Tin tức

Không nên ngủ chung với trẻ sơ sinh

Ngày 19/06/2013
Nguyễn Niệm - (Theo Medicinenet)
Một nghiên cứu mới cho thấy, nguy cơ trẻ sơ sinh mắc phải hội chứng đột tử trong khi ngủ (SIDS) cao hơn gấp năm lần khi cha mẹ ngủ chung với trẻ .


tre so sinh ngu Trẻ sơ sinh ngủ cùng bố mẹ tăng 5 lần nguy cơ tử vong
Ảnh minh họa - Nguồn: Internet


Các nhà nghiên cứu Anh lưu ý rằng, việc cha mẹ nằm chung giường với trẻ làm tăng nguy cơ trẻ bị hội chứng SIDS, ngay cả trong trường hợp cha mẹ không uống rượu, sử dụng ma túy hoặc hút thuốc lá. Họ cho biết, tỷ lệ trẻ bị đột tử khi ngủ sẽ giảm đáng kể nếu các bậc cha mẹ không ngủ chung với trẻ.
 

Tại Mỹ, tất cả các bậc cha mẹ được khuyến khích không ngủ với trẻ sơ sinh dưới 3 tháng tuổi. Trong khi ở Anh, chỉ có số cha mẹ hút thuốc lá, uống rượu hoặc sử dụng ma túy được khuyên nên tránh ngủ chung với trẻ.
 

Nghiên cứu, dẫn đầu bởi Robert Carpenter - giáo sư thuộc Trường Vệ sinh và Y học Nhiệt đới London (Anh), phân tích trên 1.472 trường hợp trẻ bị hội chứng SIDS. Kết quả cho thấy, 88% các ca tử vong trong khi ngủ ở trẻ có lẽ sẽ không xảy ra nếu trẻ được ngủ riêng trong một cái cũi đặt cạnh giường của cha mẹ.
 

Các nhà nghiên cứu cho biết, nguy cơ trẻ bị hội chứng SIDS sẽ giảm khi trẻ lớn hơn. Tuy nhiên, họ lưu ý, rủi ro trẻ bị hội chứng SIDS vẫn sẽ cao hơn trong trường hợp cha mẹ hút thuốc lá, hoặc nếu người mẹ đã uống bia rượu hay đã sử dụng các chất gây nghiện, chẳng hạn như ma túy, cần sa trong vòng 24 giờ, bất kể trẻ lớn hay nhỏ.
 

Trong thập kỷ qua đã có một sự gia tăng đáng kể số trẻ bị hội chứng SIDS, các nhà nghiên cứu ước tính rằng, khoảng một nửa số trường hợp này xảy ra trong khi cha mẹ ngủ chung với trẻ.
 

Các nhà nghiên cứu khuyến cáo: "Chúng tôi không cho rằng trẻ sơ sinh không được đưa vào giường của cha mẹ để ôm ấp, vuốt ve và cho ăn. Tuy nhiên, sau khi thực hiện xong những việc này, trẻ phải được đặt trả lại cũi riêng của chúng khi ngủ".
 

Kết quả nghiên cứu vừa được công bố trên Tạp chí Y khoa Anh trực tuyến.

Nguồn: phunuonline.com.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.