Tin tức

Khỏe từ ăn uống, vận động

Ngày 21/06/2018
Ban biên tập
Nếu như ăn uống không hợp lý là nguồn gốc của nhiều bệnh mạn tính nguy hiểm như thừa cân béo phì, đái tháo đường, cao huyết áp,… thậm chí là nguyên nhân gây nên một số ung thư đường tiêu hóa, thì việc ăn uống, sinh hoạt khoa học sẽ giúp bạn chống lại các bệnh mạn tính và có một cơ thể trẻ trung, khỏe mạnh.

PGS. TS. BS Nguyễn Xuân Ninh - Chuyên gia Dinh dưỡng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chia sẻ cùng bạn một số kinh nghiệm về vận động và ăn uống khoa học:

Vận động khoa học

Các nhà khoa học khuyến cáo: Mỗi ngày nên dành ít nhất 30 -60 phút cho các hoạt động thể lực với cường độ vừa phải, nhằm kiểm soát tốt cân nặng, thúc đẩy quá trình trao đổi chất và tăng cường hiệu quả chuyển hóa năng lượng, cũng như giảm các nguy cơ mắc bệnh rối loạn chuyển hóa như thừa cân béo phì, đái tháo đường, rối loạn mỡ máu,...

Các hình thức vận động có thể áp dụng linh hoạt như: Thay vì sử dụng thang máy, bạn có thể leo thang bộ để đến nơi cần đến; Đi bộ ra siêu thị gần nhà thay vì đi xe máy hay ngồi xe hơi; Mỗi sáng ngủ dậy, hoặc sau khi ăn tối dành 30-60 phút để thực hiện các bài tập tại gia đình; Hay chạy bộ một vòng quanh công viên gần nhà mỗi chiều sau khi đi làm về.

Ngoài ra, có rất nhiều môn thể thao để bạn có thể giữ gìn sức khỏe, rèn luyện sức bền, giữ vóc dáng đẹp và thậm chí là cả thư giãn như tập yoga, dưỡng sinh, tập võ, tập bóng rổ, đánh cầu lông, bơi lội,…

Ăn uống hợp lý

4 nhóm thực phẩm: Chất bột, chất đạm, chất béo, vitamin và muối khoáng để giúp cân bằng sức khỏe.

Ăn đa dạng và đảm bảo đủ 4 nhóm thực phẩm: Chất bột, chất đạm, chất béo, vitamin và muối khoáng để giúp cân bằng sức khỏe với đầy đủ năng lượng, tỉnh táo nhanh nhẹn, trong đó có việc cần được quan tâm hàng đầu là:

Tăng cường ăn rau quả tươi

Trong rau quả tươi có nhiều vitamin, chất khoáng. Các vi chất này đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc sản sinh năng lượng, duy trì các hoạt động sống của cơ thể. Mỗi loại vi chất đều có những công dụng riêng và đều có trong nguồn thực phẩm hàng ngày. Các loại vi chất như sau:

  • Vitamin A: Cần thiết cho thị giác, các mô, xương và hệ thống miễn dịch. Những thực phẩm giàu vitamin A như các loại rau xanh thẫm màu, cà rốt, khoai lang, rau diếp,…
  • Vitamin nhóm B: Tạo năng lượng và hỗ trợ sản sinh tế bào máu cần thiết trong việc duy trì hệ thần kinh khỏe mạnh. Vitamin này có nhiều trong thịt, cá, sản phẩm sữa cá hồi và thịt.
  • Vitamin C: Có tác dụng chống ô-xy hoá, hình thành collagen và tống chất thải như CO, SO2 ra khỏi cơ thể. Vitamin C có nhiều trong táo khoai tây và các loại quả mọng.
  • Vitamin D: Tác động đến quá trình tạo ra xương và hấp thụ can-xi ở ruột non. Có chứa trong thịt, cá có dầu, trứng và bơ.
  • Vitamin E: Giúp chống ô-xy hóa, nuôi dưỡng tóc, da và tái tạo mô, làm chậm quá trình lão hóa cơ thể. Vitamin E dồi dào nhất trong đậu nành, dầu ô-liu và ngô.

Sử dụng đa dạng ngũ cốc

Nhóm chất bột đường gồm ngũ cốc là nguồn cung cấp năng lượng cho cơ thể hoạt động. Trong nhóm ngũ cốc thì gạo là lương thực phổ biến được sử dụng nhiều nhất. Tuy nhiên, lưu ý nên chọn các loại gạo không xay xát quá kỹ cho bữa ăn hàng ngày như gạo lứt. Ngoài ra, cũng nên ăn thay đổi các loại ngũ cốc khác nhau như khoai lang, khoai tây, ngô,… để làm đa dạng bữa ăn và các chất dinh dưỡng, tăng cường lợi ích cho sức khỏe.

Bổ sung nguồn đạm động vật và thực vật

Loại đạm động vật có nhiều trong cá, tôm, cua, thịt, cá, hải sản, trứng; hay đạm thực vật gồm sữa, đậu, đỗ, lạc. Các loại đạm này cung cấp các acid amin, trong đó có 9 acid amin thiết yếu mà cơ thể không tự tổng hợp được mà phải lấy từ thực phẩm. 

Nối sống lành mạnh là không thức khuya, ngủ đủ giấc giống, nâng cao sức khỏe sức bền cùng hệ xương, hệ cơ bắp luôn rắn chắc, nâng cao hệ thống miễn dịch đầy lùi bệnh tật, khi khỏe con người ta sẽ tự tin hơn, bản lĩnh hơn, vững vàng hơn trong mỗi bước đi sáng suốt hơn trong tư duy suy nghĩ,...

Hạn chế, ít sử dụng các thực phẩm chế biến sẵn

Các loại giàu chất béo, nhiều đường ngọt như Sandwich, Humberger, nước ngọt có gaz, bimbim,… là những loại có nhiều mỡ xấu, gây béo phì và tăng mỡ máu, có hại cho cơ thể.

GIẢI ĐÁP THẮC MẮC ĂN UỐNG CÙNG CHUYÊN GIA

Nhằm đáp ứng kịp thời mọi băn khoăn, thắc mắc của người dân về xây dựng chế dựng chế độ ăn uống, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tổ chức "Miễn phí Tư vấn Dinh dưỡng" cùng chuyên gia dinh dưỡng - PGS. TS. BS. Nguyễn Xuân Ninh, cụ thể như sau:

- Thời gian: Thứ 4, chủ nhật hàng tuần.

- Địa điểm: Tại Phòng khám Dinh dưỡng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

- Phạm vi áp dụng:

+ Khách hàng sử dụng dịch vụ tại nhà, bác sĩ gia đình và tại các văn phòng của Trung tâm chăm sóc sức khỏe toàn diện;

+ Khách hàng sử dụng dịch vụ tại bệnh viện và phòng khám;

+ Khách hàng của các đơn vị khám sức khỏe tại MEDLATEC.

- Hình thức tham gia: Khách hàng đăng ký tư vấn tại Phòng khám Dinh dưỡng qua tổng đài: 1900 56 56 56.

PGS. TS. BS Nguyễn Xuân Ninh - nguyên Trưởng khoa Vi chất dinh dưỡng (Viện Dinh Dưỡng), Phó Giám đốc Trung tâm Doping và Y học thể thao, Bộ Văn hóa thể thao du lịch. PGS Ninh hiện có hơn 30 năm kinh nghiệm khám, tư vấn dinh dưỡng, rèn luyện thể lực cho mọi độ tuổi, bệnh lý cho tất cả người dân có nhu cầu như:

- Tư vấn, chẩn đoán và điều trị các bệnh lý: Thừa cân, béo phì, đái tháo đường, rối loạn mỡ máu, tim mạch, huyết áp và các bệnh liên quan với chế độ dinh dưỡng, luyện tập hợp lý khoa học nhất.

- Đối với thai phụ: Tư vấn sinh con có thể chất tốt nhất, không bị các bệnh suy dinh dưỡng, còi xương trong bào thai, trong những năm đầu đời, có chiều cao tốt nhất khi truởng thành.

- Đối với trẻ em: Trẻ biếng ăn, thừa cần, béo phì.

- Chế độ dinh dưỡng cho các vận động viên, người tập Gym, giảm cân, tăng cân, tăng cơ.

Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ tổng đài: 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.