Tin tức

Khám tiền sản và 101 điều các cặp đôi cần biết

Ngày 18/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Các chuyên gia sản phụ khoa vẫn luôn khuyến khích chị em phụ nữ nên đi khám tiền sản và tư vấn trước khi mang thai, nhất là những cặp đôi có tiền sử gia đình bất thường, đang điều trị các bệnh lý hoặc đã từng sinh con dị tật,... thì càng nên thực hiện điều này. Nhờ khám tiền sản, các cặp đôi sẽ được bác sĩ phân tích tình trạng sức khỏe hiện tại, những lưu ý khi mang thai và xử lý sớm các bất thường có thể xảy ra để mẹ và bé đều được đảm bảo sức khỏe trong tương lai.

1. Tổng quan về khám tiền sản

Khám tiền sản là dịch vụ dành cho các cặp vợ chồng đang có kế hoạch mang thai (đặc biệt là người vợ) giúp sớm phát hiện ra các vấn đề bất thường về sức khỏe sinh sản nhằm đánh giá những rủi ro tiềm ẩn có thể ảnh hưởng đến chất lượng phôi thai cũng như sức khỏe của cả mẹ và bé trong suốt quá trình mang thai.

Theo các chuyên gia y tế, có khoảng hơn 4.000 bất thường thai kỳ có thể tác động đến thai nhi và trẻ sơ sinh xuất phát từ các yếu tố như môi trường, bệnh lý từ bố mẹ, di truyền hoặc không rõ nguyên nhân. Vì vậy khám tiền sản sẽ giúp các cặp vợ chồng chuẩn bị trước tâm lý và kế hoạch điều trị, cải thiện khả năng sinh con, phòng ngừa và xử lý sớm những nguy cơ bệnh lý có thể xảy ra với thai nhi. Khám sức khỏe tiền sản còn giúp đánh giá khả năng vô sinh hiếm muộn, từ đó có phương pháp can thiệp đúng cách, kịp thời.

Khám tiền sản là dịch vụ dành cho các cặp vợ chồng đang có kế hoạch mang thai 

Khám tiền sản là dịch vụ dành cho các cặp vợ chồng đang có kế hoạch mang thai

Thực tế nhiều cặp đôi trước hôn nhân hoặc trước khi mang thai thường bỏ qua bước khám tiền sản vì nghĩ điều này không cần thiết. Chỉ đến khi hiếm muộn, cơ thể xuất hiện các biểu hiện bất thường do bệnh lý hoặc quá trình mang thai có bất thường, sinh con ra bị dị tật bẩm sinh mới đi thăm khám.

Do vậy các cặp đôi nếu có kế hoạch sinh em bé thì hãy chủ động đi khám tiền sản hoặc khám tiền hôn nhân trước ít nhất từ 3 - 6 tháng. Hoạt động này có ý nghĩa quan trọng trong việc thể hiện trách nhiệm với bản thân, với bạn đời, hạnh phúc hôn nhân và với chính đứa con mình sẽ sinh ra.

2. Có gì trong gói khám tiền sản?

Khi khám tiền sản, các cặp đôi sẽ cần kiểm tra theo 3 hạng mục như sau:

2.1. Khám tổng quát

Các cơ quan trong cơ thể là một khối thống nhất và có liên hệ mật thiết với nhau. Đó là lý do vì sao các cặp vợ chồng cần tiến hành khám sức khỏe tổng quát để phát hiện liệu có đang mắc bệnh lý nào đó ở những cơ quan khác ảnh hưởng tới chức năng sinh sản hay không.

Các bước kiểm tra bao gồm:

  • Khai thác thông tin bệnh sử của hai vợ chồng: đã từng phẫu thuật điều trị bệnh gì, từng mắc bệnh lý gì hay chưa, kinh nguyệt người vợ ra sao, môi trường làm việc hiện tại (có nhiều khói bụi độc hại không),...;

  • Đo huyết áp, kiểm tra tim mạch, chiều cao, cân nặng, test nhóm máu, thị lực;

  • Xét nghiệm nước tiểu, xét nghiệm máu, siêu âm ổ bụng,... giúp thăm dò và kiểm tra các bệnh mạn tính như tiểu đường, tim mạch có thể ảnh hưởng tới khả năng mang thai của người mẹ;

  • Các cặp đôi cần cung cấp thông tin liên quan đến lịch sử tiêm phòng vaccine như quai bị, sởi, cúm, thủy đậu,... Bởi vì nếu không may mắc phải những bệnh này trong quá trình mang thai sẽ làm tăng nguy cơ dị tật thai nhi.

2.2. Khám sức khỏe sinh sản

Kiểm tra sức khỏe sinh sản sẽ bao gồm đánh giá cấu trúc và chức năng cơ quan sinh dục, sàng lọc những bệnh lây lan qua đường tình dục, tầm soát nguy cơ viêm nhiễm bộ phận sinh dục có thể tác động đến sức khỏe của mẹ và bé. Cụ thể:

  • Đối với người vợ:

  • Siêu âm tử cung, buồng trứng để kiểm tra những cơ quan này có đang mắc bệnh gì hay không, ví dụ như u xơ cổ tử cung, u nang buồng trứng,...;

  • Kiểm tra phụ khoa để xem có biểu hiện viêm nhiễm nào không;

  • Đánh giá chức năng hoạt động của buồng trứng, phát hiện sớm các rối loạn nội tiết buồng trứng;

  • Tầm soát nguy cơ ung thư vú, ung thư cổ tử cung,...

  • Đối với người chồng: kiểm tra dương vật, tinh hoàn, khả năng xuất tinh, cương cứng đồng thời xét nghiệm tinh dịch đồ để đánh giá chất lượng tinh trùng và cơ hội thụ thai.

 Các cặp đôi nếu có kế hoạch sinh con thì hãy đi khám tiền sản trước 3 - 6 tháng

Các cặp đôi nếu có kế hoạch sinh con thì hãy đi khám tiền sản trước 3 - 6 tháng

2.3. Đánh giá bệnh lý di truyền

Danh mục khám này có tác dụng tiên lượng nguy cơ đứa trẻ sau này có khả năng mắc phải các bệnh lý di truyền bẩm sinh hay không, qua đó đưa ra tư vấn định hướng phù hợp. Những bệnh lý di truyền có thể là:

  • Dị tật hình thái bẩm sinh ở trẻ như hở hàm ếch, bệnh tim bẩm sinh, trật khớp háng, nứt đốt sống, chân khoèo,...;

  • Hội chứng Down, chậm phát triển tâm thần,...;

  • Bệnh lý di truyền như máu khó đông, thalassemia, tăng sản tuyến thượng thận bẩm sinh, thiếu men G6PD, thiểu năng giáp bẩm sinh,...;

  • Tiền sử thai lưu, sảy thai, tử vong chu sinh,...;

Dựa trên kết quả thu thập được từ những danh mục nêu trên, bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên phù hợp cho các cặp đôi về định hướng điều trị nếu có bất thường xảy ra. Ngoài ra, bác sĩ sẽ tư vấn chế độ nghỉ ngơi và dinh dưỡng khoa học, đảm bảo cả hai đều có đủ thể chất và tinh thần sẵn sàng cho việc mang thai.

3. Khám tiền sản cần lưu ý những gì?

Để tiết kiệm thời gian cho việc thăm khám nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả, các cặp vợ chồng cần lưu ý rằng:

  • Không đi khám khi người vợ đang trong chu kỳ kinh nguyệt hoặc đang phải đặt thuốc viêm phụ khoa;

  • Trước khi thăm khám cả hai cần kiêng quan hệ tình dục ít nhất khoảng 3 ngày;

  • Không uống rượu bia, hút thuốc lá, hoặc dùng chất kích thích trước khi khám;

  • Để đảm bảo kết quả chính xác của các xét nghiệm, cả hai cần nhịn ăn ít nhất khoảng 6 tiếng trước khi khám;

  • Để thuận tiện cho việc lấy mẫu, hai bạn hãy nhịn tiểu khoảng 1 tiếng, uống nhiều nước trước khi siêu âm ổ bụng và nếu đang dùng thuốc điều trị hãy tạm thời ngưng sử dụng trước ngày lấy máu (trừ thuốc huyết áp);

  • Khi đi khám nên mặc quần áo thoải mái, thoáng mát để thuận tiện hơn cho việc thăm khám.

Khám tiền sản là bước chuẩn bị tốt cho một thai kỳ khỏe mạnh

Khám tiền sản là bước chuẩn bị tốt cho một thai kỳ khỏe mạnh

Nếu bạn đang có nhu cầu thực hiện khám tiền sản thì có thể đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Có thể nói khám tiền sản chính là một bước chuẩn bị cần thiết cho cuộc sống hôn nhân giúp các cặp đôi sẵn sàng chào đón thành viên mới của gia đình, vun đắp cho hạnh phúc lứa đôi.

Chuyên khoa Sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là nơi quy tụ các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực Sản phụ khoa cùng hệ thống trang thiết bị hiện đại được nhập khẩu trực tiếp từ nước ngoài, Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC đạt chuẩn ISO 15189:2012 và CAP giúp đưa ra kết quả thăm khám nhanh chóng, chính xác hơn.

Để được tư vấn chi tiết hơn, quý khách hàng vui lòng liên hệ hotline 1900 56 56 56 để được Tổng đài viên của MEDLATEC hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.