Tin tức

Kỹ thuật siêu âm dạ dày và những câu hỏi thường gặp

Ngày 14/02/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Siêu âm là một trong những kỹ thuật khám cận lâm sàng được sử dụng rộng rãi và phổ biến hiện nay. Siêu âm dạ dày được ứng dụng trong chẩn đoán các bệnh liên quan đến dạ dày và đường tiêu hoá. Hôm nay, hãy cùng MEDLATEC tìm hiểu những vấn đề liên quan đến phương pháp này nhé.

1. siêu âm dạ dày là gì?

Siêu âm dạ dày là kỹ thuật sử dụng các sóng siêu âm (có tần số cao) để có thể phát hiện được những bất thường của dạ dày, đồng thời có thể tầm soát ung thư dạ dày. Phương pháp này giúp người bệnh phát hiện sớm những bất thường về dạ dày và cả đường tiêu hoá nếu có, để đưa ra hướng điều trị phù hợp, đạt hiệu quả cao nhất.

Phương pháp này chỉ được ứng dụng trong tìm ra nguyên nhân bệnh, nó là phương pháp thăm dò, chẩn đoán, không phải là phương pháp điều trị bệnh. Phương pháp siêu âm sử dụng các sóng siêu âm, không sử dụng các hoá chất hay các bức xạ ion hoá nên được đánh giá cao là phương pháp an toàn cho sức khỏe.

Siêu âm là phương pháp giúp phát hiện các bất thường của dạ dày

Siêu âm là phương pháp giúp phát hiện các bất thường của dạ dày

2. Ai là người cần siêu âm dạ dày?

Phương pháp siêu âm này được tiến hành theo chỉ định của bác sĩ, một số trường hợp có thể thực hiện theo nhu cầu của người yêu cầu siêu âm. Các đối tượng sau đây cần thực hiện siêu âm dạ dày:

  • Những người bị rối loạn tiêu hoá, ăn uống không tiêu, chướng bụng đầy hơi.

  • Những người thường xuyên bị ợ hơi, ợ chua và gặp các vấn đề khác về tiêu hoá.

  • Người bị các biểu hiện bệnh cấp tính như: xuất huyết dạ dày, nôn ra máu, đau dạ dày dữ dội,…

  • Người bị viêm dạ dày, viêm thực quản nặng.

  • Người nghi ngờ có dị vật trong dạ dày.

  • Người bị dị tật dạ dày bẩm sinh, dị tật tá tràng.

  • Người nghi ngờ có khối u trong dạ dày, ung thư dạ dày, loét dạ dày cấp.

  • Người không thể thực hiện phương pháp nội soi dạ dày.

Siêu âm có thể tầm soát được ung thư dạ dày

Siêu âm có thể tầm soát được ung thư dạ dày

Nếu có các triệu chứng kể trên, bạn nên đến gặp bác sĩ để thăm khám và thực hiện siêu âm theo chỉ định của bác sĩ để sớm có kết quả. Việc biết sớm bệnh tình sẽ giúp có phương pháp điều trị tốt và hiệu quả cao.

3. Siêu âm dạ dày có mất nhiều tiền không?

Khi tiến hành siêu âm, bệnh nhân được bôi một lớp gel trong suốt, trơn lên vùng bụng nơi chứa dạ dày. Sau đó đầu dò được đưa quanh vùng đó, tiếp xúc với da để quét. Hình ảnh siêu âm được hiển thị trên màn hình. 

Tùy theo mỗi nơi mà giá thành của phương pháp này có thể dao động nhiều hay ít. Thông thường, giá siêu âm dao động từ 50.000 đến 200.000 VNĐ  tùy cơ sở.

Như vậy, tùy trường hợp và kinh tế mà bạn có thể lựa chọn siêu âm thường hoặc siêu âm màu. Siêu âm màu thì cho kết quả rõ nét và khả quan hơn siêu âm thường, giúp phán đoán tình trạng dạ dày tốt hơn. Một số trường hợp cần thiết bác sĩ sẽ yêu cầu bạn siêu âm thực quản - dạ dày.

4. Trước khi đi siêu âm dạ dày có cần nhịn ăn không?

Khi bạn ăn xong, thức ăn sẽ chứa đầy dạ dày. Bề mặt niêm mạc dạ dày sẽ không quan sát được hoặc khó quan sát. Nếu có các tổn thương trên bề mặt dạ dày, hoặc các khối u sẽ khó quan sát. Điều này có nghĩa là việc siêu âm của bạn trở nên vô ích, bác sĩ sẽ khó phát hiện được những bất thường của dạ dày. Vì thế kết quả siêu âm sẽ không được chính xác.

Người bệnh nên nhịn ăn 6 - 8 giờ trước khi đi siêu âm. Thông thường, bạn nên đi siêu âm vào buổi sáng và không ăn sáng, lúc này dạ dày bạn đang rỗng và sẽ cho kết quả siêu âm được chính xác nhất.

Ngoài nhịn ăn ra, người đi siêu âm dạ dày cần phải lưu ý thêm:

  • Nên uống thật nhiều nước giúp cho việc quan sát bên trong dạ dày được dễ dàng hơn.

  • Mặc áo quần rộng rãi thoải mái để thuận lợi cho các thao tác siêu âm.

  • Luôn giữ tinh thần thoải mái, bởi khi bạn căng thẳng cộng với việc nhịn ăn sẽ có thể làm dạ dày co bóp mạnh làm đau dạ dày.

Luôn vui vẻ, lạc quan, ăn ngủ nghỉ điều độ để có được sức khỏe tốt nhất

Luôn vui vẻ, lạc quan, ăn ngủ nghỉ điều độ để có được sức khỏe tốt nhất

5. Siêu âm có những ưu điểm và nhược điểm gì so với các phương pháp chẩn đoán bệnh về dạ dày khác?

Ưu điểm: So với các phương pháp chẩn đoán khác, siêu âm là một phương pháp thăm dò, chẩn đoán bệnh được sử dụng rộng rãi, phổ biến vì:

  • Phương pháp này dễ thực hiện.

  • Ít hoặc không gây khó chịu cho người đi siêu âm.

  • Cho kết quả nhanh chóng.

  • An toàn cho sức khỏe, hầu như không gây bất kỳ nguy cơ hay biến chứng nào.

  • Giá thành tương đối thấp.

Nhược điểm: Không phải trường hợp nào siêu âm cũng có thể chẩn đoán, tìm ra được nguyên nhân bệnh. Có nhiều bệnh mà không thể dựa vào kết quả siêu âm để phán xét được. Bệnh nhân có thể phải thực hiện nội soi dạ dày, xét nghiệm máu, xét nghiệm dịch dạ dày,… trong một số trường hợp cụ thể.

6. Siêu âm có thể phát hiện được đau dạ dày không?

Có rất nhiều nguyên nhân khiến bạn gặp vấn đề với dạ dày của mình. Trong khi đó, siêu âm là phương pháp thăm dò các bất thường của dạ dày, vì thế đây không phải là phương pháp tối ưu nhất nhằm chẩn đoán chứng đau dạ dày. Lúc này, nếu bạn muốn khám và điều trị các bệnh liên quan đến dạ dày, bác sĩ có thể phối hợp siêu âm với nhiều phương pháp chẩn đoán khác. 

7. Siêu âm dạ dày ở đâu là tốt nhất?

Hiện nay, có rất nhiều địa chỉ khám chữa bệnh để bạn lựa chọn. Trong đó, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những nơi khám chữa bệnh uy tín, đáng để lựa chọn bởi các lý do sau:

  • MEDLATEC hoạt động trên 24 năm, là nơi để bạn có thể đặt trọn niềm tin.

  • MEDLATEC có đội ngũ y, bác sĩ, tiến sĩ, kỹ sư giàu kinh nghiệm, có kiến thức chuyên môn vững vàng và tận tâm với nghề.

  • Đội ngũ bác sỹ, y tá, nhân viên tư vấn, phục vụ tận tình.

  • Hệ thống máy móc xét nghiệm, siêu âm, chụp X - quang đầy đủ, tiến bộ.

  • Giá thành phù hợp với mọi nhà.

Chính vì những lý do trên, MEDLATEC luôn tự hào là cơ sở khám chữa bệnh uy tín, tin cậy, đảm bảo mang lại một dịch vụ sức khỏe tốt nhất cho mọi người, mọi nhà.

MEDLATEC là nơi khám chữa bệnh tin cậy của mọi nhà

MEDLATEC là nơi khám chữa bệnh tin cậy của mọi nhà

Qua bài viết này, chúng tôi mong rằng bạn đã được giải đáp những thắc mắc về siêu âm dạ dày. Nếu có vấn đề thắc mắc hoặc muốn sử dụng dịch vụ của MEDLATEC chúng tôi, bạn vui lòng liên hệ với chúng tôi qua hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.