Tin tức

Tìm hiểu về phương pháp nội soi dạ dày và chi phí thực hiện

Ngày 01/02/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Hiện nay, nội soi dạ dày đang là phương pháp an toàn và hiệu quả trong việc giúp chẩn đoán và điều trị các bệnh lý về dạ dày. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rõ về phương pháp này nên khi được bác sĩ chỉ định còn khá e ngại, rụt rè. Vậy chúng ta hãy cùng tìm hiểu về phương pháp nội soi này qua bài viết dưới đây nhé.

1. nội soi dạ dày là gì

Cuộc sống ngày càng phát triển, nhu cầu ăn uống cũng ngày càng cao nên ngày càng có nhiều người mắc phải những triệu chứng như khó tiêu, ợ hơi hay những bệnh lý liên quan đến dạ dày như viêm hang vị, trào ngược hoặc viêm loét dạ dày,… Vì vậy, y học cùng đã cho ra đời một phương pháp giúp có thể phát hiện ra các bệnh lý sớm để điều trị kịp thời, đó là Nội soi dạ dày

Nội soi dạ dày là một kỹ thuật phổ biến, được áp dụng nhiều trong y học hiện nay

Nội soi dạ dày là một kỹ thuật phổ biến, được áp dụng nhiều trong y học hiện nay

Đây là phương pháp mà bác sĩ sử dụng một ống mềm mỏng có tích hợp thêm camera và đèn chiếu sáng, có đường kính khoảng 9mm, đưa qua miệng người bệnh để kiểm tra trực tiếp bên trong thực quản, dạ dày và phần đầu tiên của tá tràng. Trong quá trình đó, bác sĩ có thể sẽ sử dụng những thiết bị y tế chuyên dụng để lấy đi dị vật hay cắt polyp,… 

Mặc dù là phương pháp phổ biến thường được các bác sĩ chỉ định cho bệnh nhân thực hiện trong việc chẩn đoán và điều trị các bệnh lý về dạ dày. Nhưng vẫn còn có rất nhiều bệnh nhân còn thắc mắc về kỹ thuật này. Ví dụ như cần thực hiện nội soi khi nào, có tác dụng gì, hết bao nhiêu tiền hay có cách làm nào không gây đau đớn không,…

Nếu các bạn quan tâm thì hãy cùng chúng tôi tìm hiểu phần tiếp theo.

2. Cần nội soi dạ dày khi nào và tác dụng của nó

Khi nào cần nội soi dạ dày

Khi bạn gặp các vấn đề về tiêu hóa như đau bụng dai dẳng, nuốt vướng, nôn và buồn nôn,… thì đó chính là những triệu chứng cho thấy bạn có thể bị đau dạ dày. Nhưng để có được chẩn đoán chính xác nhất thì nội soi là phương pháp tối ưu nhất giúp các bác sĩ xác định đúng các nguyên nhân gây ra những triệu chứng đó.

Nội soi giúp phát hiện sớm các bệnh lý về dạ dày

Nội soi giúp phát hiện sớm các bệnh lý về dạ dày

Nội soi dạ dày có tác dụng gì

Không chỉ là một kỹ thuật y học hiện đại và được ứng dụng rộng rãi trong việc thăm khám và chẩn đoán bệnh. Nó còn cho kết quả chính xác hơn cả phương pháp chụp X-quang. Khi nó không những có khả năng phát hiện ra những tổn thương, những vết viêm loét hay giãn tĩnh mạch ở thực quản. tá tràng và dạ dày mà còn có thể lấy mô sinh thiết để tiến hành chẩn đoán ung thư dạ dày. 

3. Nội soi dạ dày hết bao nhiêu tiền, cần chuẩn bị gì trước khi thực hiện

Chi phí nội soi dạ dày

Như đã nói ở trên, đây là phương pháp giúp phát hiện và chẩn đoán các bệnh về đường tiêu hóa nhanh chóng và hiệu quả nhất. Vì vậy giá cả của nó thế nào chắc hẳn là điều mà nhiều người quan tâm.

Có nhiều mức giá cũng như các gói dịch vụ nội soi khác nhau, chủ yếu phụ thuộc vào cách thực hiện, cơ sở y tế, người thực hiện nội soi, chi phí dao động từ vài trăm nghìn đến hơn 1 triệu đồng.

Cần chuẩn bị gì trước khi nội soi?

Nếu được chỉ định nội soi dạ dày thì người bệnh cần nhịn ăn trước đó khoảng 6-8 giờ đồng hồ. Bên cạnh đó, không nên hút thuốc, sử dụng các loại đồ uống có chất kích thích để tránh dịch vị dạ dày tiết nhiều, giúp hình ảnh nội soi rõ ràng hơn.

Ngoài ra, người bệnh cũng cần dừng sử dụng một số loại thuốc như thuốc chống đông khoảng vài ngày trước khi tiến hành nội soi. Bởi loại thuốc này gia tăng nguy cơ xuất huyết trong quá trình thực hiện thủ thuật. 

4. Các phương pháp nội soi dạ dày

Hiện nay, các phương pháp nội soi ngày càng phổ biến và được thực hiện dễ dàng hơn, không còn gây khó khăn hay ám ảnh với người bệnh. Có hai phương pháp để bệnh nhân lựa chọn, đó là nội soi dạ dày không đau (nội soi gây mê) và nội soi không gây mê. Mỗi một phương pháp đều có đặc điểm riêng và được chỉ định cho những trường hợp khác nhau.

Thực hiện qua đường miệng

Đây là một phương pháp nội soi truyền thống, dễ dàng thực hiện và cho kết quả chính xác cao, giá thành lại rẻ so với các phương pháp khác nên thường được các bệnh nhân lựa chọn sử dụng.

Nhưng có một nhược điểm rất lớn đó là việc nội soi được tiến hành bằng cách cho một ống mềm có đường kính lớn qua miệng, khi đi qua sẽ gây cảm giác buồn nôn, khó chịu, sợ hãi cho bệnh nhân (nhất là đối với những người nhạy cảm).

Nội soi qua đường miệng có hiệu quả cao nhưng gây ám ảnh cho bệnh nhân

Nội soi qua đường miệng có hiệu quả cao nhưng gây ám ảnh cho bệnh nhân

Thực hiện qua đường mũi

Đây là kỹ thuật đưa ống mềm qua đường mũi vào thực quản rồi xuống dạ dày, hành tá tràng và tá tràng để kiểm tra những bệnh lý về thực quản, dạ dày và hành tá tràng. Với ưu điểm ống soi nhỏ và chỉ đi qua đường mũi nên sẽ không gây cảm giác buồn nôn, đỡ gây khó chịu cho người bệnh. 

Đối với những người mắc các bệnh lý về đường mũi thì sẽ không thể sử dụng phương pháp này.

Nội soi dạ dày không đau (Nội soi gây mê)

Phương pháp này được sử dụng cho các bệnh nhân có tâm lý sợ hãi hoặc không thể chịu được đau đớn. Nội soi gây mê là kỹ thuật đưa ống soi dạ dày qua đường miệng trong khi người bệnh đã bị gây mê. Chính vì đã được gây mê nên người bệnh sẽ không có cảm giác buồn nôn như nội soi qua đường miệng thông thường. Nó cũng sẽ không gây ra các ám ảnh cho bệnh nhân sau này khi nhắc đến nội soi. Với thời gian gây mê ngắn, chỉ trong đúng thời gian nội soi, nên không gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của người bệnh. Trong quá trình nội soi, nếu phát hiện ra các dị vật hay polyp thì các bác sĩ sẽ tiến hành các thủ thuật can thiệp một cách thuận lợi và an toàn hơn.

Nội soi gây mê ngày càng được nhiều người lựa chọn

Nội soi gây mê ngày càng được nhiều người lựa chọn

Nhưng để thực hiện được phương pháp này thì chi phí sẽ tốn kém hơn 2 phương pháp bên trên. Vì đây là phương pháp khá phức tạp, ngoài bác sĩ nội soi còn cần thêm bác sĩ gây mê. Với nhiều trường hợp còn cần làm thêm X-Quang và điện tâm đồ.

Tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hiện đang có cả hai phương pháp nội soi không gây mê và có gây mê. Tất cả đều do đội ngũ y bác sĩ dày dặn kinh nghiệm, trình độ chuyên môn cao trong các lĩnh vực nội soi thực hiện. 

Bên cạnh đó, các y bác sĩ cũng tuân thủ nghiêm ngặt việc vệ sinh y tế, các thủ tục sẽ được kiểm tra đối chiếu một cách đầy đủ và nghiêm ngặt trước khi bước vào thực hiện nội soi. Tại đây, bệnh nhân sẽ được thăm khám và điều trị một cách tận tình và chu đáo.

Vì vậy, thực hiện phương pháp này tại MEDLATEC, quý khách hàng có thể yên tâm để thăm khám và điều trị.

Qua bài viết này, chúng tôi đã cùng bạn đọc tìm hiểu về các vấn đề liên quan đến nội soi dạ dày. Để thực hiện phương pháp này mà không hề đau đớn, khó chịu, hãy đến với MEDLATEC. Để biết thêm thông tin chi tiết, quý khách hãy gọi 1900.56.56.56 để được tư vấn miễn phí.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.