Tin tức

Khớp cắn chuẩn là gì? Làm cách nào để sở hữu khớp cắn chuẩn?

Ngày 02/03/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Khớp cắn chuẩn là ao ước của rất nhiều người vì không những đem lại giá trị thẩm mỹ cao mà khớp cắn chuẩn còn tránh được rất nhiều các vấn đề bệnh lý răng miệng. 

1. Tìm hiểu chung về khớp cắn chuẩn

Khớp cắn biểu thị mối liên hệ tương quan giữa hàm trên và hàm dưới, về sự đối xứng các khớp răng của hai hàm. Khi có một khớp cắn chuẩn bạn sẽ nghiễm nhiên sở hữu một gương mặt cân đối, hài hòa, chức năng nhai được cải thiện và sức khỏe răng miệng luôn được đảm bảo ở mức tối đa.

Nếu đáp ứng đủ các tiêu chí dưới đây thì tức là bạn đang sở hữu một khớp cắn chuẩn:

1.1. Xương quai hàm hài hòa với gương mặt

Khi khớp cắn được định hình chuẩn sẽ giúp cho phần xương hàm trở nên thon gọn, hài hòa hơn với gương mặt. Theo đó, phần trán, cằm, mắt, mũi, môi sẽ có sự cân đối, những bộ phận này sẽ cùng kết hợp tạo ra cảm giác ưa nhìn hơn cho gương mặt theo cả góc nghiêng lẫn góc nhìn thẳng.

1.2. Hai hàm răng cắn khít nhau

Khớp cắn chuẩn đồng nghĩa với việc cấu trúc của hai hàm răng cân xứng và cắn khít vào nhau. Những người có khớp cắn chuẩn nhờ thế mà khả năng nhai của họ cũng tốt hơn. Đặc điểm này được biểu hiện rõ ràng theo 2 nhóm răng dưới đây:

  • Nhóm răng cửa: bao gồm 4 răng cửa và 2 răng nanh hàm trên sẽ hơi trùm ra mặt ngoài của 4 răng tương xứng hàm dưới theo tỷ lệ ⅔;

  • Nhóm răng hàm: khi thực hiện thao tác cắn, răng hàm số 4, 5, 6, 7 sẽ tiếp xúc khớp với nhau ở mặt nhai mà không có hiện tượng kênh cộm, lệch lạc.

1.3. Trục đối xứng chuẩn

Khi có một khớp cắn chuẩn, hai bên của khuôn mặt cũng có tỷ lệ cân xứng, hài hòa. Để đánh giá xem gương mặt của mình có cân đối hay không, bạn có thể chia khuôn mặt ra thành 2 phần bằng một đường thẳng dọc. Nếu bạn có khớp cắn chuẩn thì đường ngăn cách sẽ thẳng tắp, nó sẽ trùng với kẽ của 2 chiếc răng cửa ở giữa ở cả 2 hàm.

Khi có một khớp cắn chuẩn, hai bên của khuôn mặt cũng có tỷ lệ cân xứng, hài hòa

Khi có một khớp cắn chuẩn, hai bên của khuôn mặt cũng có tỷ lệ cân xứng, hài hòa

2. Lợi ích của khớp cắn chuẩn

2.1. Đảm bảo tính thẩm mỹ cho gương mặt  

Một trong những lợi ích dễ nhận ra nhất của khớp cắn chuẩn đó chính là tính thẩm mỹ do nó đem lại, cụ thể là bạn sẽ có một nụ cười tươi tắn hơn, rạng rỡ hơn và gương mặt “không góc chết". 

Có thể nói hình dáng khuôn hàm và khuôn cằm có vai trò rất quan trọng, nó sẽ quyết định rất nhiều đến nhan sắc của một người. Nếu các đường nét trên khuôn mặt bạn không quá xuất sắc nhưng bù lại bạn có một nụ cười tự tin và khuôn hàm đạt chuẩn thì nó sẽ giúp thăng hạng nhan sắc của bạn lên rất nhiều.

2.2. Việc vệ sinh răng miệng sẽ dễ dàng hơn 

Khi khớp cắn chuẩn cũng đồng nghĩa với việc hàm răng của bạn sẽ đều đặn, không bị xô lệch, khấp khểnh, nhờ đó việc vệ sinh răng miệng, chức năng nhai cắn cũng như phát âm sẽ dễ dàng hơn.

2.3. Tránh được các vấn đề sức khỏe răng miệng 

Có nhiều trường hợp bị lệch khớp cắn thường phải chịu tình trạng đau khớp thái dương hàm, hiện tượng nghiến răng khi ngủ, khó thở hoặc phát âm kém. Đặc biệt vì khó vệ sinh nên người bệnh cũng dễ gặp phải các tình trạng bệnh lý về răng miệng như viêm lợi, sâu răng, hôi miệng,... khó giải quyết được triệt để nếu không cải thiện khớp cắn.

Khớp cắn chuẩn đem lại giá trị thẩm mỹ cao cho gương mặt

Khớp cắn chuẩn đem lại giá trị thẩm mỹ cao cho gương mặt

3. Các phương pháp giúp nắn chỉnh khớp cắn 

Trên thực tế rất nhiều người có khớp cắn chéo, khớp cắn đối đầu hay khớp cắn ngược,... gây cản trở đến sinh hoạt, ăn uống, giao tiếp và mất thẩm mỹ trên gương mặt. Để khắc phục tình trạng này thì bạn có thể tham khảo phương pháp niềng răng hoặc phẫu thuật hàm vốn đang được ưa chuộng hiện nay.

2.1. Niềng răng

Đây là một giải pháp truyền thống đã có từ lâu, được ứng dụng rất phổ biến giúp bạn lấy lại một nụ cười tự tin. Bác sĩ sẽ vận dụng các khí cụ như mắc cài, dây cung để tác động một lực lên răng, giúp đưa chúng đến những vị trí theo mong muốn. 

Trung bình mỗi ca niềng sẽ mất khoảng từ 18 -  24 tháng, có trường hợp còn lâu hơn tùy thuộc vào độ phức tạp của răng. Sau khi tháo niềng hàm răng sẽ đều đặn và thẳng hàng, khớp cắn chuẩn không còn tình trạng lệch lạc nữa. 

Có rất nhiều kỹ thuật niềng răng cho bạn lựa chọn, bao gồm cả phương pháp niềng răng hiện đại và truyền thống:

  • Niềng răng mắc cài kim loại, mắc cài tự khóa: đây là hai phương pháp được đánh giá là đảm bảo hai tiêu chí giá thành rẻ nhưng hiệu quả cao, tuy nhiên lại không đem lại tính thẩm mỹ cho người sử dụng trong suốt quá trình niềng. Ngoài ra người niềng còn khó vệ sinh răng miệng sạch sẽ sau khi ăn xong vì thức ăn dễ dính vào mắc cài hay các vùng răng bị che lấp bởi khí cụ;

  • Niềng răng mặt trong: đảm bảo tính thẩm mỹ nhưng hiệu quả niềng không được đánh giá cao bằng phương pháp niềng mặt ngoài. Bên cạnh đó chi phí niềng loại này khá cao;

  • Niềng răng mắc cài sứ: so với mắc cài kim loại thì mắc cài sứ có tính thẩm mỹ cao hơn;

  • Niềng răng trong suốt (Invisalign, 3D Clear): đây là kỹ thuật niềng răng hiện đại và cũng hiệu quả đối với những trường hợp răng khấp khểnh nhẹ, khớp cắn lệch không quá phức tạp và đảm bảo tính thẩm mỹ cao (khó phát hiện rằng là bạn đang niềng răng khi đang đeo khay niềng). Tuy nhiên chi phí niềng răng trong suốt lại đắt đỏ nhất so với những phương pháp còn lại.

Tùy thuộc vào tình trạng lệch khớp cắn và điều kiện tài chính cũng như nhu cầu của bản thân, bạn có thể tham khảo tư vấn từ bác sĩ nha khoa để lựa chọn cho mình phương pháp nắn chỉnh răng phù hợp nhất.

Niềng răng là một trong những cách giúp có được khớp cắn chuẩn

Niềng răng là một trong những cách giúp có được khớp cắn chuẩn

2.2. Phẫu thuật hàm

Phương pháp này có ưu điểm là có thể khắc phục triệt để nguyên nhân gây lệch khớp cắn là do xương hàm của bạn. Kỹ thuật này tương đối phức tạp, yêu cầu người thực hiện cần phải có trình độ chuyên môn cao, kết hợp với đó là hệ thống máy móc, trang thiết bị nha khoa hiện đại mới đảm bảo quá trình phẫu thuật được diễn ra an toàn và hiệu quả.

Nếu bạn đang phân vân không biết nên lựa chọn cơ sở Nha khoa nào để sở hữu cho mình một khớp cắn chuẩn, hãy lựa chọn Chuyên khoa Răng - Hàm - Mặt của Hệ thống Y tế MEDLATEC. Nơi đây quy tụ đội ngũ y bác sĩ giỏi, trình độ chuyên môn cao, quy trình thăm khám được xây dựng khoa học, phác đồ điều trị chi tiết, trang thiết bị máy móc tiên tiến, hiện đại sẽ giúp các khách hàng được chăm sóc sức khỏe chuyên sâu một cách chuyên nghiệp nhất. 

Nếu cần được tư vấn chi tiết hơn, bạn hãy đến khám trực tiếp tại Chuyên khoa Răng - Hàm - Mặt của MEDLATEC hoặc hẹn đặt lịch khám qua tổng đài 1900 56 56 56 ngay hôm nay.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.