Tin tức

Khử mùi hôi chân bằng cách nào?

Ngày 10/12/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Người bị hôi chân thường mất tự tin khi tiếp xúc với mọi người xung quanh. Đáng ngại hơn khi mùi hôi chân có thể dễ dàng nhận biết trong môi trường khép kín như phòng làm việc, lớp học, phòng tập gym,… và trở thành nỗi ám ảnh của người đối diện. Dưới đây là một số mẹo nhỏ giúp khử mùi hôi chân hiệu quả. 

1. Những nguyên nhân gây hôi chân

Trước khi tìm cách khử mùi hôi chân hiệu quả, bạn cần hiểu rõ về hôi chân và một số nguyên nhân gây ra căn bệnh này. Bệnh hôi chân có thể gặp ở rất nhiều người, kể cả trẻ em và người lớn.

Hôi chân có thể xảy ra ở cả trẻ em và người lớn

Hôi chân có thể xảy ra ở cả trẻ em và người lớn

Bàn chân của chúng ta là nơi có hơn 250.000 tuyến mồ hôi và rất nhiều vi khuẩn. Do vậy, không quá bất ngờ khi thỉnh thoảng, chân của chúng ta có mùi hôi và khó chịu. Tuy nhiên, tình trạng này xảy ra thường xuyên với mức độ nặng sẽ khiến người bệnh mất tự tin và gây ảnh hưởng đến mọi người xung quanh.

Các chuyên gia giải thích về nguyên nhân gây ra mùi hôi chân như sau:

- Khi bàn chân tiết quá nhiều mồ hôi, các loại vi khuẩn sẽ sinh sôi, phát triển và ăn những tế bào da chết ở chân, gây ra mùi hôi chân.

- Khi mồ hôi thấm vào lớp lót của giày, vi khuẩn cũng sẽ hoạt động mạnh trong giày và dẫn tới xuất hiện cả mùi hôi ở giày.

Đi giày còn ẩm cũng làm tăng nguy cơ hôi chân

Đi giày còn ẩm cũng làm tăng nguy cơ hôi chân

- Nếu đi các loại tất không thấm hút mồ hôi, các loại giày kém thông thoáng, bạn sẽ dễ bị hôi chân hơn.

- Hôi chân thường xảy ra vào mùa hè với điều kiện thời tiết nóng nực, hay khi vận động thể chất liên tục. Tuy nhiên, một số trường hợp mồ hôi ở bàn chân tiết ra rất nhiều khiến cho tình trạng hôi chân có thể xảy ra quanh năm.

Lưu ý, vi khuẩn có thể là tác nhân lây bệnh hôi chân từ người bệnh sang người khác. Do đó, bạn không nên sử dụng chung giày, tất với người bị hôi chân, nhất là các trường hợp vệ sinh kém.

2. Khử mùi hôi chân bằng cách nào?

Để khử mùi hôi chân, bạn có thể áp dụng một số cách dưới đây:

2.1. Chăm sóc và vệ sinh bàn chân

Từ những việc làm đơn giản mỗi ngày để chăm sóc và vệ sinh bàn chân, bạn có thể khắc phục tình trạng hôi chân rất nhanh chóng và hiệu quả.

- Luôn giữ cho đôi bàn chân được thông thoáng.

- Vệ sinh chân hàng ngày bằng xà phòng diệt khuẩn và điều quan trọng là đừng quên làm sạch các kẽ chân, đồng thời lau khô chân sau khi rửa chân. Để bàn chân luôn được sạch sẽ, bạn có thể thực hiện theo những mẹo nhỏ dưới đây:

Ngâm chân với nước muối để khử mùi hôi

Ngâm chân với nước muối để khử mùi hôi

+ Tẩy tế bào chết cho bàn chân: Khi tế bào da chết tích tụ kèm theo điều kiện ẩm ướt sẽ khiến cho vi khuẩn phát triển mạnh và tăng mùi hôi ở chân. Do đó, bạn cần lưu ý đến việc tẩy tế bào da chết ở chân khoảng 2 đến 3 lần/tuần. Có thể dùng đá bọt hoặc bàn chải để tẩy tế bào da chết.

+ Ngâm muối là phương pháp đơn giản nhưng có thể tiêu diệt vi khuẩn ở da chân rất hiệu quả. Cách thực hiện như sau: Cho một chút muối hòa tan vào nước ấm và tiến hành ngâm chân trong khoảng 10 đến 20 phút. Sau khi ngâm, rửa lại chân và lau khô.

+ Ngâm giấm: Nếu bạn không muốn ngâm với muối thì có thể lựa chọn ngâm chân bằng giấm với tỷ lệ 2:1. Có thể sử dụng giấm táo hoặc giấm trắng đều mang lại hiệu quả như nhau. Thời gian ngâm chân từ 15 đến 20 phút. Lưu ý, nếu da chân đang có vết xước, vết loét,… thì không nên ngâm giấm để tránh tình trạng kích ứng da.

+ Dùng chất chống mồ hôi: Có thể dùng chất khử mùi để che mùi hôi chân. Mặc dù theo truyền thống được sử dụng cho vùng da dưới cánh tay, việc thoa chất chống mồ hôi cho bàn chân có thể làm giảm tỷ lệ đổ mồ hôi. Nếu cần, bác sĩ có thể kê đơn thuốc chống mồ hôi mạnh hơn phù hợp với bàn chân. Một lựa chọn khác là sử dụng bột ngô, loại bột này có khả năng hấp thụ cao.

2.2. Lựa chọn loại giày, tất phù hợp

Tất, giày không phù hợp hoặc không hợp vệ sinh chính là một trong những nguyên nhân dẫn tới tình trạng hôi chân. Do đó, để khử mùi hôi chân hiệu quả, bạn cũng cần lựa chọn những loại giày và tất phù hợp. Cụ thể như sau:

Lựa chọn loại tất thấm mồ hôi và thường xuyên thay tất

Lựa chọn loại tất thấm mồ hôi và thường xuyên thay tất

- Tất: Đi tất đều đặn mỗi ngày cũng là một cách giúp giảm mùi hôi chân hiệu quả. Cần lưu ý lựa chọn loại tất có chất liệu thấm hút mồ hôi, chẳng hạn như tất len, polypropylene,.... Khi đi tất, bạn cũng có thể dễ dàng thay đổi tất mỗi ngày để tránh tình trạng ẩm ướt hoặc tránh để mồ hôi đọng lại bên trong giày.

- Giày: Nên lựa chọn những đôi giày thông thoáng để mô hôi dễ bay hơi, tránh tình trạng tích tụ độ ẩm khiến bàn chân “dễ thở” và ít mùi hơn. Nên ưu tiên những loại giày có lưới, được làm từ vải tự nhiên, đồng thời hạn chế những loại giày được làm từ nhựa để tránh tăng tiết mồ hôi. Bên cạnh đó, bạn cũng cần lưu ý chỉ đi giày sau khi đã được giặt sạch và phơi khô, tránh đi giày còn đang ẩm ướt.

- Sử dụng tấm lót giày: Tấm lót giày có tác dụng làm giảm mùi và kháng khuẩn hiệu quả. Tuy nhiên, cần thay lót giày thường xuyên. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng một số sản phẩm để thay thế hoặc kết hợp với tấm lót giày như xịt chống khuẩn.

2.3. Can thiệp y tế

Nếu đã áp dụng những phương pháp trên mà vẫn không mang lại hiệu quả, người bệnh có thể cần đến sự can thiệp y tế:

- Công nghệ điện chuyển ion: Đây là phương pháp khử mùi hôi chân bằng cách cung cấp một dòng điện nhẹ qua nước đến da với mục đích giảm tiết mồ hôi ở bàn chân và từ đó giảm mùi hôi chân.

- Tiêm Botox: Mục đích của phương pháp này là ức chế sự bài tiết của các tuyến mồ hôi. Tuy nhiên, chỉ có tác dụng từ 3 đến 4 tháng và người bệnh vẫn cần kết hợp với các phương pháp điều trị khác mới có được hiệu quả tốt nhất.

Tuy không nguy hiểm nhưng bệnh hôi chân lại ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng sống của người bệnh. Hãy kiên trì thực hiện những phương pháp khử mùi hôi chân trên đây, để có được hiệu quả tốt nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.