Tin tức

Xét nghiệm tinh dịch đồ có ý nghĩa như thế nào trong đánh giá khả năng sinh sản nam giới?

Ngày 23/08/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Một trong những nguyên nhân khiến cho nam giới bị vô sinh là do chất lượng tinh trùng yếu hoặc có sự bất thường. Xét nghiệm tinh dịch đồ có vai trò quan trọng trong việc góp phần kiểm tra, đánh giá chất lượng tinh dịch, tinh trùng nhằm sàng lọc nguy cơ vô sinh, hiếm muộn ở nam giới.

1. Xét nghiệm tinh dịch đồ được thực hiện trong trường hợp nào?

Mẫu bệnh phẩm được dùng để thực hiện ở phương pháp này là tinh dịch tươi do nam giới xuất tinh ra. Việc đánh giá chất lượng của tinh dịch được thực hiện dựa trên tiêu chuẩn và các số liệu đã được Tổ chức Y tế Thế giới quy định.

Nam giới cũng cần thực hiện khám sức khỏe tiền hôn nhân và tiền thai sản

Nam giới cũng cần thực hiện khám sức khỏe tiền hôn nhân 

Xét nghiệm này nên được thực hiện đối với các trường hợp như:

  • Là một nội dung của khám sức khỏe tiền hôn nhân, được thực hiện cho nam giới.

  • Đối với những người bị hiếm muộn hoặc vô sinh, trước khi lựa chọn thực hiện bất kỳ một phương pháp hỗ trợ sinh sản nào đều nên được thực hiện xét nghiệm này.

  • Những người có nhu cầu được đánh giá khả năng sinh sản, sàng lọc nguy cơ vô sinh.

  • Những người nghi ngờ mắc các bệnh có thể gây ảnh hưởng tới chất lượng tinh trùng như: bệnh về niệu đạo, tuyến tiền liệt hay tinh hoàn.

2. Mẫu tinh dịch được lấy cần đảm bảo những lưu ý nào?

Để xét nghiệm mang lại kết quả chính xác nhất, quá trình chuẩn bị, lấy mẫu và thực hiện cần đảm bảo:

  • Tinh dịch sau khi được xuất tinh cần phải gửi ngay đến phòng xét nghiệm càng sớm càng tốt, tốt nhất là trong 30 - 45 phút.

  • Khi có kế hoạch xét nghiệm, nhằm đảm bảo lấy được tinh dịch tốt nhất, trong vòng khoảng từ 2 - 7 ngày, tốt nhất là từ 3 - 5 ngày, nên hạn chế việc xuất tinh

  • Không sử dụng thuốc nội tiết tố cũng như các loại đồ uống có cồn, kích thích bởi có thể gây sai lệch kết quả.

  • Đảm bảo ăn đủ dinh dưỡng, uống nhiều nước, ngủ đủ giấc, tinh thần thoải mái, không thực hiện khi đang bị ốm, viêm nhiễm hay sốt cao.

  • Khi đang sử dụng bất kỳ loại thuốc hoặc thực phẩm chức năng nào, cần thông báo để bác sĩ được biết.

  • Không được sử dụng bao cao su khi lấy mẫu, vệ sinh tay và bộ phận sinh dục trước khi lấy mẫu tinh dịch.

Chất lượng tinh dịch được đánh giá theo các tiêu chí cụ thể

Chất lượng tinh dịch được đánh giá theo các tiêu chí cụ thể

3. Xét nghiệm tinh dịch đồ thực hiện theo các bước nào?

Khi đến xét nghiệm, khách hàng sẽ được phát một lọ vô khuẩn dùng để đựng mẫu. Sau đó, thực hiện thủ dâm để xuất tinh và hứng tinh dịch vào lọ. 

Trường hợp không thể thủ dâm, có thể thực hiện quan hệ và sử dụng bao cao su chuyên dụng không chứa chất diệt tinh trùng hay bôi trơn. Tuy nhiên, nếu lấy bằng cách này, việc bảo quản tinh dịch cần được thực hiện cẩn thận ở nhiệt độ quy định là 20 đến 37 độ và đưa vào phòng xét nghiệm trong thời gian không quá 1 giờ.

Kết quả xét nghiệm được xem xét dựa vào các yếu tố gồm:

Độ nhớt và sự ly giải của tinh dịch

Độ nhớt là xem xét tinh dịch lỏng hay đặc, nếu quá đặc sẽ gây khó khăn cho việc đánh giá mật độ và khả năng di chuyển của tinh trùng.

Sự ly giải là thời gian để tinh dịch tự hóa lỏng trong điều kiện nhiệt độ khoảng 37 độ C. Nếu bình thường sẽ mất khoảng 15 phút.

Thể tích của tinh dịch

Lượng tinh dịch được xuất ra trong một lần khoảng từ 1.5 đến 5ml được xem là bình thường.

Kiểm tra tinh trùng

Bao gồm các chỉ số về số lượng, tính di động và hình thái. Trong đó, mật độ tinh trùng chính là mật độ của chúng có trong 1ml tinh dịch, bình thường là hơn 15 triệu/ml, tính di động là khả năng bơi hoặc chuyển động tự nhiên. 

Về hình thái, tinh trùng được xem là bình thường nếu có đủ đầu, cổ, thân và đuôi với các yêu cầu:

  • Đầu hình bầu dục với cực đầu chiếm từ 40 đến 70% thể tích cả vùng.

  • Phần giữa phải thon, thẳng với trục đầu.

  • Đuôi có chiều dài gấp 10 lần đầu, thẳng, đều và nhỏ hơn so với phần giữa.

Tỷ lệ tinh trùng còn sống phải chiếm hơn 58% tổng số tinh trùng có được và phải có hơn 32% tinh trùng chuyển động theo hướng về phía trước.

Tinh trùng cần được đảm bảo cả về số lượng, chất lượng, tính di động

Tinh trùng cần được đảm bảo cả về số lượng, chất lượng, tính di động

Kiểm tra độ PH của tinh dịch

Thông thường, tinh dịch hơi kiềm với độ PH khoảng từ 7.2 trở lên, nếu kiểm tra thấy có tính axit có thể là do ống dẫn tinh bị tắc hoặc bất sản.

Sự tồn tại của các tế bào lạ

Có thể là dấu hiệu bệnh lý, chẳng hạn như nếu thấy sự xuất hiện của tế bào bạch cầu lớn hơn 1 triệu/ml thì khả năng cơ quan sinh dục bị viêm nhiễm hoặc các bệnh tình dục.

Một số nam giới lại phát hiện có sự tồn tại của kháng thể kháng tinh trùng. Kháng thể này sẽ bám vào tinh trùng khiến chúng bị co cụm lại, khó di chuyển vào tử cung người phụ nữ và không thể dính vào trứng để thụ tinh được.

Khi kết quả mang lại bình thường đồng nghĩa với việc khả năng sinh sản của nam giới tại thời điểm xét nghiệm là bình thường. Nếu bất thường thì cần kiểm tra lại 1 - 2 lần nữa sau khoảng 2 đến 3 tuần để có phương pháp khắc phục.

4. Nên thực hiện xét nghiệm tinh dịch đồ ở đâu?

Đây là loại xét nghiệm có vai trò quan trọng trong đánh giá sức khỏe sinh sản nam giới. Chính vì vậy, khi có nhu cầu hoặc cần đánh giá các nguy cơ có thể ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản, bạn nên lựa chọn thực hiện tại các cơ sở y tế uy tín.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có gần 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cộng đồng chính là địa chỉ uy tín để bạn tham khảo làm xét nghiệm tinh dịch đồ.

Bệnh viện hiện quy tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm. Đồng thời, về cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế cũng được đầu tư đồng bộ nhằm hỗ trợ công tác chẩn đoán, điều trị hiệu quả. 

Trong đó, Trung tâm Xét nghiệm của Bệnh viện đã được trao chứng nhận ISO 15189:2012 về chất lượng phòng xét nghiệm y học do Bộ khoa học và Công nghệ cấp, và chứng nhận CAP về đánh giá chất lượng phòng xét nghiệm do Hiệp hội Bệnh học Hoa Kỳ cấp Với những thế mạnh này, khách hàng sẽ yên tâm về chất lượng dịch vụ cũng như tính chính xác của kết quả khi thực hiện xét nghiệm tinh dịch đồ tại đây.

Đặc biệt, từ 15/8 - 31/10/2022, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC ƯU ĐÃI 12% GÓI KHÁM TIỀN HÔN NHÂN. Chương trình được áp dụng với các cặp đôi sử dụng dịch vụ của bệnh viện tại các địa điểm: 

- Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - 42 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội.

- Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Tây Hồ - 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội.

MEDLATEC đang có ưu đãi giảm giá cho dịch vụ khám sức khỏe tiền hôn nhân

MEDLATEC đang có ưu đãi giảm giá cho dịch vụ khám sức khỏe tiền hôn nhân

Quý khách hàng đăng ký trực tiếp tại đây: 

  • Gói khám tiền hôn nhân cơ bản cho nữ: TẠI ĐÂY
  • Gói khám tiền hôn nhân cơ bản cho nam: TẠI ĐÂY 
  • Gói khám tiền hôn nhân nâng cao cho nữ: TẠI ĐÂY 
  • Gói khám tiền hôn nhân nâng cao cho nam: TẠI ĐÂY.

Mọi thông tin thắc mắc về dịch vụ khám tổng quát tiền hôn nhân tại MEDLATEC, Quý khách vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được giải đáp và tư vấn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.