Tin tức

Kinh nguyệt ra ít có nguyên nhân chủ yếu là do đâu?

Ngày 16/05/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Kinh nguyệt ra ít là dấu hiệu rối loạn kinh nguyệt và có thể xảy ra ở bất kỳ chị em nào. Không phải tất cả những ai kinh nguyệt ra ít đều là biểu hiện của bệnh lý nhưng nếu tình trạng này kéo dài có thể sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe sinh sản sau này của phụ nữ.

1. Làm thế nào để nhận biết được kinh nguyệt mình ra ít?

kinh nguyệt sẽ diễn ra đều đặn hàng tháng theo chu kỳ, thời gian hành kinh bình thường khoảng 3 đến 7 ngày với lượng máu mất đi khoảng 60 - 80ml. Nếu bạn nhận thấy lượng máu ít hẳn so với những lần trước thì rất có thể bạn bị kinh nguyệt ra ít, số lượng chỉ bằng một nửa hoặc một phần ba các tháng bình thường.

Tuy nhiên, đôi lúc không để ý bạn cũng không thể nhận biết được lượng máu mỗi lần hành kinh của mình là bao nhiêu. Do đó để kiểm tra chính xác hơn bạn nên dựa vào số ngày hành kinh. Số ngày hành kinh ít hơn bình thường, dưới 2 ngày điều này chứng tỏ rằng kinh nguyệt của bạn ra ít. Ngoài ra một cách nhận biết nữa là đếm số lượng băng vệ sinh, nếu giảm đi có nghĩa là lượng máu kinh của bạn đang ra ít hơn bình thường.

kinh nguyệt ra ít

Nhận biết máu kinh ít dựa vào số ngày hành kinh so với bình thường

2. Nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng kinh nguyệt ra ít?

Một số nguyên nhân khiến máu kinh ra ít hơn bình thường ở phụ nữ:

- Rối loạn kinh nguyệt, rối loạn nội tiết ảnh hưởng đến ngày hành kinh khiến máu kinh có những biểu hiện bất thường như ra ít.

- Kinh nguyệt ra ít do niêm mạc tử cung bị bong ra bất thường, có thể do một số bệnh lý như: viêm cổ tử cung, u xơ cổ tử cung,...

- Do chế độ ăn uống khiến bạn tăng giảm cân bất thường làm mất cân bằng lượng hormone, điều này cũng ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt.

- Phụ nữ bị căng thẳng và stress trong công việc một thời gian dài cũng ảnh hưởng đến kinh nguyệt.

kinh nguyệt ra ít

Căng thẳng và stress cũng là nguyên nhân khiến máu kinh ra ít

- Uống thuốc tránh thai, đặt vòng, dán miếng tránh thai cũng gây nên hiện tượng kinh ra ít, trong nhiều trường hợp máu kinh có màu sẫm tối, nặng hơn có thể bị mất kinh.

- Mang thai ngoài tử cung vẫn ra máu khiến nhiều người nhầm lẫn thành máu kinh ra ít. Nhưng mang thai ngoài tử cung cực kỳ nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người mẹ.

- Ở độ tuổi mãn kinh cũng khiến kinh nguyệt ra ít, do đó nếu đang trong độ tuổi tiền mãn kinh mà gặp hiện tượng này bạn cũng không nên quá lo lắng.

- Ngoài ra kinh ra ít còn ảnh hưởng bởi một số bệnh lý tuyến giáp, buồng trứng đa nang, sẹo sau khi não hoặc nong tử cung, hẹp cổ tử cung,...

3. Kinh nguyệt ra ít ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?

Hiện tượng kinh nguyệt bị rối loạn, ra nhiều hay ít máu kinh đều có ảnh hưởng đến sức khỏe. Theo như những nghiên cứu của các chuyên gia sản phụ khoa thì một số ảnh hưởng đến sức khỏe khi bị kinh nguyệt ít như sau:

- Báo hiệu sức khỏe sinh sản bị ảnh hưởng trong tương lai, có thể khiến bệnh nhân bị vô sinh thứ phát.

- Bạn có thể mắc các bệnh lý nguy hiểm như viêm cổ tử cung, u xơ cổ tử cung, u nang buồng trứng,...

- Việc rối loạn sinh lý khiến bệnh nhân sợ quan hệ, giảm ham muốn trong quan hệ, tăng chứng lãnh cảm,... Việc này ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống hôn nhân và hạnh phúc gia đình.

Chị em tuyệt đối không nên chủ quan khi phát hiện bản thân ra máu kinh ít. Nên đi khám ngay tại những phòng khám phụ khoa uy tín để được chẩn đoán chính xác nhất tình trạng của bản thân.

kinh nguyệt ra ít

Máu kinh ra ít có thể ảnh hưởng đến việc quan hệ tình dục

4. Một số biện pháp cải thiện tình trạng máu kinh ra ít

Một số biện pháp chị em có thể áp dụng để điều hòa lượng máu kinh của bản thân:

Chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết

Bổ sung những dưỡng chất cần thiết làm cân bằng nội tiết tố trong cơ thể giúp cải thiện tính trạng ra máu kinh ít. Một số thực phẩm nên sử dụng như:

Đậu nành: Đậu nành thúc đẩy cơ thể sản sinh ra hormone sinh dục nữ, làm cân bằng nội tiết tố và cải thiện tính trạng máu kinh ra ít.

Cá: Một số loại cá chứa acid amino và omega-3 giúp tối ưu hóa hormone và giảm nồng độ cortisol nhằm làm cân bằng estrogen với testosterone trong cơ thể.

Rau xanh: Một số loại rau như cải bắp, súp lơ, chân vịt, diếp cá,... có tác dụng duy trì cân bằng của hormone trong cơ thể.

Một số loại thực phẩm không nên ăn

Không nên ăn những đồ có chứa chất béo no như xúc xích, gà rán, mì ăn liền,...chúng sẽ kích thích hormone, gây rối loạn nội tiết tố nữ.

Bệnh cạnh đó, các bạn không nên sử dụng những đồ uống có chứa ga, cồn, chất kích thích, chúng sẽ làm rối loạn hormone gây mất cân bằng nội tiết tố, có thể ảnh hưởng đến tình trạng kinh nguyệt.

Uống đầy đủ nước mỗi ngày

Nước đóng vai trò quan trọng cho cơ thể như loại bỏ độc tố, bài tiết, vận chuyển dinh dưỡng. Không những thế bổ xung nước đầy đủ mỗi ngày còn giúp điều hòa kinh nguyệt, tăng máu kinh, cải thiện tình trạng máu kinh ra ít.

Tập luyện thể thao rèn luyện thể chất thường xuyên

Tập luyện thể thao hàng ngày giúp bạn cải thiện tình trạng rối loạn nội tiết tố. Có thể tập nhẹn nhàn vào những ngày hành kinh để điều hòa lượng máu huyết. Thời gian hợp lý cho mỗi ngày là 20 phút với những bài tập phù hợp.

kinh nguyệt ra ít

Tập luyện thể thao và uống đầy đủ nước mỗi ngày để cái thiện tình trạng máu kinh ít

Cải thiện đời sống tinh thần

Luôn giữ cho mình tâm lý thoải mái, lạc quan yêu đời, hạn chế tối đa tình trạng stress và căng thẳng, điều này rất có ích trong việc ổn định nội tiết tố trong cơ thể.

Tuy nhiên, nếu thực hiện các biện pháp trên mà máu kinh vẫn ra ít thì rất có thể bạn đang bị mắc những bệnh lý phụ khoa. Hãy đi khám ngay bác sĩ chuyên khoa để được chẩn đoán và điều trị kịp thời, tránh những biến chứng nguy hiểm.

MEDLATEC, địa chỉ uy tín mà nhiều chị em phụ nữ lựa chọn để khám và điều trị những căn bệnh phụ khoa thầm kín. Với đội ngũ y bác sĩ chuyên gia tâm huyết và giàu kinh nghiệm, hệ thống cơ sở vật chất phòng xét nghiệm hiện đại, khám phụ khoa tại MEDLATEC luôn được chị em đánh giá rất cao.

Nếu có bất kỳ câu hỏi nào về hiện tượng máu kinh ra ít, hãy liên hệ với MEDLATEC thông qua tổng đài tư vấn sức khỏe 24/7 1900 56 56 56 để được giải đáp miễn phí.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.