Tin tức

Khoé móng chân bị sưng mủ: nguyên nhân, dấu hiệu và cách xử lý

Ngày 30/10/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Móng chân không chỉ giúp bảo vệ ngón chân mà còn giúp cho các ngón chân đẹp tự nhiên và hoạt động hiệu quả. Tuy nhiên, có thời điểm bạn có thể gặp phải vấn đề về móng chân, trong đó có hiện tượng khoé móng chân bị sưng mủ khiến bạn đau đớn và khó chịu. Bài viết dưới đây sẽ cùng bạn tìm hiểu về nguyên nhân, triệu chứng và cách xử lý khi gặp phải tình trạng này.

1. Khoé móng chân bị sưng mủ là gì?

Khoé móng chân bị sưng mủ là hiện tượng phần khóe của móng chân sưng tấy đỏ, bên dưới da có tích mủ màu vàng hoặc xanh. Hiện tượng này thường xuất hiện khi có một sự cản trở trong quá trình thoát chất lỏng dưới móng chân. Mủ là dấu hiệu của một tình trạng nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc vi nấm gây ra. 

Hình ảnh cho thấy khóe móng chân bị sưng mủ

Hình ảnh cho thấy khóe móng chân bị sưng mủ

2. Nguyên nhân và dấu hiệu khóe móng chân bị sưng mủ

2.1. Nguyên nhân khiến khóe móng chân bị sưng mủ

- Nhiễm trùng

Một trong những nguyên nhân chính gây sưng mủ ở khoé móng chân là nhiễm trùng. Nhiễm trùng có thể xảy ra sau khi móng chân đã bị tổn thương do một tác động nào đó từ bên ngoài như: cắt móng chân quá sâu, có vật đâm vào khóe móng chân,... tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn hoặc vi nấm xâm nhập và gây viêm nhiễm.

- Áp lực lên móng chân

Khi móng chân phải chịu một áp lực mạnh như đi giày quá chật hoặc quá cao, bị vật nặng chèn ép,... có thể gây sưng mủ. Áp lực này có thể làm tổn thương móng chân và dẫn đến viêm nhiễm.

- Cắt móng chân sai cách

Cách bạn cắt móng chân có thể có ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của móng chân. Nếu bạn cắt quá sâu hoặc quá gần da, có thể gây tổn thương và khiến khóe móng chân bị sưng mủ do viêm nhiễm.

- Vệ sinh cá nhân cá nhân kém sạch sẽ: đây chính là điều kiện thuận lợi cho vi nấm, vi khuẩn phát triển và gây sưng mủ ở khóe móng chân.

- Dị ứng hoặc kích ứng da

Sử dụng sản phẩm hoặc các loại hóa chất có thể gây dị ứng hoặc kích ứng da và dẫn đến việc khoé móng chân sưng mủ.

- Các bệnh lý nền

Nhiều bệnh lý nền như bệnh tiểu đường, bệnh tăng huyết áp hoặc bệnh về tuần hoàn có thể làm tăng nguy cơ sưng mủ ở khoé móng chân.

2.2. Dấu hiệu nhận biết khóe móng chân bị sưng mủ

Hiện tượng khóe móng chân bị sưng mủ có thể nhận biết dễ dàng qua các dấu hiệu:

- Sưng đỏ và đau đớn tại vị trí khoé móng chân bị ảnh hưởng.

- Tìm thấy mủ hoặc dịch ứ nằm dưới móng chân hoặc xung quanh móng chân.

- Cảm thấy nóng ở vị trí ngón chân bị ảnh hưởng.

- Cảm giác đau đớn khi có lực tì đè lên móng chân hoặc khi ngón chân di chuyển.

3. Cách xử lý khi khóe móng chân bị sưng mủ

Khi gặp tình trạng khoé móng chân bị sưng mủ, việc xử lý đúng cách rất quan trọng để tránh tình trạng này trở nên nghiêm trọng hơn. Dưới đây là một số cách xử trí mà bạn có thể tham khảo để thực hiện:

3.1. Can thiệp tại nhà

Không được cắt móng chân khi khóe móng chân bị sưng mủKhông được cắt móng chân khi khóe móng chân bị sưng mủ

- Làm sạch móng chân bằng muối và nước ấm

Khi phát hiện dấu hiệu khóe móng chân sưng mủ như đã nói đến ở trên bạn hãy dùng nước ấm pha chút muối sạch để ngâm chân bị tổn thương. Việc làm này sẽ giúp tổn thương được sát khuẩn nhờ đó viêm nhiễm được giảm bớt, tình trạng dịch mủ bên trong cũng được giảm dần. Nên làm như vậy mỗi ngày 3 lần cho đến khi dấu hiệu sưng viêm chấm dứt.

- Luôn đảm bảo chân bị sưng mủ được chăm sóc vệ sinh sạch sẽ

Trong thời gian sưng mủ ở khóe móng chân bạn cần thực hiện các biện pháp để đảm bảo rằng ngón chân luôn được sạch sẽ và khô ráo. Tuyệt đối không được tìm cách tự loại bỏ móng hay cắt móng vì điều này rất dễ khiến tổn thương và tình trạng nhiễm trùng trở nên nghiêm trọng hơn.

- Giảm áp lực cho ngón chân

Khóe ngón chân bị sưng mủ sẽ khiến bạn bị đau đớn và cảnh báo viêm nhiễm nên việc bạn cần làm là hãy tránh đi giày trong thời điểm này mà hãy thay thế bằng một đôi dép khô thoáng. Nếu bắt buộc phải đi giày thì cần chọn một đôi giày rộng và thoải mái để tránh tăng áp lực lên ngón chân bị đau.

3.2. Hỗ trợ y tế

Nếu đã áp dụng phương pháp xử lý như trên mà tình trạng sưng mủ ở khoé móng chân không giảm đi sau vài ngày hoặc có dấu hiệu trở nên tồi tệ hơn thì hãy dừng lại và đến bác sĩ chuyên khoa thăm khám. Đặc biệt, nếu gặp phải các triệu chứng nghiêm trọng như sốt cao, nổi mề đay quanh vùng bị sưng hoặc có dấu hiệu lan tỏa nhiễm trùng thì không được chần chừ mà cần đến bác sĩ ngay.

Khóe móng chân sưng mủ nếu đã được chăm sóc tại nhà nhưng không cải thiện cần đến khám bác sĩ chuyên khoa ngay

Khóe móng chân sưng mủ nếu đã được chăm sóc tại nhà nhưng không cải thiện cần đến khám bác sĩ chuyên khoa ngay

Thông qua thăm khám và thực hiện các kiểm tra cơ bản để xác định nguyên nhân gây sưng mủ ở khóe móng chân, bác sĩ sẽ đưa ra chẩn đoán và lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp cho tình trạng của từng bệnh nhân:

- Sưng mủ do nhiễm trùng: thông thường bác sĩ sẽ kê đơn thuốc chống nấm hoặc thuốc kháng sinh. Khi đã được chỉ định đơn thuốc người bệnh cần tuân thủ đúng liều lượng và thời gian điều trị đã được hướng dẫn trong đơn.

- Sưng mủ do bệnh lý nền: bác sĩ sẽ kiểm tra để có biện pháp quản lý bệnh lý nền một cách hiệu quả.

Khi đã điều trị thành công tình trạng sưng mủ ở khóe móng chân thì người bệnh cũng cần thực hiện các biện pháp chăm sóc ngón chân đúng cách để tránh tái diễn tình trạng này như: duy trì vệ sinh móng chân sạch sẽ đều đặn, luôn chú ý cắt móng chân đúng cách và chọn giày phù hợp để không gây áp lực lên ngón chân khiến khóe móng chân bị sưng mủ.

Khoé móng chân bị sưng mủ có thể gây ra nhiều khó chịu và đau đớn. Hãy luôn nhớ rằng hiện tượng này có thể cảnh báo nhiễm trùng nguy hiểm nên không được chủ quan. Hiểu rõ nguyên nhân, triệu chứng và cách xử lý khi gặp tình trạng này là điều cần thiết để giúp bạn có thể giữ cho móng chân luôn ở trong tình trạng tốt nhất và tránh được những hệ lụy không tốt cho sức khỏe do nhiễm trùng ngón chân gây ra.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.