nhiều loại vắc xin cả nam hay nữ đều có thể tiêm được. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyên rằng nên tiêm 5 loại vắc xin trước khi kết hôn.

2.1 Vắc xin Sởi - Quai bị - Rubella

Đây là loại vắc xin 3 trong 1. Chỉ cần tiêm 1 mũi đã có thể phòng được cả 3 loại bệnh. Mà chi phí cho một lần tiêm cũng vô cùng hợp lý. Vì vậy mũi tiêm này đã được nhiều người lựa chọn.

Trong những tháng đầu thai kỳ, hệ miễn dịch của người mẹ kém nên dễ mắc phải các loại bệnh. Virus có khả năng lây nhiễm sang em bé qua đường nhau thai gây nên các biến chứng nguy hiểm như sinh non, dị tật bẩm sinh, chậm phát triển,... Vì vậy trước khi có ý định mang bầu 3 tháng thì nên tiêm mũi vắc xin này.

Hiện nay, vắc xin MMR được sử dụng để ngăn ngừa cả 3 loại bệnh Sởi - Quai bị - Rubella với giá cả phải chăng chỉ từ 200.000 đồng - 300.000 đồng tùy vào cơ sở y tế thực hiện dịch vụ này.

Vắc xin MMR được sử dụng để ngăn ngừa Sởi - Quai bị - Rubella

Vắc xin MMR được sử dụng để ngăn ngừa Sởi - Quai bị - Rubella

2.2 Vắc xin thủy đậu

Thủy đậu là bệnh lý dễ mắc phải, có khả năng lây lan nhanh chóng qua đường hô hấp. Người bệnh mắc phải thủy đậu sẽ gặp các biểu hiện như: sốt, nổi ban khắp người, ngứa, khó chịu,... Bệnh có thể dễ dàng phát hiện và chữa trị dứt điểm. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp không vệ sinh, bảo vệ sức khỏe cẩn thận thì dễ đến các biến chứng như viêm màng não, viêm phổi,... Đặc biệt, em bé lây nhiễm thủy đậu từ người mẹ trong quá trình thai nghén có khả năng bị dị tật bẩm sinh cao, thậm chí là tử vong. Vì vậy loại vắc xin này cũng được khuyến cáo nên tiêm ít nhất 3 tháng trước khi có thai.

Có 2 loại vắc xin được sử dụng để ngăn ngừa bệnh thủy đậu là Varivax và Varicella. Với mức giá dao động từ 700.000 đồng - 850.000 đồng.

2.3 Vắc xin viêm gan B

Viêm gan B là bệnh lý mạn tính do virus HBV gây ra. Virus này gây bệnh ở gan nhưng lây qua đường máu và dịch sinh dục. Có trường hợp mắc bệnh mà không có biểu hiện gì bất thường. Cũng có trường hợp khi nhiễm virus từ 6 tuần đến 6 tháng thì phát bệnh và có các biểu hiện như: vàng da, vàng mắt, nước tiểu sẫm màu, mệt mỏi, đau bụng,... Bệnh có thể trở thành mạn tính, gây xơ gan, ung thư gan, tử vong.

Hiện nay vẫn chưa có thuốc đặc hiệu để chữa bệnh viêm gan B. Nên để phòng bệnh và tránh lây nhiễm cho người khác, trước khi kết hôn cần đi tiêm vắc xin.

Có 2 loại vắc xin ngừa viêm gan B cho người lớn là Euvax B và Engerix B. Với mức giá từ 150.000 đồng - 250.000 đồng.

2.4 Vắc xin cúm mùa

Cúm mùa có thể lây lan nhanh chóng và phát triển thành dịch. Thường xuất hiện vào khoảng tháng 11 - tháng 3 hằng năm. Những người bị bệnh cúm mùa thường có các biểu hiện như: mệt mỏi, chán ăn, sốt, đau đầu, đau cơ, viêm họng và ho. Phụ nữ mắc phải bệnh này vào 3 tháng đầu thai kỳ có khả năng dẫn đến các biến chứng nguy hiểm cho bản thân và em bé.

Có 3 loại vắc xin thường sử dụng để ngăn ngừa bệnh cúm mùa là: Influvac, GC Flu, Vaxigrip. Mọi người có thể lựa chọn 1 trong 3 loại trên với mức phí từ 240.000 đồng - 340.000 đồng.

Vắc xin cúm mùa do Việt Nam sản xuất

Vắc xin cúm mùa do Việt Nam sản xuất

2.5 Vắc xin ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung thường do virus HPV 16 và 18 gây ra. Các loại virus HPV khác có thể gây nên mụn rộp sinh dục, u nhú, sùi mào gà,...

Các chuyên gia khuyến cáo, phụ nữ từ 9 - 26 tuổi nên tiêm vắc xin ngừa ung thư cổ tử cung và nên thực hiện trước khi quan hệ tình dục là tốt nhất. Sau khi tiêm loại vắc xin này, phụ nữ không được có thai trong vòng 6 tháng để cơ thể sản sinh ra miễn dịch ngăn ngừa bệnh, đồng thời không làm ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi.

Tiêm phòng HPV để ngăn ngừa ung thư cổ tử cung

Tiêm phòng HPV để ngăn ngừa ung thư cổ tử cung

Có 2 loại vắc xin mọi người có thể lựa chọn:

+ Vắc xin Gardasil do Mỹ sản xuất, có giá từ 1.400.000 đồng - 1.500.000 đồng;

+ Vắc xin Cervarix do Bỉ sản xuất, có giá từ 900.000 đồng - 1.000.000 đồng.

3. Cần làm gì trước khi tiêm vắc xin tiền hôn nhân?

Trước khi tiêm vắc xin tiền hôn nhân, cần có kế hoạch thời gian đi tiêm cụ thể để vắc xin phát huy tác dụng phòng bệnh. Sau tiêm vài tháng cũng không nên có em bé để tránh trường hợp gây dị tật bẩm sinh. Một số mũi tiêm có thể được thực hiện trong quá trình mang thai. Để biết rõ thông tin hơn, mọi người nên tham khảo tư vấn của bác sĩ.

Thông thường, trước khi tiêm vắc xin phòng bệnh, nên thực hiện xét nghiệm để biết cơ thể có kháng thể chống lại virus đó chưa. Nếu đã có thì không cần tiêm nữa. Xét nghiệm máu có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ này mà không mất nhiều thời gian và chi phí.

4. Tiêm vắc xin tiền hôn nhân ở đâu?

Nói đến địa chỉ tiêm vắc xin uy tín, chất lượng thì không để bỏ qua Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Không chỉ khám, chữa bệnh, nơi đây còn thực hiện dịch vụ tiêm chủng với các loại vắc xin đa dạng. Các mũi tiêm nên làm trước khi kết hôn như: Sởi - Quai bị - Rubella, ung thư cổ tử cung, viêm gan B, thủy đậu,... đều có tại MEDLATEC với mức chi phí phải chăng. Các bác sĩ sẽ khám và tư vấn lịch tiêm, những lưu ý sau tiêm để khách hàng có sức khỏe tốt, không gây những biến chứng nguy hiểm.

Tiêm vắc xin tiền hôn nhân là việc làm quan trọng. Vì vậy nên chọn địa chỉ được nhiều người tin cậy như MEDLATEC để thực hiện dịch vụ này.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.