Tin tức

Kiểm tra phát hiện sớm ung thư, bệnh nhân phẫu thuật thành công sau 5 ngày

Ngày 08/12/2018
Ban biên tập
Hoàn toàn khỏe mạnh, không có biểu hiện bất thường, qua một lần tình cờ đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC kiểm tra, bệnh nhân N.Th.H (55 tuổi, sống tại Hưng Yên) bất ngờ chẩn đoán ung thư biểu mô tuyến vú. Sau đó, bệnh nhân đã được chuyển đến Bệnh viện K1 và được phẫu thuật thành công sau 5 ngày.

Khi đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC kiểm tra, bệnh nhân N.Th.H được chỉ định siêu âmchụp X quang vú.

BSCKI Dương Ngọc Vân – Chuyên khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC (cơ sở 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội) cho biết: Khi khám, bệnh nhân không có bất thường về nhiệt độ, huyết áp, tim, phổi, không hạch cổ và thượng đòn không sờ thấy. Khám ngực hai bên vú hiện tại không sờ thấy khối bất thường. Nhưng qua các kỹ thuật siêu âm vú và chụp mamography (X quang), bệnh nhân đã phát hiện ra ung thư vú giai đoạn rất sớm, cụ thể:

- Kết quả siêu âm vú có hình ảnh bất thường nang vú trái (BIRADS 2).

- X quang vú có hình ảnh vôi hóa ¼ trên ngoài vú trái (BIRADS 4b).

- Xét nghiệm CA 15-3: 5.28.

Chụp X quang tuyến vú, kỹ thuật quan trọng tránh bỏ sót khối u ngay cả khi chưa có biểu hiện.

Chia sẻ ý nghĩa của các kỹ thuật chẩn đoán ung thư vú, bác sĩ Vân cho hay: Khi đi tầm soát ung thư vú, nếu chỉ dựa vào hình ảnh siêu âm thì chưa đủ. Cụ thể trường hợp của bệnh nhân H. siêu âm vú có hình ảnh nang vú trái BIRADS 2, tức tổn thương vú ít nghĩ đến ác tính, tỉ lệ ác tính chỉ 1-2%. Nếu không có phương pháp chẩn đoán tiếp theo là X quang vú (kỹ thuật Mamogaphy) thì bệnh nhân sẽ bị bỏ sót bệnh. Tuy nhiên, bệnh nhân đã được chỉ định làm và phát hiện hình ảnh vôi hóa trên ngoài vú trái. Đây là chỉ số quyết định bệnh nhân làm chọc tế bào – tiêu chuẩn vàng chẩn đoán xác định ung thư biểu mô tuyến vú”.

Đây là một trong số trường hợp may mắn được phát hiện bệnh ung thư sớm tại MEDLATEC nên tiên lượng điều trị là rất tốt. Bệnh nhân có cơ hội điều trị thành công và khả năng kéo dài sự sống cao.

Sau kết quả chọc tế bào, bệnh nhân đã được chuyển đến mổ tại Bệnh viện K1, kết quả chẩn đoán xác định ung thư vú. Sau mổ, bệnh nhân điều trị theo phác đồ của bệnh ung thư vú.

Hãy định kỳ kiểm tra khi chưa có biểu hiện

Theo PGS. TS Đoàn Hữu Nghị - Chuyên gia Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, Phó Chủ tịch Hội Ung thư Hà Nội: Ung thư vú là bệnh phổ biến và dễ mắc hàng đầu ở nữ giới, nhưng bệnh có tỷ lệ chữa khỏi lên đến 95% nếu được phát hiện sớm và điều trị đúng phương pháp.

Dấu hiệu của ung thư vú ở giai đoạn đầu không đầu thường không có triệu chứng rõ ràng, dễ nhầm lẫn với các bệnh lý khác. Do vậy, nếu xuất hiện các bất thường như: Đau tức ngực, chảy dịch núm vú, tụt núm vú,.... thì phụ nữ nên đi khám ngay.

PGS.TS Đoàn Hữu Nghị khuyến cáo những nhóm phụ nữ cần kiểm tra định kỳ hàng năm như:

- Tất cả phụ nữ trong độ tuổi trên 40 hoặc nếu gia đình có người trẻ bị ung thư vú thì sớm hơn 5 năm kể từ khi người họ hàng mắc bệnh; phụ nữ có kinh nguyệt sớm (dưới 12 tuổi), mãn kinh muộn (55 tuổi).

- Tiền sử gia đình có người trẻ bị ung thư vú;

- Thường xuyên tiếp xúc với các chất độc hại: chất phóng xạ, hóa chất,…

- Tự khám vú phát hiện u cục, vú có bất thường (hình dạng, màu sắc,..);

- Hút thuốc lá, lạm dụng rượu/bia, béo phì;

- Dùng thuốc tránh thai, liệu pháp thay thế Hormone.

Cơ hội phát hiện sớm bệnh ung thư vú chỉ từ 1 triệu đồng

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hiện là một trong những cơ sở y tế tại Hà Nội đáp ứng đầy đủ các kỹ thuật từ cơ bản đến chuyên sâu trong chẩn đoán sớm và theo dõi dõi ung thư vú như:

- Xét nghiệm qua các dấu ấn ung thư;

- Kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh: Siêu âm, chụp X quang tuyến vú, chụp MRI vú;

- Chọc tế bào tuyến vú bằng kim nhỏ hoặc sinh thiết (nếu kết quả khám có bất thường).

Nhằm chung tay đẩy lùi bệnh ung thư vú trong cộng đồng, chuyên khoa Ung bướu - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tâm huyết xây dựng “Gói tầm soát ung thư vú” với chi phí tiết kiệm chỉ từ 1 triệu đồng.

Gói khám có đầy đủ các danh mục quan trọng như xét nghiệm, siêu âm, chụp X quang tuyến vú (mamography) - phát hiện ung thư vú sớm, chính xác khối u ngay khi chưa có bất kỳ một triệu chứng lâm sàng nào, giúp bảo đảm độ tin cậy cao cho mỗi lần kiểm tra.

Ngoài ra, theo tiện ích của gói khám, MEDLATEC bảo đảm mang đến khách hàng sự tin tưởng, hài lòng với đội ngũ chuyên gia, bác sĩ chuyên khoa đầu ngành khám, tư vấn, được quản lý toàn bộ hồ sơ và nhắc nhớ miễn phí tái khám định kỳ,…

XEM CHI TIẾT VÀ ĐĂNG KÝ TƯ VẤN GÓI KHÁM TẠI ĐÂY.

Thông tin liên hệ: Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC Địa chỉ: 42 Nghĩa Dũng, Ba Đình | 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội Tổng đài: 1900 56 56 56 Website: www.medlatec.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.