Tin tức

Tiêm viêm gan B sau sinh: cách tốt nhất để phòng lây nhiễm từ mẹ sang con

Ngày 23/07/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Tiêm viêm gan B sau sinh cho trẻ là cách tốt nhất giúp phòng ngừa lây nhiễm từ mẹ sang con. Việc tiêm cho trẻ nên được thực hiện càng sớm càng tốt, tốt nhất là trong vòng 24 giờ sau sinh.

1. Tiêm viêm gan B sau sinh có quan trọng không? 

Viêm gan B là một trong những bệnh lý truyền nhiễm đáng lo ngại hiện nay. Bộ Y tế công bố số liệu thống kê cho thấy, tỷ lệ phụ nữ mang thai mắc viêm gan B tại Việt Nam chiếm tỷ lệ 10 - 20%. Cùng với đó, tỷ lệ lây nhiễm viêm gan B từ mẹ sang con là 5 - 10%. 

Do đó, việc tiêm phòng vắc xin viêm gan B cho trẻ sơ sinh đóng vai trò vô cùng quan trọng, đặc biệt mang lại hiệu quả miễn dịch tối ưu nhất trong thời điểm 24 giờ  sau sinh. Đây là khuyến cáo được đưa ra từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), áp dụng không chỉ tại Việt Nam mà còn ở 81 quốc gia khác trên thế giới, trong đó có Mỹ, Canada… 


Tiêm viêm gan B sau sinh được khuyến cáo thực hiện trong vòng 24 giờ đầu tiên 

Nhiều nghi vấn đặt ra như tại sao phải tiêm vắc xin cho trẻ sớm như vậy? Có bắt buộc trong vòng 24 giờ đầu tiên sau sinh hay có thể muộn hơn? Vắc xin liệu có gây ra các tác động xấu đối với sức khỏe của trẻ sơ sinh hay không? 

Như chúng ta đã biết, virus HBV - thủ phạm gây ra viêm gan B có thể lây truyền từ mẹ sang con. Do đó, hạn chế nguy cơ lây bệnh từ mẹ là ý nghĩa quan trọng ý nghĩa của việc tiêm vắc xin viêm gan B trong vòng 24 giờ đầu tiên. Đồng thời, đây cũng là cách hữu hiệu để bảo vệ trẻ khỏi sự đe dọa của virus ở môi trường bên ngoài. Việc tiêm cần thực hiện càng sớm càng tốt. Điều này đồng nghĩa với việc, mức độ miễn dịch sẽ giảm dần theo thời gian nếu tiêm muộn hơn. 

2. Trẻ không được tiêm viêm gan B sau sinh đối diện với nguy cơ gì? 

Trẻ không được tiêm viêm gan B sau sinh có phải đối diện với nguy cơ gì về sức khỏe hay không? Câu trả lời là có. 

Khả năng lây nhiễm bệnh từ mẹ và virus từ môi trường bên ngoài rất cao là hệ lụy có thể gặp phải đối với những trẻ sơ sinh không được thực hiện việc tiêm vắc xin viêm gan B.  Đáng lo ngại, trong thời kỳ hoạt động của virus, tỷ lệ trẻ sơ sinh bị nhiễm bệnh từ mẹ trong quá trình mang thai lên tới 90%.

Như vậy, nguy cơ sức khỏe gây ra đối với những trẻ sơ sinh không được tiêm phòng virus viêm gan B là rất lớn. Do đó, cha mẹ cần ưu tiên việc thực hiện tiêm vắc xin phòng bệnh viêm gan B đầy đủ, đúng thời điểm cho con. Lưu ý, cần xin ý kiến của đội ngũ y bác sĩ để đạt được hiệu quả bảo vệ tốt nhất. 

3. Tiêm viêm gan B sau sinh và những lưu ý quan trọng 

Trẻ tiêm vắc xin viêm gan B trong vòng 24 giờ sau sinh có thể gặp phải những phản ứng gì? 

Việc tiêm vắc xin viêm gan B sau sinh được đánh giá là an toàn cho trẻ, tuy nhiên tùy theo cơ địa, một số phản ứng có thể xảy ra như sau: 

  • Vết tiêm sưng tấy khiến trẻ quấy khóc;
  • Trẻ sốt nhẹ (khoảng trên 37 độ C);
  • Nguy cơ sốc phản vệ sau tiêm (đây được coi là trường hợp hi hữu với khả năng xảy ra rất hiếm). 

Cha mẹ lưu ý, các phản ứng sau tiêm có thể xảy ra nhưng với tỷ lệ thấp nên có thể hoàn toàn an tâm. Tuy nhiên, bất kỳ dấu hiệu bất thường nào ở trẻ sau khi thực hiện việc tiêm cần được thông báo ngay cho cán bộ y tế để được can thiệp và xử lý nhanh chóng. 

Những điều kiện cần thiết đảm bảo việc tiêm viêm gan B sau sinh cho trẻ được thực hiện?  

Có thể thực hiện việc tiêm viêm gan B sau sinh khi trẻ đáp ứng các điều kiện sau đây: 

  • Nhịp thở ổn định; 
  • Trẻ bú tốt;
  • Da dẻ hồng hào;
  • Thể trạng khỏe mạnh, không có bất kỳ biểu hiện nào bất thường. 


Việc tiêm vắc xin viêm gan B cho trẻ sơ sinh nên được thực hiện khi đáp ứng đủ các điều kiện về sức khỏe 

Trường hợp nào trẻ sơ sinh không đủ điều kiện tiêm vắc xin viêm gan B? 

Trong các trường hợp sau, trẻ không nên tiêm vắc xin viêm gan B sau sinh hoặc cần xin ý kiến bác sĩ trước khi thực hiện tiêm: 

  • Trẻ mắc dị tật bẩm sinh;
  • Trẻ bị ốm, sốt;
  • Trẻ sinh non, thể trạng không ổn định;
  • Khó khăn trong quá trình sinh như mẹ đẻ khó, cạn nước ối khiến sức khỏe của trẻ bị ảnh hưởng. 

Nếu không đủ điều kiện tiêm trong vòng 24 giờ sau sinh thì trẻ có thể thực hiện tiêm bổ sung khi nào? 

Như đã thông tin ở trên, việc tiêm vắc xin viêm gan B cho trẻ sau sinh phát huy tác dụng tốt nhất trong vòng 24 giờ. Nếu trẻ không đủ điều kiện thực hiện việc tiêm trong thời điểm trên thì nên tiêm bổ sung trong vòng 7 ngày, càng sớm càng tốt nếu có thể. 

Nếu cha mẹ có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến việc tiêm vắc xin viêm gan B sau sinh cho trẻ cần liên hệ với cơ sở y tế uy tín để được giải đáp và lắng nghe từ vấn từ đội ngũ y bác sĩ, từ đó có hướng xử trí hiệu quả nhất cho trẻ. 

Hiện nay, Hệ thống Y tế MEDLATEC sở hữu Trung tâm Tiêm chủng hiện đại, đáp ứng đa dạng các loại vắc xin, phục vụ nhu cầu tiêm chủng của nhiều đối tượng khác nhau, phòng ngừa đa dạng bệnh lý. Người dân hoàn toàn an tâm bởi vắc xin được nhập khẩu từ các hãng uy tín trên thế giới  và bảo quản tại kho lạnh hiện đại, đạt tiêu chuẩn nhằm đảm bảo chất lượng tốt nhất. Quy trình chuyên nghiệp, thực hiện đầy đủ các khâu thăm khám, sàng lọc đầy đủ các vấn đề sức khỏe trước tiêm và thực hiện theo dõi chặt chẽ sau tiêm. 


MEDLATEC đáp ứng dịch vụ tiêm chủng chất lượng cao cho mọi đối tượng 

MEDLATEC đồng hành cùng cha mẹ xây dựng nền tảng sức khỏe vững chắc cho con yêu  trên những hành trình đầu tiên của cuộc đời! Người dân có nhu cầu thực hiện tiêm chủng vắc xin phòng viêm gan B nói riêng và phòng ngừa các bệnh lý khác nói chung tại Trung tâm Tiêm chủng MEDLATEC vui lòng liên hệ đến hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn và đặt lịch. 

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.