Tin tức

Xét nghiệm tiền hôn nhân là gì và chi phí bao nhiêu?

Ngày 24/06/2019
ThS. BS. Vũ Thị Thúy Chi, Trung tâm Xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Xét nghiệm tiền hôn nhân được coi là việc làm bắt buộc trong các thủ tục đăng ký kết hôn ở nhiều nước. Thế nhưng, ở Việt Nam, còn rất nhiều người xa lạ với khái niệm này, không hề biết về tầm quan trọng của xét nghiệm tiền hôn nhân với hạnh phúc và tương lai thế hệ sau. 

1.  Xét nghiệm tiền hôn nhân là gì?

Xét nghiệm tiền hôn nhân hay nhiều người gọi là khám sức khỏe tiền hôn nhân, là một gói dịch vụ khám xét nghiệm cần thiết, để biết chính xác tình trạng sức khỏe tổng quát và sức khỏe sinh sản của cả nam và nữ giới. 

2. Xét nghiệm tiền hôn nhân có cần thiết không?

Hôn nhân đến từ tình yêu giữa 2 cá nhân, tồn tại và phát triển trên cơ sở đó. Thế nhưng, để hôn nhân bền vững dài lâu thì cần nhiều yếu tố khác mà các cặp vợ chồng trẻ thường ít để ý. Một trong số các vấn đề quan trọng đó là sức khỏe của cả hai vợ chồng.

Khi còn trẻ, nhiều người trong chúng ta coi thường bệnh tật, cũng coi thường việc bảo vệ sức khỏe, bởi chưa thấy sự tàn phá đáng sợ của bệnh tật. Chỉ đến khi thực sự gặp vấn đề về sức khỏe thì mới quan tâm và điều trị.

Nhưng với hôn nhân, không phải cứ khi phát hiện bệnh là có thể điều trị được. Bởi đôi khi, hệ lụy dẫn tới cả cho thế hệ con cháu, là những bệnh di truyền không thể điều trị. Do đó, đối với những ai có ý định và chuẩn bị bước cuộc hôn nhân thì cần thực hiện khám xét nghiệm sức khỏe tổng quát. 

Theo các chuyên gia tâm lý, biết trước và nắm rõ về sức khỏe đối phương trước lúc kết hôn cũng giúp các cặp vợ chồng trẻ vững vàng tâm lý cho cuộc sống mới, trước những biến cố có thể xảy ra. Hoặc không, cả hai có thể chọn lựa những lối đi khác để thoải mái hơn cho cả hai. 

- Xét nghiệm tiền hôn nhân mang đến tâm lý thoải mái cho các đôi vợ chồng sau hôn nhân. Đây là một hành động văn minh, đúng nghĩa với giá trị hôn nhân. 

- Phát hiện kịp thời các bệnh về sinh sản để có phương án điều trị sớm, hiệu quả. Mặt khác, Xét nghiệm tiền hôn nhân là sự chuẩn bị về tinh thần chứa đầy yêu thương mà các cặp vợ chồng dành cho nhau trong trường hợp xấu. Điều này tránh để người còn lại rơi vào trạng thái “sốc”, cũng có quyết định đúng đắn trước khi thực sự bước vào hôn nhân. 

- Hiểu rõ về tình trạng sức khỏe của cả hai để lên kế hoạch mang thai cũng như tránh thai an toàn.


Sức khỏe là nền tảng của hôn nhân hạnh phúc

3.  Thời gian thích hợp để xét nghiệm tiền hôn nhân

Theo các chuyên gia, thời gian thích hợp để các cặp đôi Xét nghiệm tiền hôn nhân là 6 tháng trước khi kết hôn. 

Bên cạnh đó, nếu cả hai đều có kế hoạch sẽ sinh ngay sau khi cưới thì cô dâu tương lai cũng cần tiêm phòng và uống thuốc, dưỡng chất cần thiết trước 6 tháng thai kỳ. 


Nên xét nghiệm tiền hôn nhân 6 tháng trước khi kết hôn

4. Quy trình khám xét nghiệm tiền hôn nhân

Hiện nay, hầu hết các bệnh viện lớn như MEDLATEC đều có dịch vụ khám sức khỏe, xét nghiệm tiền hôn nhân với các nội dung:

- Kiểm tra tiền sử bệnh lý gia đình và cá nhân.

- Khám nội tổng quát, gồm: đo cân nặng, chiều cao, huyết áp, nhịp tim, khám hô hấp, tiêu hóa… 

- Siêu âm tổng quát, gồm: siêu âm thận, tụy, mật, gan, niệu quản, bàng quang. 

Riêng với nữ sẽ thực hiện gói khám phụ khoa, cụ thể: soi tử cung, kiểm tra vòi trứng… cùng các siêu âm khác như: soi tươi dịch âm đạo, siêu âm tuyến vú…

Riêng với nam sẽ thực hiện siêu âm tiền liệt tuyến, đồng thời khám nam khoa và xét nghiệm tinh dịch đồ (nam). Xét nghiệm này sẽ giúp đánh giá chất lượng tinh trùng của nam giới để biết được khả năng sinh sản của họ.

- Xét nghiệm máu: Xét nghiệm máu giúp bác sĩ chẩn đoán về các bệnh có thể lây từ mẹ sang con như viêm gan B… Xét nghiệm máu cũng cần thiết để tiên lượng các bất thường có thể gây hại đến thai nhi, nhất là trường hợp mẹ có chỉ số đường huyết cao bất thường. Cùng với kiểm tra huyết thanh, các bệnh có nguy cơ lây qua đường tình dục sẽ được phát hiện.

Ngoài ra, xét nghiệm nhiễm sắc thể đồ từ máu cho cả vợ và chồng giúp có thể xác định được những đột biến về số lượng và cấu trúc nhiễm sắc thể rõ ràng. Đặc biệt với những cặp vợ chồng hiếm muộn, sảy thai, thai có bất thường về sinh sản mà không rõ nguyên nhân hoặc trong gia đình có người dị tật thì làm xét nghiệm nhiễm sắc thể là lựa chọn tốt nhất.

- Tổng phân tích nước tiểu

- Tổng phân tích tế bào máu ngoại vi

- Kiểm tra hormone sinh dục: estrogen, LH, FSH, progesterone (ở nữ), testosterone (ở nam).

- Ngoài ra, có thể làm thêm kiểm tra chi tiết về: mỡ máu, đường huyết, chức năng thận và gan.

Nếu hai bạn có ý định sinh con ngay sau khi kết hôn, người nữ sẽ cần tiêm phòng sớm trước từ 3-6 tháng, với các loại vacxin gồm: uốn ván, thủy đậu và mũi tiêm 3 trong 1 phòng rubella, sởi và quai bị. 

Nếu hai bạn không có ý định sinh con ngay sau khi kết hôn, bác sỹ cũng sẽ tư vấn cụ thể các biện pháp tránh thai an toàn và hiệu quả. 

5. Chi phí xét nghiệm tiền hôn nhân

Hiện nay, hầu hết các bệnh viện lớn đều cung cấp gói khám và điều trị, trong đó có xét nghiệm tiền hôn nhân cho các cặp đôi. Chi phí thực hiện dao động khác nhau không đáng kể giữa các bệnh viện.

Tùy theo các dịch vụ có trong gói khám tiền hôn nhân cùng cơ sở bạn lựa chọn, gói khám có thể từ 1,5 – 2 triệu đồng với gói dịch vụ cơ bản. Nếu bạn muốn kiểm tra chuyên sâu, hoặc bác sỹ phát hiện bất thường yêu cầu xét nghiệm chuyên sâu thì sẽ phát sinh thêm chi phí.

Hầu hết chi phí khám và xét nghiệm tiền hôn nhân với nữ giới sẽ cao hơn nam giới bởi cần khám cụ thể hơn khả năng sinh sản và mang thai.

6. Xét nghiệm tiền hôn nhân ở đâu uy tín?

Mặc dù có nhiều nơi cung cấp dịch vụ xét nghiệm tiền hôn nhân, song tìm kiếm địa chỉ uy tín là cần thiết để có kết quả chính xác, nhanh chóng cùng các tư vấn phù hợp. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ uy tín được rất nhiều cặp đôi lựa chọn, tin tưởng thực hiện Gói khám sức khỏe tiền hôn nhân chất lượng và hiệu quả.


Xét nghiệm tiền hôn nhân uy tín tại MEDLATEC

Với trên 23 năm kinh nghiệm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cùng đội ngũ bác sỹ chuyên khoa giàu kinh nghiệm và được trang bị đồng bộ hệ thống các máy móc hiện đại, tạo được uy tín cả trong và ngoài nước. 

Đặc biệt, khoa xét nghiệm của MEDLATEC đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012, đảm bảo cung cấp kết quả xét nghiệm chính xác và tin cậy.

Ưu điểm khi chọn dịch vụ xét nghiệm tiền hôn nhân tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC:

- Đặt lịch khám nhanh chóng, thuận tiện.

- Thủ tục và quá trình thăm khám nhanh chóng, chuyên nghiệp, tiết kiệm thời gian.

- Danh mục gói khám đa dạng, đầy đủ, chi tiết.

- Tiếp cận dịch vụ y tế chuyên nghiệp cùng đội ngũ chuyên gia giỏi, giàu kinh nghiệm.

- Hệ thống trang thiết bị y tế, cơ sở vật chất hiện đại, sạch đẹp.

- Mức chi phí hợp lý, phù hợp với thu nhập chung của người dân.

Bạn còn có thể lựa chọn dịch vụ xét nghiệm tiền hôn nhân tại nhà, tiện lợi, tiết kiệm thời gian và chủ động hơn thông qua ứng dụng y tế My Medlatec hoặc nền tảng Bookingcare

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.