Tin tức

Làm cách nào để điều trị rong kinh an toàn và hiệu quả?

Ngày 17/07/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Rong kinh ở nữ giới bản chất không quá nguy hại nhưng một khi để kéo dài và không tìm ra được đúng nguyên nhân để có biện pháp điều trị phù hợp sẽ gây ra hệ lụy khôn lường cho sức khỏe. Điều trị rong kinh ở nữ giới bằng cách nào, bài viết sau sẽ giúp bạn tìm ra câu trả lời.

1. Vì sao nữ giới bị rong kinh?

- Mắc bệnh lý phụ khoa

Một số bệnh lý phụ khoa như polyp tử cung, u xơ cơ tử cung, rối loạn chức năng buồng trứng, đa nang buồng trứng, ung thư nội mạc tử cung, ung thư cổ tử cung,... có thể là nguyên nhân khiến nữ giới bị rong kinh.

- Tránh thai

Sử dụng thuốc tránh thai có thể gây ra tác dụng phụ là hiện tượng rong kinh trong thời gian ngắn. Bên cạnh đó, việc nữ giới tránh thai bằng phương pháp đặt vòng cũng có khả năng gây rong kinh nhưng hiện tượng này thường sẽ ổn sau vài chu kỳ. 

điều trị rong kinh

Sử dụng thuốc tránh thai có thể gây ra tác dụng phụ là rong kinh ở nữ giới

- Một số nguyên nhân khác

+ Sử dụng một số loại thuốc như: thuốc chống đông máu trong điều trị tim mạch, thuốc nội tiết, thuốc kháng viêm,... dễ khiến chị em phụ nữ bị rong kinh.

+ Mắc một số bệnh lý: đông cầm máu, suy thận, suy gan, xơ gan,... 

2. Điều trị rong kinh ở nữ giới bằng cách nào?

2.1. Bị rong kinh - khi nào nên gặp bác sĩ?

Nữ giới nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để tìm cách Điều trị rong kinh ngay khi phát hiện các triệu chứng sau:

- Thường xuyên đau lưng và mệt mỏi.

- Đau bụng kinh kéo dài và dữ dội.

- Kinh nguyệt kéo dài hơn 7 ngày.

- Những ngày cuối kỳ kinh máu ra nhiều và không đông.

- Chóng mặt, hoa mắt, xanh xao trong kỳ kinh.

2.2. Chẩn đoán rong kinh bằng cách nào?

Thường thì khi thăm khám cho bệnh nhân có triệu chứng rong kinh bác sĩ sẽ hỏi về các triệu chứng gặp phải và tiền sử bệnh. Một số biện pháp được dùng để chẩn đoán rong kinh thường được chỉ định gồm:

- Thử thai: phụ nữ trong thai kỳ có thể xuất hiện tình trạng chảy máu âm đạo bất thường. Vì thế, trước khi đi tìm nguyên nhân gây rong kinh, có thể bác sĩ sẽ yêu cầu thử thai để loại trừ khả năng này.

- Xét nghiệm máu: mục đích của việc làm này nhằm đánh giá tình trạng thiếu máu ở nữ giới do rong kinh kéo dài và phát hiện một số bệnh lý như rối loạn đông máu hoặc bệnh tuyến giáp.

điều trị rong kinh

Pap's test - xét nghiệm thường dùng để tìm nguyên nhân gây rong kinh

- Xét nghiệm tế bào cổ tử cung - Pap's test: bác sĩ sẽ đưa một que nhỏ qua âm đạo để lấy các tế bào cổ tử cung đi kiểm tra viêm nhiễm, các tổn thương có thể dẫn đến ung thư hoặc ung thư.

- Siêu âm: có tác dụng quan sát hình dạng, bất thường ở vùng chậu, tử cung và vòi trứng.

- Sinh thiết nội mạc tử cung: đây là lớp tế bào có liên quan đến kinh nguyệt hàng tháng. Bác sĩ sẽ tiến hành lấy một mẫu mô tế bào này để nhằm tìm viêm nhiễm hoặc dấu hiệu của bệnh ung thư tử cung.

- Siêu âm bơm nước lòng tử cung: được thực hiện bằng cách đặt một ống nhỏ qua âm đạo vào tử cung để bơm nước muối vào tử cung, giúp các lớp thành tử căng giãn. Tiếp sau đó, bác sĩ tiến hành siêu âm để quan sát các lớp này.

- Nội soi buồng tử cung: sử dụng dụng cụ dài nhỏ gắn camera đi qua âm đạo vào buồng tử cung để quan sát bên trong buồng tử cung.

Tùy từng trường hợp cụ thể mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp chẩn đoán cần thiết. Việc làm này nhằm tìm ra căn nguyên gây bệnh từ đó có biện pháp điều trị rong kinh hiệu quả nhất cho từng bệnh nhân.

2.3. Nguyên tắc của việc điều trị rong kinh là gì?

Điều trị rong kinh muốn hiệu quả cần đảm bảo nguyên tắc: tìm ra nguyên nhân và trị bệnh dựa trên nguyên nhân ấy, làm dừng tình trạng niêm mạc tử cung ra máu để tái lập chu kỳ kinh bình thường đồng thời điều trị để nâng cao thể trạng cho nữ giới.

2.4. Dùng biện pháp nào để điều trị rong kinh?

Việc điều trị rong kinh phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, điển hình là:

+ Tình trạng sức khỏe hiện thời và tiền sử bệnh tật của người bệnh.

+ Mức độ nặng/nhẹ và những ảnh hưởng của rong kinh đến bệnh nhân.

+ Khả năng chịu đựng phương pháp điều trị của người bệnh.

+ Mong muốn của bệnh nhân.

+ Có hay không kế hoạch sinh con từ người bệnh.

Hiện nay, các phương pháp điều trị rong kinh bằng Tây y chủ yếu là:

- Điều trị nội khoa

+ Dùng thuốc kháng viêm không steroid: nhằm giảm đau bụng và ức chế prostaglandin để cầm máu kinh.

+ Viên uống tránh thai: dạng vỉ, là thuốc tránh thai tổng hợp hoặc chỉ chứa progestin để sử dụng hằng ngày nhằm giảm chảy máu kinh kéo dài và điều hòa kinh nguyệt.

điều trị rong kinh

Đặt vòng tránh thai nội tiết là một trong những biện pháp dùng để điều trị rong kinh

+ Thuốc nội tiết Progesterone: có tác dung điều chỉnh sự mất cân bằng hormone nội tiết, giảm rong kinh. 

+ Vòng tránh thai nội tiết: giải phóng hormone progesterone khiến lớp nội mạc tử cung mỏng hơn, từ đó ngăn ngừa bong niêm mạc tử cung và chảy máu kinh.

- Điều trị ngoại khoa

Những trường hợp đã điều trị rong kinh bằng phương pháp nội khoa nhưng không đáp ứng sẽ chuyển sang điều trị ngoại khoa:

+ Nong nạo buồng tử cung: dùng dụng cụ chuyên dụng để nong cho cổ tử cung rộng ra rồi nạo hết lớp mô niêm mạc tử cung đi để chấm dứt tình trạng chảy máu kinh cấp.

+ Thuyên tắc động mạch tử cung: sử dụng một ống thông qua động mạch lớn ở đùi và dẫn tới động mạch ở tử cung để bơm thuốc vào nhằm cắt nguồn cung cấp máu đến tử cung. Thường thì biện pháp này chỉ áp dụng cho những trường hợp rong kinh xuất phát từ nguyên nhân là tổn thương thực thể ở đường sinh dục.

+ Phá hủy nội mạc tử cung: dùng sóng siêu âm, nhiệt áp, laser để phá hủy mô của lớp nội mạc tử cung. 

+ Phẫu thuật: mổ nội soi hoặc mổ hở để cắt bỏ 1 phần hoặc toàn phần buồng trứng, tử cung hoặc bóc tách u nhằm bỏ mô bị bệnh. Điều trị rong kinh bằng cách này chủ yếu áp dụng với trường hợp rong kinh do nguyên nhân bệnh lý u tử cung hoặc buồng trứng. Do đây là phương pháp sẽ khiến phụ nữ không còn khả năng sinh sản nữa nên tùy mức độ của bệnh và dựa trên mong muốn của bệnh nhân mà bác sĩ sẽ cân nhắc thực hiện. 

Những chia sẻ về phương pháp điều trị rong kinh trên đây chỉ có tính chất tham khảo. Dù trong trường hợp nào, khi bị rong kinh, nữ giới cũng nên thăm khám bác sĩ chuyên khoa để tìm ra căn nguyên gây bệnh trong trường hợp của mình, chỉ như thế mới biết được hướng điều trị tốt nhất để ngăn chặn những hệ lụy không đáng có do bệnh gây ra. Ngoài ra, các bạn nữ cũng có thể gọi tới hotline 1900 56 56 56 tham khảo dịch vụ chụp tử cung vòi trứng đang áp dụng tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC giúp tìm ra nguyên nhân rong kinh, định hướng trị liệu đúng đắn cho mình.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.