Tin tức

Làm sao để khắc phục tình trạng nổi mẩn trắng vùng bìu gây ngứa?

Ngày 15/09/2021
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Nổi mẩn trắng vùng bìu gây ngứa là một tình trạng thường gặp ở nam giới. Nguyên nhân có thể chỉ là do nam giới chưa biết cách vệ sinh vùng kín nhưng nguy hiểm hơn nó cũng có thể do một số bệnh lý gây ra. Vậy phải làm sao để khắc phục tình trạng nổi mẩn trắng vùng bìu gây ngứa một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất?

1. Những nguyên nhân gây nổi mẩn trắng vùng bìu gây ngứa

Dưới đây là những nguyên nhân dẫn đến nổi mẩn trắng vùng bìu gây ngứa:

1.1. Do thói quen vệ sinh chưa khoa học

Một trong những nguyên nhân phổ biến khiến nam giới phải đối mặt với tình trạng bị nổi mẩn trắng và có cảm giác ngứa rát vùng bìu là do các anh chưa vệ sinh vùng kín đúng cách. 

Nổi mẩn ngứa vùng bìu khiến nam giới mất tự tin

Nổi mẩn ngứa vùng bìu khiến nam giới mất tự tin

Nếu không biết cách vệ sinh vùng kín, vi khuẩn có thể dễ dàng tấn công và gây ra tình trạng những nốt mẩn trắng nổi lên ở vùng bìu, kèm theo đó là các giác ngứa ngáy rất khó chịu. 

Nếu nguồn nước bị ô nhiễm kèm theo tình trạng thời tiết ẩm ướt hoặc nam giới phải sinh hoạt làm việc trong môi trường độc hại, ô nhiễm thì nguy cơ bị nổi mẩn hay ngứa rát lại càng cao. 

1.2. Do dị ứng

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại sản phẩm vệ sinh cơ thể như sữa tắm, xà phòng,… Tuy nhiên, những sản phẩm này có thể gây dị ứng cho bạn vì nó có chứa chất tẩy rửa rất dễ gây kích ứng cho da, đặc biệt là những vùng da nhạy cảm như vùng bìu. Nếu sử dụng sản phẩm không phù hợp, gây dị ứng thì rất có thể dẫn đến nổi mụn kèm theo ngứa rát vùng bìu. 

1.3. Chế độ ăn và sinh hoạt chưa khoa học

Những nam giới thường xuyên ăn các thực phẩm có khả năng gây kích ứng cao như đồ cay nóng, hải sản, bia rượu,… cũng là nguyên nhân gây nổi mụn vùng bìu. 

Một số thói quen sinh hoạt không khoa học cũng là nguyên nhân gây bệnh, chẳng hạn như: 

Thói quen mặc quần quá chật sẽ khiến vùng bìu dễ bị cọ sát và gây mụn. Hoặc mặc quần có chất liệu không thấm mồ hôi cũng khiến vùng kín luôn ẩm ướt, tạo cơ hội cho khuẩn bệnh phát triển. 

Nổi mẩn trắng vùng bìu gây ngứa

Mặc quần quá chật cũng gây nổi mẩn vùng bìu

Thức quá khuya là nguyên nhân lớn gây ảnh hưởng đến sức khỏe và cũng là lý do khiến da của bạn nổi mụn, trong đó có da vùng bìu. 

Quan hệ tình dục không an toàn, chẳng hạn như không đeo bao cao su khiến bạn dễ bị lây nhiễm bệnh qua đường tình dục và nổi mẩn hay ngứa rát bìu chính là một trong những dấu hiệu đặc trưng của những căn bệnh này. 

Chưa lựa chọn bài tập phù hợp: Rất nhiều nam giới có ý thức tập thể dục nhưng lại lựa chọn những bài tập chưa phù hợp, cường độ tập quá nặng hoặc chưa biết cách tập đúng khiến vùng bìu bị cọ xát và gây mụn. 

1.4. Do bệnh lý

Một số bệnh lý cũng chính là nguyên nhân khiến nổi mẩn trắng vùng bìu gây ngứa. Cụ thể là: 

  • Bệnh chàm bìu: Thường xảy ra trong thời tiết hanh khô, nếu không điều trị sớm có thể tiến triển thành mạn tính. 

  • Bệnh nấm bìu: Bệnh nấm bìu do nấm Candida gây ra là một nguyên nhân khiến vùng bìu của các anh bị ngứa rát và nổi mẩn trắng. 

  • Bệnh rận mu: Do rận sống ký sinh ở vùng da bìu gây ra và khiến vùng kín của nam giới bị viêm loét, ngứa ngáy, mưng mủ,…

  • Do bệnh viêm da tiếp xúc, thường gặp ở những người dễ bị dị ứng với các loại hóa chất.

  • Do bệnh viêm nang lông: Không gây nguy hiểm nhưng bệnh rất dễ tái nhiễm.

  • Viêm tinh hoàn do nhiều nguyên nhân.

  • Bệnh lây truyền qua đường tình dục chẳng hạn như bệnh sùi mào gà, mụn rộp sinh dục, bệnh lậu,… 

2. Nổi mẩn trắng vùng bìu gây ngứa có nguy hiểm không?

Tình trạng nổi mẩn trắng vùng bìu gây ngứa có nguy hiểm hay không là do nguyên nhân gây bệnh. Nếu nguyên nhân là do thói quen sinh hoạt và chế độ ăn không khoa học, các anh chỉ cần điều chỉnh lại chế độ sinh hoạt, ăn uống hợp lý thì sẽ có thể cải thiện tình trạng bệnh. Tuy nhiên, nếu nguyên nhân gây bệnh là do các bệnh lý gây ra, các anh không thể chủ quan mà cần đi khám sớm. Dưới đây là những ảnh hưởng mà tình trạng nổi mẩn trắng, ngứa vùng bìu gây ra cho nam giới: 

Gây ảnh hưởng đến chất lượng sống: 

Khi gặp phải tình trạng này, đặc biệt trong khi giao tiếp, làm việc, bệnh nhân thường bị mất tự tin khi giao tiếp. Không những vậy, tình trạng ngứa rát liên tục có thể khiến các anh dễ có phản ứng gãi nhiều và gây trầy xước da, đau rát,… từ đó làm giảm chất lượng cuộc sống của người bệnh. 

Suy giảm sức đề kháng, tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh lý khác:

Với những trường hợp bị nổi mẩn ngứa do bệnh lý và nếu không được điều trị sớm, bệnh nhân có nguy cơ suy giảm sức đề kháng đồng thời dễ bị mắc các loại nhiễm khuẩn khác. 

Ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản:

Nam giới gặp phải căn bệnh này trong thời gian dài có thể ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng và làm giảm khả năng sinh sản. Bên cạnh đó, các anh còn có thể lây bệnh cho bạn tình nếu quan hệ tình dục không an toàn. 

3. Phương pháp điều trị tình trạng nổi mẩn trắng vùng bìu gây ngứa

Để điều trị bệnh hiệu quả, chúng ta cần dựa vào nguyên nhân gây bệnh. 

Nên ăn uống lành mạnh để giảm nguy cơ nổi mụn vùng bìu

Nên ăn uống lành mạnh để giảm nguy cơ nổi mụn vùng bìu

Nếu nguyên nhân là do thói quen sinh hoạt, chế độ ăn, bạn cần phải cải thiện để bệnh sớm thuyên giảm. Cụ thể:

  • Nên ăn uống khoa học, tập luyện hợp lý.

  • Sử dụng sản phẩm vệ sinh phù hợp, tránh gây kích ứng da vùng bìu.

  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ.

  • Mặc quần rộng, có chất liệu vải thấm hút mồ hôi.

  • Không nên thức quá khuya. 

  • Đặc biệt nên hạn chế gãi để tránh làm cho bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Cần đi khám để biết chính xác nguyên nhân gây bệnh và áp dụng cách điều trị hiệu quả

Cần đi khám để biết chính xác nguyên nhân gây bệnh và áp dụng cách điều trị hiệu quả

Trong trường hợp, nguyên nhân gây nổi mẩn, ngứa vùng bìu kèm theo những dấu hiệu khác nghi ngờ là do bệnh lý, thì bạn cần đến thăm khám tại các cơ sở y tế để được các bác sĩ chẩn đoán và tìm ra phương pháp điều trị phù hợp cho bạn. Tùy theo từng loại bệnh, bác sĩ có thể kê thuốc kháng sinh, thuốc kháng viêm,… và có thể kết hợp nhiều loại thuốc để mang lại kết quả cao nhất. 

Nếu bạn còn e ngại hoặc có những băn khoăn về tình trạng nổi mẩn trắng vùng bìu gây ngứa, hãy gọi đến số 1900565656 để được các chuyên gia của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tư vấn thêm cho bạn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.