Tin tức

Kiểm tra sức khỏe sinh sản - Những lưu ý quan trọng cần biết

Ngày 24/08/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Kiểm tra sức khỏe sinh sản là một trong những vấn đề đang được nhiều cặp đôi quan tâm hiện nay. Tuy nhiên, với nhiều người thì đây vẫn là một nội dung tương đối mới. Tìm hiểu những thông tin cơ bản về khám sức khỏe sinh sản cũng như một số vấn đề cần lưu ý sẽ giúp bạn tự tin trước khi bước vào cuộc sống hôn nhân.

1. Tìm hiểu về kiểm tra sức khỏe sinh sản 

Trước khi thực hiện kiểm tra sức khỏe sinh sản thì đầu tiên bạn cần phải biết dịch vụ này là gì? Thời điểm khám là khi nào? 

Khái niệm kiểm tra sức khỏe sinh sản

Kiểm tra sức khỏe sinh sản là hình thức kiểm tra, đánh giá sức khỏe sinh sản của các cặp đôi trước khi kết hôn. Thông qua kết quả kiểm tra, các cặp đôi có thể phát hiện sớm những bất thường có thể xảy ra gây ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản. Từ đó, bác sĩ chuyên khoa sẽ đưa ra tư vấn và hướng xử lý thích hợp nhất để tốt cho cả hai.

Khám sức khỏe sinh sản là việc làm cần thiết với các cặp đôi trước khi kết hôn

Khám sức khỏe sinh sản là việc làm cần thiết với các cặp đôi trước khi kết hôn

Thời điểm khám sức khỏe sinh sản là khi nào? 

Nhiều người cho rằng, chỉ những người sắp kết hôn mới cần phải khám sức khỏe sinh sản. Thực tế, tất cả những người khi bước vào độ tuổi vị thành niên trở đi đều nên được kiểm tra sức khỏe sinh sản. Đặc biệt, khám sức khỏe sinh sản trước hôn nhân giúp các cặp đôi hiểu rõ hơn về tình trạng sức khỏe, từ đó xây dựng một đời sống tình dục thích hợp và lên kế hoạch sinh đẻ. 

Ngoài ra, những người có ý định sinh con thì nên khám sức khỏe sinh sản trước 3 - 6 tháng ở cả vợ và chồng. Tất cả các dấu hiệu bất thường ở cơ thể mẹ đều có thể gây ảnh hưởng sức khỏe thai nhi và tăng nguy cơ dị tật. 

2. Những nội dung được kiểm tra khi khám sức khỏe sinh sản 

Hiện nay, có rất nhiều người còn tâm lý e ngại về việc kiểm tra, đánh giá sức khỏe sinh sản. Chính vì vậy mà không ít trường hợp chỉ khi cơ thể có dấu hiệu bất thường hoặc gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống mới tìm đến cơ sở y tế để kiểm tra. 

Một trong những lý do khiến nhiều người e ngại về kiểm tra sức khỏe sinh sản là do họ chưa thực sự hiểu về những nội dung sẽ được khám. Bởi đa số các trường hợp đều cho rằng khám sức khỏe sinh sản là chỉ kiểm tra về cơ quan sinh dục và các bệnh lý lây nhiễm qua đường tình dục. 

Để có đánh giá khách quan và đầy đủ nhất, khám sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân thường bao gồm những nội dung cơ bản sau: 

Khám tổng quát 

Ở nội dung này, khách hàng sẽ được thực hiện các kiểm tra bao gồm: 

  • Độ tuổi, chỉ số cân nặng, chiều cao, nhịp tim, huyết áp, môi trường sống hoặc làm việc có tiếp xúc với hóa chất độc hại hay không,....

  • Bác sĩ sẽ hỏi về tiền sử bệnh lý hoặc các tiểu phẫu, đại phẫu (nếu có), các thuốc điều trị bệnh đang sử dụng, gia đình có ai mặc bệnh truyền nhiễm hay không,...

  • Tiến hành các xét nghiệm máu, nước tiểu và một số phương pháp chẩn đoán hình ảnh như siêu âm, chụp X - quang,...

  • Nữ giới sẽ được kiểm tra xem cơ thể có đang mắc các bệnh như sởi, rubella, thủy đậu, dịch tả,... hay không. 

Khám sức khỏe sinh sản sẽ giúp các cặp đôi lên kế hoạch sinh con hợp lý

Khám sức khỏe sinh sản sẽ giúp các cặp đôi lên kế hoạch sinh con hợp lý

Khám sinh sản 

Mục đích của nội dung khám này là để kiểm tra, đánh giá về cấu tạo cơ quan sinh dục, các bệnh phụ khoa, truyền nhiễm và đặc biệt là sàng lọc các bệnh lý di truyền cũng như các bệnh lây truyền qua đường tình dục. 

  • Ở nam giới sẽ gồm khám cơ quan sinh dục, xét nghiệm tinh dịch đồ và thực hiện một số xét nghiệm khác nếu cần để tiên lượng về khả năng sinh sản. 

  • Ở nữ giới sẽ gồm các kiểm tra cơ quan sinh dục và khám phụ khoa, tầm soát một số bệnh lý như u cổ tử cung, u nang buồng trứng,... và siêu âm hai bên vú để sàng lọc ung thư. 

Ngoài ra, tùy vào thể trạng và sức khỏe từng người mà bác sĩ có thể tiến hành các kiểm tra khác nhau nhằm đưa ra đánh giá tổng thể nhất về khả năng sinh sản ở cả nam và nữ. Khi phát hiện một trong hai vợ chồng có dấu hiệu bất thường, bác sĩ sẽ đưa ra tư vấn và hướng xử lý cụ thể để đảm bảo tốt nhất cho sức khỏe các cặp đôi. 

Tùy từng trường hợp mà nội dung kiểm tra sức khỏe sinh sản có thể khác nhau

Tùy từng trường hợp mà nội dung kiểm tra sức khỏe sinh sản có thể khác nhau

3. Những lưu ý về kiểm tra sức khỏe sinh sản

Trước khi khám sức khỏe sinh sản thì bạn cần chú ý một số vấn đề sau để có kết quả kiểm tra chính xác nhất: 

  • Các cặp đôi cần kiêng quan hệ tình dục tối thiểu 3 ngày trước khi đi khám sức khỏe sinh sản. 

  • Những trường hợp đang trong chu kỳ kinh nguyệt hoặc đặt thuốc âm đạo thì không nên đi khám vào ngày này.

  • Nhịn ăn trước khi khám 6 tiếng để kết quả xét nghiệm chính xác, uống nhiều nước  và nhịn tiểu khoảng 1 giờ nếu có thực hiện siêu âm ổ bụng. 

  • Không sử dụng các chất kích thích, đồ uống có gas,.. trước khi đi khám. 

  • Nếu đang sử dụng thuốc điều trị bệnh lý khác thì nên hỏi ý kiến của bác sĩ điều trị có được uống trước khi khám sức khỏe sinh sản hay không. 

  • Nên mặc quần áo rộng rãi, thuận tiện cho việc kiểm tra. 

4. MEDLATEC - địa chỉ "vàng" kiểm tra sức khỏe sinh sản

Hiện nay, có rất nhiều cơ sở y tế triển khai dịch vụ kiểm tra sức khỏe sinh sản. Trong đó, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một gợi ý cho bạn. 

Tại đây, khách hàng sẽ được thăm khám, kiểm tra sức khỏe bởi các chuyên gia có trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm. Bên cạnh đó, cùng với sự hỗ trợ của hệ thống trang thiết bị hiện đại và Trung tâm Xét nghiệm đạt song hành 2 tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 và CAP (Hoa Kỳ), giúp mang lại kết quả kiểm tra chính xác trong thời gian nhanh nhất đến quý khách hàng. 

MEDLATEC - địa chỉ khám sức khỏe sinh sản uy tín

MEDLATEC - địa chỉ khám sức khỏe sinh sản uy tín

Duy nhất mùa thu này, từ 15/8 - 31/10/2022,Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC dành tặng những món quà “cưới” đến các cặp đôi: ƯU ĐÃI 12% GÓI TIỀN HÔN NHÂN với chi phí chỉ từ 1.599.000 VNĐ.

Địa điểm áp dụng:

- Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - 42 Nghĩa Dũng, Ba Đình, HN

-  Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Tây Hồ - 99 Trích Sài, Tây Hồ, HN

Đừng bỏ lỡ cơ hội tới MEDLATEC để được thăm khám, sàng lọc bệnh kỹ càng với chi phí hợp lý nhất.  

Quý khách hàng có thể đăng ký trực tiếp tại đây: 

  • Gói khám tiền hôn nhân cơ bản cho nữ: TẠI ĐÂY
  • Gói khám tiền hôn nhân cơ bản cho nam: TẠI ĐÂY 
  • Gói khám tiền hôn nhân nâng cao cho nữ: TẠI ĐÂY 
  • Gói khám tiền hôn nhân nâng cao cho nam: TẠI ĐÂY.

Mọi thông tin thắc mắc về dịch vụ khám tổng quát tiền hôn nhân tại MEDLATEC, Quý khách vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được giải đáp và tư vấn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.