Tin tức

Nồng độ virus viêm gan B dưới ngưỡng phát hiện có ý nghĩa gì?

Ngày 23/07/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Nồng độ virus viêm gan B dưới ngưỡng phát hiện liệu có phải là tín hiệu tích cực đối với quá trình điều trị của người bệnh? Việc duy trì phác đồ điều trị có còn cần thiết trong trường hợp này hay không? Những thắc mắc này sẽ được Hệ thống Y tế MEDLATEC giải đáp qua bài viết dưới đây!

1. Nồng độ virus viêm gan B dưới ngưỡng phát hiện là gì? 

Viêm gan B là căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, âm thầm hủy hoại sức khỏe con người, gây ra những mối đe dọa lớn đối với nền y tế nhân loại. Như chúng ta đã biết, các triệu chứng của bệnh viêm gan B thường không rõ ràng, dễ bị bỏ qua. Do đó, xét nghiệm được coi là phương pháp đầu tay nhằm phát hiện sự xâm nhập cũng như theo dõi, kiểm soát lượng virus viêm gan B trong cơ thể. 

Thông thường, kết quả đo tải lượng virus viêm gan B trong cơ thể cho những kết quả như sau: 

  • Không phát hiện virus viêm gan B trong mẫu máu;
  • Nồng độ virus viêm gan B dưới ngưỡng phát hiện;
  • Cho biết nồng độ cụ thể của virus viêm gan B.

Câu hỏi được đặt ra, vậy trong trường hợp nồng độ virus viêm gan B dưới ngưỡng phát hiện có ý nghĩa gì? Câu trả lời được đưa ra bởi các chuyên gia y tế, điều này có ý nghĩa như sau: 

  • Thứ nhất, chỉ số này cho thấy virus viêm gan B không được phát hiện trong cơ thể, đây được coi là dấu hiệu tích cực đối với người mắc viêm gan B;
  • Thứ hai, chỉ số này thể hiện lượng virus giảm đi đáng kể ở người mắc viêm gan B mạn tính, điều này thể hiện những tiến triển trong quá trình điều trị. 


Nồng độ virus viêm gan B dưới ngưỡng phát hiện thể hiện virus viêm gan B không được phát hiện hoặc suy giảm đáng kể 

2. Nồng độ viêm gan B dưới ngưỡng phát hiện có cần điều trị không? 

Như vậy, trong cả hai trường hợp trên, nồng độ virus viêm gan B dưới ngưỡng phát hiện đều là dấu hiệu tích cực đối với người bệnh. Tuy nhiên, khi nhận được kết quả xét nghiệm nồng độ virus viêm gan B dưới ngưỡng phát hiện, người bệnh thường có tâm lý chủ quan, lơ là việc điều trị. 

Trên thực tế, đối với bệnh nhân mắc viêm gan B mạn tính, nồng độ virus viêm gan B dưới ngưỡng phát hiện không đồng nghĩa với việc lượng virus trong cơ thể hoàn toàn được tiêu diệt. Việc tự ý dừng hoặc thay đổi phác đồ điều trị có thể khiến người bệnh mắc những biến chứng nguy hiểm và gánh chịu hệ lụy nghiêm trọng đối với sức khỏe. 

Trên thực tế, việc cân nhắc điều trị đối với người bệnh nhiễm virus viêm gan B còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, có thể kể tới như: tải lượng virus trong máu, mức độ xơ hóa gan, men gan, độ tuổi, tiền sử gia đình… 


Bên cạnh chỉ số về nồng độ virus, việc điều trị viêm gan B cần cân nhắc dựa trên nhiều yếu tố 

Do đó, người bệnh cần đến các cơ sở y tế để thăm khám và được bác sĩ chỉ định thực hiện các xét nghiệm cần thiết cũng như nhận tư vấn về việc quyết định điều trị nhằm bảo vệ sức khỏe của bản thân. 

3. Địa chỉ viêm gan B uy tín 

Xét nghiệm viêm gan B bao gồm nhiều chỉ số, mỗi chỉ số mang một ý nghĩa khác nhau trong việc chẩn đoán, sàng lọc, điều trị và theo dõi bệnh. Bên cạnh việc cho biết nồng độ virus trong cơ thể, tùy theo từng trường hợp, bác sĩ sẽ chỉ định các loại xét nghiệm cụ thể để xác định tình trạng miễn dịch và kháng thể, giai đoạn bệnh, theo dõi tiến triển bệnh, đánh giá nguy cơ tái nhiễm, đánh giá tổn thương gan…


Xét nghiệm đóng vai trò quan trọng trong chẩn đoán, sàng lọc, điều trị và theo dõi viêm gan B 

Do đó, kết quả xét nghiệm chính xác đóng vai trò quan trọng trong việc thông tin về tình trạng bệnh, từ đó giúp bác sĩ có hướng điều trị phù hợp, cá thể hóa từng trường hợp, mang lại hiệu quả cao. Để kết quả đảm bảo chính xác, bên cạnh việc tuân thủ những nguyên tắc trước - trong quá trình thực hiện theo hướng dẫn của bác sĩ, người dân nên lựa chọn cơ sở y tế uy tín, đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng. 

Hiện nay, có nhiều cơ sở cung cấp dịch vụ xét nghiệm trên toàn quốc. Tuy nhiên, các cơ sở đó liệu có đảm bảo chất lượng hay không vẫn là câu hỏi còn bỏ ngỏ. Nếu người dân đang phân vân trong việc lựa chọn một cơ sở y tế đáp ứng việc thực hiện viêm gan B uy tín thì Hệ thống Y tế MEDLATEC là một trong những địa chỉ không thể bỏ qua. 

Trong lĩnh vực xét nghiệm nói chung và viêm gan B nói riêng, MEDLATEC - đơn vị y tế với gần 30 năm kinh nghiệm tự hào sở hữu những năng lực “vàng” sau đây: 

  • Quy tụ đội ngũ chuyên gia đầu ngành lĩnh vực xét nghiệm thuộc đầy đủ các chuyên ngành, giàu kinh nghiệm, với nhiều năm công tác tại các cơ sở y tế đầu ngành trên cả nước;
  • Trung tâm Xét nghiệm công nghệ cao, là đơn vị y tế tư nhân tiên phong áp dụng song hành hai tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 và CAP (Hoa Kỳ);
  • Đáp ứng thực hiện gần 2,000 xét nghiệm từ cơ bản đến chuyên sâu thuộc đầy đủ các chuyên khoa;
  • Trang bị hệ thống trang thiết bị, máy móc tân tiến, hiện đại hàng đầu, nhập khẩu từ các hãng uy tín trên thế giới; hóa chất phục vụ xét nghiệm đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe trong nước và quốc tế;
  • Phục vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi trên phạm vi toàn quốc với chi phí đi lại chỉ 10,000 VNĐ, đáp ứng nhu cầu chăm sóc và kiểm tra sức khỏe của người dân một cách nhanh chóng, tiện lợi.


MEDLATEC sở hữu năng lực vượt trội, đáp ứng thực hiện các xét nghiệm viêm gan B từ cơ bản đến chuyên sâu 

Bên cạnh xét nghiệm, MEDLATEC sở hữu lợi thế trong lĩnh vực chẩn đoán hình ảnh, thực hiện các kỹ thuật chẩn đoán chuyên sâu và đáp ứng điều trị hiệu quả tình trạng bệnh. 

MEDLATEC chung tay cùng người dân đẩy lùi mối đe dọa mang tên “viêm gan B” ra khỏi cộng đồng. Người dân có nhu cầu thực hiện các xét nghiệm viêm gan B cũng như điều trị bệnh, vui lòng liên hệ đến hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn và hỗ trợ. 

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.