Tin tức

Khi đi khám nam khoa bạn cần lưu ý điều gì?

Ngày 17/01/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nam giới thường không quan tâm nhiều tới việc đi kiểm tra sức khỏe sinh dục của mình. Điều này khiến bạn không thể theo dõi sát sao, kịp thời phát hiện bệnh nam khoa. Về lâu dài, nếu 1 số bệnh lý không được phát hiện và điều trị kịp thời thì có thể ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của người nam giới đó. Do đó, chúng ta nên chủ động đi kiểm tra và nắm được một số lưu ý khi đi khám nam khoa.

1. Tìm hiểu chung về dịch vụ khám nam khoa

Khám nam khoa được thực hiện đối với tất cả nam giới trong mọi độ tuổi, thông qua buổi kiểm tra, bác sĩ sẽ đánh giá được tình trạng cơ quan tiết niệu sinh dục của nam giới. Nếu phát hiện những điểm bất thường, người đàn ông sẽ được kiểm tra chuyên sâu và xác định bệnh nam khoa họ đang gặp phải, đồng thời hỗ trợ họ điều trị bệnh kịp thời.

Số lượng bệnh nhân mắc bệnh nam khoa đang tăng cao

Số lượng bệnh nhân mắc bệnh nam khoa đang tăng cao

Trên thực tế, bác sĩ thường khuyên người đàn ông duy trì thói quen đi khám nam khoa định kỳ. Bởi vì, trong nhiều năm trở lại đây, tỉ lệ người mắc bệnh nam khoa có xu hướng gia tăng nhanh chóng. 

Bệnh nam khoa xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau, ví dụ như chế độ sinh hoạt không hợp lý, không đảm bảo vệ sinh cơ quan sinh dục sạch sẽ… Đặc biệt, việc quan tình dục không an toàn tiềm ẩn nguy cơ lây truyền bệnh qua đường tình dục. Các bạn nên lưu ý và sử dụng các biện pháp bảo vệ khi quan hệ tình dục nhé!

Nếu kịp thời phát hiện và điều trị sớm, bệnh nhân sẽ tiết kiệm được thời gian và chi phí điều trị. Đồng thời, tình trạng bệnh sẽ được xử lý dứt điểm, hạn chế những diễn biến phức tạp của căn bệnh, ảnh hưởng tới sức khỏe.

2. Quy trình khám nam khoa

Để buổi khám nam khoa diễn ra suôn sẻ nhất, các bạn nên chủ động tìm hiểu về quy trình khám và có sự chuẩn bị tốt nhất. Thông thường, trong buổi khám, bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra lâm sàng để nắm được tình trạng sức khỏe chung của bạn, khám bộ phận sinh dục và chỉ định bạn thực hiện một số xét nghiệm, kiểm tra khác. Dựa vào kết quả kiểm tra kể trên, bác sĩ có thể đưa ra chẩn đoán chung về sức khỏe nam khỏa của bạn, đồng thời đưa ra lời khuyên giúp bạn phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh nam khoa.

Buổi khám nam khoa diễn ra như thế nào?

Buổi khám nam khoa diễn ra như thế nào?

2.1. Kiểm tra lâm sàng

Người đàn ông thường cảm thấy ngại khi đi khám nam khoa vì họ không muốn chia sẻ các thông tin nhạy cảm như: đời sống tình dục, vấn đề sức khỏe sinh sản họ đang gặp phải,… Tuy nhiên, tâm lý e ngại này sẽ cản trở không nhỏ tới quá trình theo dõi và khám nam khoa của bác sĩ. 

Cánh mày râu không nên giữ tâm lý e ngại mà hãy cởi mở, thoải mái chia sẻ về những triệu chứng bất thường mình gặp phải, thói quen quan hệ tình dục… Nếu bạn có tiền sử mắc bệnh nam khoa hoặc đang điều trị, bạn nên thông báo với bác sĩ để được theo dõi và kiểm tra diễn biến bệnh nhé! Người đàn ông nên chủ động hợp tác với bác sĩ để buổi khám nam khoa diễn ra suôn sẻ và đạt hiệu quả cao nhất.

2.2. Kiểm tra bộ phận sinh dục

Để đưa ra chẩn đoán chính xác nhất, bác sĩ thường không bỏ qua bước kiểm tra bộ phận sinh dục nam. Đầu tiên, nam giới sẽ được kiểm tra đặc điểm bên ngoài của bộ phận sinh dục để có thể phát hiện những bất thường về đặc điểm hình thái cơ quan sinh dục ngoài như: tinh hoàn 2 bên, dương vật,... tình trạng viêm nhiễm (nếu có)… 

Nam giới sẽ được kiểm tra kỹ bộ phận sinh dục

Nam giới sẽ được kiểm tra kỹ bộ phận sinh dục

2.3. Xét nghiệm chuyên sâu

Trong các buổi khám nam khoa, có thể được yêu cầu thực hiện một số xét nghiệm chuyên sâu để phục vụ cho quá trình chẩn đoán sức khỏe, phát hiện bệnh lý nếu có. Các xét nghiệm cơ bản nhất có thể kể đến như: xét nghiệm dịch niệu đạo, nước tiểu, xét nghiệm tinh dịch,… Kết quả kiểm tra hỗ trợ bác sĩ rất nhiều trong quá trình chẩn đoán bệnh nam khoa ở nam giới, chính vì thế chúng ta không nên bỏ qua các xét nghiệm nêu trên.

Xét nghiệm nước tiểu thường được thực hiện khi nam giới đi khám nam khoa

Xét nghiệm nước tiểu thường được thực hiện khi nam giới đi khám nam khoa

4. Tầm quan trọng của việc đi khám nam khoa

Thay vì ngại ngùng mỗi khi khám nam khoa, cánh mày râu nên chủ động tìm hiểu tầm quan trọng của việc khám nam khoa và đi kiểm tra sức khỏe với tinh thần thoải mái nhất. Các bác sĩ thường nói phòng bệnh quan trọng hơn chữa bệnh, việc đi khám nam khoa định kỳ giúp bạn theo dõi sát sao tình hình sức khỏe, phát hiện nguy cơ mắc bệnh và có kế hoạch chăm sóc sức khỏe phù hợp. 

Đối với những người đã mắc bệnh nam khoa, họ sẽ có cơ hội điều trị theo phác đồ khoa học, giúp xử lý tốt tình hình sức khỏe. Nếu điều trị tích cực, bệnh nhân sẽ kiểm soát tốt diễn biến của bệnh, tránh ảnh hưởng nghiêm trọng đối với sức khỏe sinh sản.

Đặc biệt, đi khám nam khoa định kỳ thể hiện trách nhiệm của bạn đối với bản thân mình và người yêu/người vợ. Bởi vì một số bệnh nam khoa có thể lây nhiễm qua đường tình dục và ảnh hưởng tới sức khỏe của người phụ nữ bạn yêu thương.

5. Địa chỉ khám nam khoa uy tín hàng đầu

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ chuyên khám nam khoa và nhận được đánh giá rất cao từ chuyên gia đầu ngành. Tính tới nay, bệnh viện đã hoạt động gần 30 năm, hỗ trợ khám và điều trị bệnh nam khoa cho rất nhiều khách hàng.

Ngoài đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giỏi, MEDLATEC còn sở hữu trang thiết bị cơ sở vật chất hiện đại để đáp ứng nhu cầu khám sức khỏe của quý khách hàng. Đó là Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012. Đồng thời, bệnh viện vinh dự nhận chứng chỉ CAP của Hội Bệnh học Hoa Kỳ. Và hệ thống máy chẩn đoán hình ảnh tiên tiến. Quý khách hàng quan tâm tới dịch vụ của MEDLATEC và có nhu cầu đặt lịch khám, vui lòng liên lạc tổng đài 1900 56 56 56.

Mong rằng qua bài viết này cánh mày râu đã hiểu hơn về vai trò của việc khám nam khoa định kỳ. Các bạn hãy cố gắng sắp xếp thời gian đi kiểm tra và theo dõi sức khỏe nam khoa của mình thường xuyên nhé.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.