Tin tức

Khi nào thì bị viêm gan C? Mắc viêm gan C sống được bao lâu?

Ngày 18/08/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Có rất nhiều người lo sợ khi mình bị mắc bệnh viêm gan C và thường đặt ra câu hỏi: bị viêm gan C sống được bao lâu? Thực chất, tùy thuộc vào mức độ tổn thương gan và các yếu tố trong quá trình điều trị thì mới tiên lượng được khả năng phục hồi và sống sót của bệnh nhân khi mắc viêm gan C. Hãy cùng chúng tôi đi tìm câu trả lời xác đáng cho băn khoăn này của quý bạn đọc thông qua bài phân tích sau đây.

1. Thông tin chung về bệnh viêm gan C

Nguyên nhân dẫn tới việc bị bệnh viêm gan C là do virus viêm gan C (Hepatitis C  virus - HCV) gây nên. Bệnh có thể diễn tiến nghiêm trọng và thậm chí đe dọa tới tính mạng người bệnh.  

Hiện nay có rất nhiều trường hợp bệnh nhân không hề biết mình đang bị nhiễm virus viêm gan C. Loại virus này gây nên các tổn thương cho gan. Có khoảng từ 15 - 25% bệnh nhân bị viêm gan C cấp tính không cần trải qua điều trị cũng tự khỏi bệnh, còn lại từ 75 - 85% trường hợp bị viêm gan C mạn tính, lúc này bệnh sẽ diễn ra trong thời gian dài, có thể gây nên những biến chứng như xơ gan hoặc ung thư gan. Theo báo cáo, có từ 5 - 20% những người bị viêm gan mạn tính sẽ tiến triển thành xơ gan trong khoảng thời gian là 20 năm.

Thường khi ở giai đoạn đầu, viêm gan C sẽ ít biểu hiện triệu chứng cho đến khi người bệnh cảm nhận được các biểu hiện của viêm gan thì lúc đó các tổn thương đã hình thành. 

Viêm gan C sống được bao lâu

Virus HCV là nguyên nhân gây nên bệnh viêm gan C

Khả năng có thể chữa khỏi thể viêm gan C mạn tính còn phụ thuộc vào kiểu gen của virus gây nên bệnh này. Trải qua nhiều năm, virus có khả năng biến đổi ra các kiểu gen khác nhau, một trong những biến thể đó gây khó khăn cho công tác điều trị. Kiểu gen phổ biến nhất của virus HCV là 1A và 1B, chiếm tới 70% trong số những ca mắc viêm gan C.

2. Cơ hội điều trị viêm gan C

Để điều trị viêm gan C, bệnh nhân cần phải sử dụng kết hợp các loại thuốc khác nhau cho tới khi virus đã được loại bỏ hoàn toàn ra khỏi cơ thể. Những thuốc này có tác dụng ngăn cản sự sinh sản của virus và tiêu diệt chúng.

Nhằm làm tăng hiệu quả điều trị, phác đồ chữa viêm gan C cũng được thay đổi linh hoạt. Bác sĩ sẽ tư vấn và lựa chọn phác đồ điều trị tối ưu nhất cho bệnh nhân. Sau quá trình điều trị và tải lượng virus đã dưới ngưỡng phát hiện thì người bệnh vẫn có khả năng bị tái nhiễm trở lại.

Thuốc điều trị viêm gan C phổ biến là ribavirin dạng uống và interferon dạng tiêm. Ngoài ra, hiện nay còn phát minh thêm thuốc mới đó là thuốc có chức năng kháng virus trực tiếp (DAA), có mức độ dung nạp và hiệu quả tốt hơn. Có khoảng 60 - 95% trường hợp sử dụng thuốc DAA được chẩn đoán không còn dấu hiệu của virus HCV trong cơ thể, và điều này cũng tùy thuộc vào các yếu tố như:

  • Loại viêm gan C (loại 1, 2,  3 hay 4).

  • Thuốc kháng virus trực tiếp.

  • Tải lượng virus HCV có trong máu.

  • Mức độ thương tổn gan trước khi điều trị.

Ngoài ra, các thuốc DAA còn có một ưu điểm là rút ngắn thời gian điều trị xuống còn 8 - 12 tuần, tuỳ vào từng loại thuốc sử dụng. 

Hiện viêm gan C có thể được chữa khỏi bằng thuốc

Hiện viêm gan C có thể được chữa khỏi bằng thuốc

Theo như báo cáo của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), tỷ lệ tử vong ở những người mắc viêm gan C là cao hơn những loại bệnh truyền nhiễm khác do mọi người không có khái niệm sàng lọc máu thường xuyên khiến bệnh nhân ít nhận ra sự hiện diện của virus HCV trong cơ thể. Đồng thời viêm gan Virus B hay C có nguy cơ dẫn tới xơ gan và ung thư gan cao nếu không điều trị kịp thời

Do đó, cần chủ động xét nghiệm máu thường xuyên nhằm kịp thời phát hiện HCV, gia tăng hiệu quả điều trị.

3. Biến chứng viêm gan C

Viêm gan C có thể diễn tiến thành xơ gan và ung thư gan và đây là nguyên nhân dẫn tới 1 - 5% các trường hợp tử vong có liên quan đến HCV. Thời gian để một người bị viêm gan C tiến triển thành xơ gan mất từ 20 - 30 năm. Nếu không điều trị sớm thì căn bệnh này hoàn toàn có khả năng phát triển thành suy gan và ung thư gan.

Phẫu thuật ghép gan thường được chỉ định cho những trường hợp bị xơ gan và ung thư gan. Kỹ thuật này có tác dụng điều trị ung thư gan và cải thiện chức năng của gan, tuy nhiên không phải ai cũng có đủ khả năng và điều kiện để thực hiện cấy ghép.

Hiện nay để tăng thời gian sống cho những người bị mắc viêm gan C mạn tính đang trong giai đoạn phát triển thành ung thư, thường sẽ áp dụng liệu pháp interferon trong điều trị.

4. Hy vọng mới trong điều trị bệnh viêm gan C

Vào tháng 6/2016, FDA Hoa Kỳ đã phê duyệt cấp phép cho thuốc Epclusa (thuốc phối hợp velpatasvir và sofosbuvir). Đây là loại thuốc đầu tiên được cấp phép có tác dụng chữa trị cả 6 loại viêm gan C.  

Tính đến nay vẫn chưa có vắc xin tiêm phòng viêm gan C do sự đặc biệt của virus này. Nó tồn tại ít nhất ở 6 hình dạng riêng biệt và có tới 50 loại khác nhau. Tuy nhiên trong tương lai sẽ hứa hẹn có một loại vắc xin hiệu quả trong việc phòng ngừa bệnh viêm gan C. Bằng chứng là trong thử nghiệm lâm sàng, 15 tình nguyện viên đều có kết quả phản ứng của tế bào Lympho T cao. Đây là tế bào miễn dịch có tác dụng loại bỏ virus một cách tự nhiên.

Như vậy, người nhiễm viêm gan C sống được bao lâu còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như loại gen HCV mắc phải, thể trạng bệnh của bệnh nhân, mức độ thương tổn của gan trước khi điều trị, thời điểm điều trị sớm hay muộn và khả năng đáp ứng điều trị của chính bệnh nhân.

Để phòng ngừa mắc viêm gan C, mỗi người hãy tự chủ động thăm khám sức khỏe định kỳ, xét nghiệm máu thường xuyên nhằm sàng lọc nguy cơ mắc viêm gan C. Nếu phát hiện ra mình đã nhiễm virus HCV, cần tích cực điều trị theo phác đồ của bác sĩ chuyên khoa và tái khám theo lịch để đem lại hiệu quả cao. Ngoài ra, cần bảo vệ lá gan của mình trước các tác động xấu bằng cách:

  • Không uống rượu bia.

  • Tránh các loại thuốc làm gan suy yếu: trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc hoặc thực phẩm chức năng nào, cần tham khảo ý kiến từ bác sĩ chuyên khoa.

  • Hạn chế khả năng lây nhiễm virus HCV: không dùng chung đồ sinh hoạt cá nhân như bàn chải đánh răng, dao cạo, khăn mặt,... sử dụng biện pháp an toàn khi quan hệ tình dục.

Xét nghiệm máu thường xuyên để tầm soát bệnh viêm gan C được tốt hơn

Xét nghiệm máu thường xuyên để tầm soát bệnh viêm gan C được tốt hơn

Nếu còn nhiều câu hỏi chưa được giải đáp, bạn có thể liên hệ tới BVĐK MEDLATEC của chúng tôi theo hotline 1900565656 để được tư vấn miễn phí về các dịch vụ thăm khám của bệnh viện.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.