Tin tức

Người mắc bệnh viêm gan C kiêng ăn gì để tốt cho sức khỏe?

Ngày 26/03/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Một trong những căn bệnh nghiêm trọng, cần được điều trị kịp thời đó là viêm gan C. Bên cạnh việc chữa trị theo phác đồ của bác sĩ, chúng ta nên kết hợp với chế độ sinh hoạt, ăn uống phù hợp. Vậy người mắc bệnh viêm gan C kiêng ăn gì và nên ăn những món gì?

1. Bệnh viêm gan C

Trước khi giải đáp thắc mắc người mắc bệnh viêm gan C nên ăn uống như thế nào, chúng ta cần nắm được những vấn đề cơ bản của bệnh. Vi rút HCV được biết tới là nguyên nhân chính gây ra căn bệnh kể trên, chúng có khả năng lây lan cực kỳ nhanh chóng.

viêm gan C kiêng ăn gì

Vi rút HCV là nguyên nhân gây bệnh viêm gan C

Ở những giai đoạn đầu tiên, người bệnh rất khó phát hiện các triệu chứng, dấu hiệu bất thường. Chính vì thế, mọi người thường chủ quan, không kịp thời phát hiện và điều trị sớm. Cuối cùng, họ phải đối mặt với những biến chứng vô cùng nguy hiểm, đe dọa trực tiếp tới sức khỏe.

Đối với một số bệnh nhân, sau khi kết thúc giai đoạn toàn phát, sức khỏe của họ có thể phục hồi nhanh chóng, tự khỏi bệnh mà không cần phải điều trị. Song, nhiều người lại phải đối mặt với tình trạng viêm gan C mạn tính do không được chữa trị dứt điểm. Đặc biệt, trong quá trình điều trị, bạn nên quan tâm tới vấn đề người bệnh viêm gan C kiêng ăn gì?

2. Một số triệu chứng thường gặp của bệnh viêm gan C

Vậy làm thế nào mọi người có thể phát hiện ra mình đang mắc bệnh viêm gan C? Cách tốt nhất đó là dựa vào những triệu chứng bất thường, bạn nên đi khám, kiểm tra sức khỏe.

Như đã phân tích ở trên, phần lớn bệnh nhân không phát hiện thấy triệu chứng lâm sàng, chỉ đến khi tình trạng trở nên nghiêm trọng, xơ gan bạn mới nắm được.

Bệnh nhân viêm gan C thường xuyên cảm thấy <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/met-moi-moi-ngay--trieu-chung-khong-the-xem-thuong-s195-n19178'  title ='mệt mỏi'>mệt mỏi</a>, không thể tập trung làm việc

Bệnh nhân viêm gan C thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, không thể tập trung làm việc

Thông thường, người mắc bệnh sẽ cảm thấy mệt mỏi thường xuyên, không thể tập trung làm việc hay sinh hoạt. Đặc biệt, tình trạng này rất hay xảy ra vào buổi xế chiều, bạn hãy lưu ý về triệu chứng kể trên nhé!

Ngoài ra, bệnh nhân có thể đối mặt với một số vấn đề như: sốt cao, ăn uống không ngon miệng, hay bị đau bụng,… Thậm chí, nhiều người gặp phải triệu chứng đó là vàng da. 

Nếu phát hiện tình trạng như vậy, mọi người nên chủ động đi khám bác sĩ và tìm hiểu ngay vấn đề bệnh nhân viêm gan C kiêng ăn gì?

3. Bệnh viêm gan C điều trị như thế nào?

Một vấn đề được rất nhiều người quan tâm đó là bệnh viêm gan C điều trị như thế nào để đảm bảo hiệu quả? Nhìn chung, căn bệnh này có thể điều trị dứt điểm nếu bệnh nhân kiên trì và tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ.

Đối với những bệnh nhân trong giai đoạn cấp tính, bác sĩ tập trung điều trị để kiểm soát tốt nhất tình trạng sức khỏe, ngăn ngừa những diễn biến nghiêm trọng của bệnh. Trong đó, mọi người hãy cố gắng tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể, đây là cách tốt nhất giúp bạn chống lại sự phát triển của vi rút gây viêm gan C.

Bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp với tình trạng của bệnh nhân

Bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp với tình trạng của bệnh nhân

Khi bệnh đã bước vào giai đoạn mãn tính, việc điều trị gặp nhiều khó khăn và tốn thời gian hơn, chính vì thế bệnh nhân hãy cố gắng, kiên trì. Để tiêu diệt vi rút gây bệnh, chúng ta thường điều trị bằng một số loại thuốc nhất định. Đặc biệt, trong điều kiện y học phát triển, nếu bạn điều trị nghiêm túc, tình trạng mãn tính vẫn có thể điều trị khỏi.

4. Bệnh nhân viêm gan C kiêng ăn gì?

Bên cạnh điều trị theo phác đồ của bác sĩ, bệnh nhân nên chủ động xây dựng cho mình chế độ sinh hoạt, dinh dưỡng phù hợp nhất. Nhờ vậy, hiệu quả điều trị tăng cao rõ rệt, duy trì tình trạng sức khỏe tốt nhất cho người mắc bệnh.

Vậy người mắc viêm gan C kiêng ăn gì để đảm bảo sức khỏe, ngăn ngừa sự phát triển của vi rút?

4.1. Hạn chế thực phẩm chế biến sẵn và chứa nhiều muối

Nếu không may mắc bệnh viêm gan C, bạn nên hạn chế tối đa các món ăn được chế biến sẵn hoặc thực phẩm chứa nhiều muối. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng muối Natri là tác nhân khiến tình trạng bệnh viêm gan C trở nên nghiêm trọng hơn. Nguyên nhân là do Natri sẽ ảnh hưởng tới chức năng của một số cơ quan nội tạng, protein trong máu không được sản sinh đầy đủ.

Bạn nên chủ động tìm hiểu bệnh nhân viêm gan C kiêng ăn gì

Bạn nên chủ động tìm hiểu bệnh nhân viêm gan C kiêng ăn gì?

Đặc biệt, trong các thực phẩm chế biến sẵn, hàm lượng Natri là tương đối cao, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe bệnh nhân. Bởi vậy, bạn không nên ăn xúc xích, gà rán hoặc thịt muối thường xuyên.

4.2. Thực phẩm chứa nhiều đường

Khi tìm hiểu bệnh nhân viêm gan C kiêng ăn gì, chắc hẳn mọi người đều biết những thực phẩm chứa nhiều đường có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe người bệnh.

Bởi vì, đường là nguyên nhân làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ ở bệnh nhân đang điều trị viêm gan C. Tốt nhất, chúng ta nên hạn chế ăn uống kẹo, nước trái cây để đảm bảo sức khỏe tốt nhất nhé!

Thông thường, chúng ta chỉ nên hấp thu lượng đường dưới 100 kcal/ngày đối với phụ nữ và 150 kcal/ngày đối với đàn ông. Mọi người hãy lưu ý vấn đề này và cố gắng cân đối thực đơn ăn uống hàng ngày nhé!

4.3. Thực phẩm giàu sắt

Bên cạnh đó, bệnh nhân mắc bệnh viêm gan C cũng nên hạn chế ăn các thực phẩm giàu sắt, bởi vì dinh dưỡng này sẽ tích tụ ở gan. Đây là điều kiện thuận lợi để vi rút gây bệnh phát triển, khiến tình trạng sức khỏe trở nên tồi tệ hơn.

Người bệnh cần hạn chế ăn thực phẩm giàu sắt trong bữa ăn hàng ngày

Người bệnh cần hạn chế ăn thực phẩm giàu sắt trong bữa ăn hàng ngày

Các bác sĩ cũng chỉ ra rằng việc ăn quá nhiều thực phẩm giàu sắt có thể làm giảm hiệu quả điều trị bệnh viêm gan C. Tốt nhất, bạn nên loại bỏ các thực phẩm giàu sắt như: bí, gan hoặc các loại thịt đỏ ra khỏi bữa ăn hàng ngày.

Việc tìm hiểu xem người bệnh viêm gan C kiêng ăn gì là rất quan trọng và cần thiết. Nhờ vậy, chúng ta có thể chủ động chăm sóc sức khỏe, gia tăng hiệu quả điều trị bệnh.

Chúng ta không thể coi thường, chủ quan khi phát hiện bệnh viêm gan C, nếu không điều trị kịp thời, sức khỏe sẽ bị đe dọa nghiêm trọng. Bên cạnh việc tuân thủ theo phác đồ của bác sĩ, bạn nên tìm hiểu khi mắc bệnh viêm gan C kiêng ăn gì và xây dựng thực đơn phù hợp. Như vậy, tình trạng bệnh sẽ có những cải thiện rõ rệt.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.