Tin tức

Không nặn máu vết thương khi bị chuột cắn

Ngày 12/01/2013
Như Thư
Động tác nặn máu sẽ làm dập mô tế bào khiến vết thương bị tổn thương nhiều hơn, nếu chuột có mang vi-rút dại sẽ phát tán nhanh hơn vào hệ thần kinh vì vậy không nặn máu mà phải rửa sạch điểm bị chuột cắn bằng nước và xà phòng.


Chuột có thể lây truyền sang người 35 loại bệnh khác nhau, ở Việt Nam chuột phát tán các bệnh vàng da xuất huyết, sốt do chuột cắn, sốt xuất huyết với hội chứng suy thận, dịch hạch, nhiễm khuẩn Salmonella và Hantavirut. Ở một số nơi trên thế giới, chuột còn mang vi rút gây bệnh dại cho người.

 

Bệnh do chuột lây truyền qua vết cắn, qua phân, nước tiểu, nước bọt của chuột nhiễm bệnh hoặc người hít phải những giọt dịch của chuột có mang mầm bệnh. Mèo nhà, chó nhà, hoặc thú nuôi khác có thể bị bọ chét hoặc ăn động vật gặm nhấm lây bệnh từ đó truyền sang người.

 

 

Theo Th.S BS Lê Hồng Nga, Phó Trưởng Khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm và vắc xin sinh phẩm, TT Y tế Dự phòng TPHCM, các bệnh do chuột lây truyền hầu hết chưa có vắc xin phòng ngừa, do đó để phòng ngừa sự lây truyền bệnh cho người, cần phải kiểm soát sự phát triển của chuột, hạn chế tiếp xúc với chuột cũng như chăm sóc y tế đúng cách khi bị chuột cắn.

 

Một số cách phòng ngừa các bệnh liên quan đến chuột:

 

- Rửa tay bằng nước và xà phòng sau khi tiếp xúc với chó, mèo, thú cưng hoặc chuột và dịch tiết của chuột. Phương pháp này vô cùng đơn giản nhưng phòng nhiều bệnh truyền nhiễm rất hiệu nghiệm.

 

- Sử dụng các biện pháp dân gian an toàn và hiệu quả như nuôi mèo bắt chuột, dùng thuốc đánh bả.

 

- Nếu phát hiện xác chuột trong khuôn viên nhà phải mang găng tay cao su cho xác chuột vào bao nylon nhiều lớp, gói kín lại và bỏ vào thùng rác.

 

- Bảo quản, che đậy kín và hạn chế thức ăn rơi vãi.

 

- Giữ gìn nhà của gọn gàng, không chất đống đồ đạc không dùng đến sẽ hạn chế sự tồn tại của chuột trong nhà. Các cánh cửa nhà, cửa tủ đóng kín cũng sẽ ngăn cản chuột xâm nhập từ bên ngoài.

 

- Nếu phát hiện có phân hoặc nước tiểu của chuột thì dùng nước tẩy Javel pha theo hướng dẫn để lau bề mặt ô nhiễm, sau đó lau lại bằng nước sạch và lau khô.

 

- Không nên quét khô ở những bề mặt nhiễm phân và nước tiểu của chuột vì có thể hít phải bụi hoặc giọt nước nhỏ mang mầm bệnh


 Nguồn: dantri.com.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.