Tin tức

Kỹ thuật chụp X-quang tim phổi

Ngày 11/09/2015
Ban biên tập
Do các tác nhân như vi khuẩn, virus, khói, bụi và các chất độc hại khác mà bệnh hô hấp ngày càng hay gặp ở trẻ em và người lớn. Tại Bệnh viện Đa Khoa MEDLATE, kỹ thuật chụp X-quang tim phổi đã và đang góp phần quan trọng vào việc chẩn đoán bệnh lý hô hấp.

1. Chụp X-quang tim phổi là gì?

Chụp X-quang tim phổi là kỹ thuật chẩn đoán bệnh dựa trên hình ảnh chụp được từ máy chụp X-quang dựa trên nguyên lý của tia X. Trong phim chụp, bác sĩ sẽ thấy được hình ảnh của tim, phổi, đường thở, mạch máu và hạch bạch huyết.

Kỹ thuật này còn cho thấy xương cột sống và các xương ngực, bao gồm xương ức, xương sườn, xương đòn và phần trên cột sống. Phương pháp chụp này thường được sử dụng để tìm những bất thường bên trong lồng ngực.

Kỹ thuật chụp X-quang tim phổi tại Bệnh viện đa khoa MEDLATEC

Những biểu hiện bất thường trên lồng ngực bạn là dấu hiệu nhắc bạn cần đi kiểm tra sức khỏe.
 

2. Đối tượng cần chụp X-quang tim phổi

Chụp X-quang tim phổi là một trong những phương pháp bác sĩ nghĩ đến hàng đầu khi bệnh nhân có các dấu hiệu nghi ngờ như: đau ngực, sốt, ho dai dẳng, khó thở,…được chỉ định chụp X-quang để chẩn đoán các bệnh:

+ Chấn thương ngực có nguy cơ gãy xương sườn;

+ Đụng dập phổi;

+ Ung thư phổi;

+ Viêm phổi;

+ Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính;

+ Tràn khí thành ngực;

+ Bệnh lý tim mạch.

Thông qua những biểu hiện và dấu hiệu của bạn, bác sĩ sẽ có những phán đoán giúp bạn đưa ra phương pháp chụp hợp lý nhất.

Kỹ thuật chụp X-quang tim phổi tại MEDLATEC

Chụp X-quang tim phổi phát hiện các bệnh lý vùng lồng ngực.

3. Chụp X-quang tim phổi, người bệnh cần lưu ý gì?

Bạn sẽ thực hiện các yêu cầu của bác sĩ. Bác sĩ sẽ yêu cầu bạn vào phòng thay đồ cởi áo ra và khoác vào một chiếc áo dành cho bệnh nhân đã có sẵn trong đó. Bác sĩ có thể yêu cầu bạn gỡ bỏ trang sức, những thiết bị nha khoa, kính hay vật bằng kim loại vì chúng có thể ảnh hưởng tới hình chụp X-quang.

Đối với bệnh nhân là nữ giới, bạn nên báo với bác sĩ và kỹ thuật viên X-quang nếu họ nghi ngờ mình đang hoặc đã mang thai. Chụp X-quang ngực sẽ không được thực hiện khi đang mang thai để tránh tiếp xúc bức xạ tới thai nhi. Nhưng nếu tình trạng sức khỏe của bạn cần thực hiện chụp X-quang, bác sĩ sẽ thực hiện những biện pháp bảo vệ để giảm thiểu nguy cơ tiếp xúc bức xạ tới trẻ.


Chụp X-quang giúp chẩn đoán chính xác các bệnh.

4. Chụp X-quang tim phổi thực hiện như thế nào?

Phòng chụp X-quang tim phổi là một phòng đặc biệt, được lắp đặt để ngăn chặt tia X phóng ra ngoài ảnh hưởng đến các bệnh nhân khác. Đa số các cơ sở y tế thực hiện chụp X-quang sẽ đều có các bước tương tự như sau:

- Di chuyển vào phòng chụp theo hướng dẫn của kỹ thuật viên;

- Kỹ thuật viên sẽ hướng dẫn bạn đứng cạnh 1 tấm chứa phim X-quang bên trong hoặc 1 đầu thu đặc biệt có thể ghi lại hình ảnh vào máy tính;

- Kỹ thuật viên sẽ hướng dẫn cho bạn cách đứng để chụp;

- Cần nín thở khi chụp để tăng độ nét của hình ảnh X-quang.

Kỹ thuật chụp X-quang tim phổi tại MEDLATEC

Đội ngũ chuyên gia giỏi tại Bệnh viện đa khoa MEDLATEC đọc kết quả hình ảnh chính xác, nhanh chóng.

5. Bạn nên làm gì sau khi thực hiện kỹ thuật X-quang tim phổi?

Bạn có thể quay trở lại hoạt động như bình thường ngay sau khi chụp. Kết quả chụp sẽ có ngay lập tức sau đó.

Tùy vào kết quả chụp quang, bác sĩ sẽ giải thích tình trạng bệnh của bạn và cho bạn biết bạn có cần thực hiện bài kiểm tra bổ sung nào nữa không.

Bạn không nên quá lo lắng về việc phải tiếp xúc với tia X. Trong quá trình chụp bạn sẽ phải tiếp xúc với tia X và nó có thể ảnh hưởng đến cơ thể bạn. Nhưng lượng tia X này rất thấp và không gây hại gì đáng kể, thậm chí nó còn thấp hơn cả lượng tia X mà bạn nhiễm phải khi bạn đi ra ngoài đường.

Nếu bạn có bất cứ câu hỏi nào, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn và giải đáp.

6. Chụp X-quang tim phổi ở đâu tốt nhất?

Hiện nay trên thị trường có rất niều cơ sở y tế triển khai dịch vụ chụp X-quang tim phổi. Tuy nhiên, để tìm được một nơi chụp ảnh chất lượng, độc hình ảnh chính xác với giá cả hợp lý thì không phải nơi nào cũng làm được.

Kỹ thuật chụp X-quang tim phổi tại Bệnh viện đa khoa MEDLATEC

Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh MEDLATEC đọc kết quả nhanh chóng, chính xác.

Bệnh viện đa khoa MEDLATEC là đơn vị uy tín thực hiện dịch vụ chẩn đoán hình ảnh này. Với phương châm “dịch vụ tốt, công nghệ cao” bệnh viện làm hài lòng tất cả khách hàng đến khám tại đây. Bởi, bệnh viện có thế mạnh là đội ngũ chuyên gia chuyên môn giỏi, giàu kinh nghiệm, tinh thần trách nhiệm cao và được trang bị đầy đủ thiết bị hiện đại, Khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của khách hàng tất cả các trong tuần gồm:

- Chụp cắt lớp vi tính: sọ não, xoang hàm mặt, ngực, ổ bụng,…

- Siêu âm: ổ bụng tổng quát, thai (3D, 4D), tim mạch,…

- X quang kỹ thuật số: tim phổi, cột sống cổ, thắt lưng,...

Với ý nghĩa chăm sóc sức khỏe người cộng đồng, bệnh viện không ngừng củng cố và nâng cao chất lượng dịch vụ để phục vụ người dân.

Mọi chi tiết, Quý vị vui lòng liên hệ:

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Cơ sở 1: 42 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội;

Cơ sở 2: số 99 Trích Sài (đường ven hồ), Tây Hồ, Hà Nội;

Tổng đài: 1900 56 56 56

Website: medlatec.vn * Email: info@medlatec.com

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.