Tin tức

Làm sao để ngưng chảy nước mũi - Nguyên nhân và cách điều trị

Ngày 28/04/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Chảy nước mũi liên tục là tình trạng xảy ra phổ biến khiến nhiều người cảm thấy khó chịu và phiền toái. Vậy làm sao để ngưng chảy nước mũi hiệu quả? Hãy cùng MEDLATEC theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu về các biện pháp giảm chảy nước mũi ngay tại nhà.

1. Nguyên nhân gây chảy nước mũi liên tục

Nước mũi là chất nhầy trong suốt, có chức năng bắt giữ bụi bẩn, dị vật có trong không khí khi hít vào, nhằm ngăn chặn tác nhân gây bệnh đi vào cơ thể qua mũi.

Khi tăng tiết quá mức, nước mũi sẽ chảy ra ngoài hoặc bị nuốt xuống cổ họng gây cảm giác khó chịu. Vì vậy trước khi đưa ra biện pháp giải quyết làm sao để ngưng chảy nước mũi thì bạn nên xác định chính xác nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, cụ thể là:

Dị ứng:

Nếu vô tình hít hoặc ngửi phải phấn hoa, lông chó mèo, chất gây dị ứng,… thì bạn cũng có nguy cơ bị chảy nước mũi liên tục. Bởi vì khi bị dị ứng, niêm mạc mũi rất nhạy cảm, dễ bị kích thích và tăng tiết dịch nhầy.

Dị vật bên trong mũi:

Bụi bẩn, dị vật xâm nhập vào bên trong mũi sẽ kích thích màng nhầy tăng tiết. Đồng thời do xuất hiện vật thể lạ, cơ thể sẽ đáp lại thông qua các phản ứng miễn dịch. Khiến một bên mũi sẽ bị chảy dịch nhầy có mùi hôi.

Cảm lạnh:

Cảm lạnh thường xảy ra khi thời tiết thay đổi, chuyển mùa từ nóng sang lạnh đột ngột. Lúc này virus gây bệnh sẽ xâm nhập vào cơ thể qua mũi, họng, đồng thời giải phóng ra Cytokine chất hóa học gây viêm.

Ban đầu dịch mũi chảy ra loãng, trong suốt sau vài ngày nước mũi trở nên đặc, cơ thể có biểu hiện sốt kèm theo nghẹt mũi, đau họng, khàn giọng,… Cảm lạnh sẽ tự khỏi sau vài ngày, do đó bạn nên áp dụng biện pháp chăm sóc phù hợp.

Khi bị nhiễm cảm lạnh, người bệnh thường có biểu hiện sốt, mệt mỏi, đau họng, chảy nước mũi kéo dài,…

Khi bị nhiễm cảm lạnh, người bệnh thường có biểu hiện sốt, mệt mỏi, đau họng, chảy nước mũi kéo dài,…

Cảm cúm:

Cảm cúm là bệnh do virus cúm tấn công vào niêm mạc mũi, họng gây sốt cao, mệt mỏi, chảy nước mũi liên tục, ho, đau họng, nghẹt mũi,… Nếu không chữa trị đúng cách, bệnh có thể gây nhiều biến chứng, nhất là những người lớn tuổi, trẻ nhỏ và người có hệ miễn dịch kém.

Virus cúm có nhiều chủng và thay đổi thường xuyên, do đó cách phòng bệnh tốt nhất là tiêm vaccine hàng năm.

Viêm mũi xoang:

Viêm mũi xoang là tình trạng niêm mạc mũi, xoang bị viêm sưng, sản sinh nhiều dịch rỉ viêm làm thu hẹp đường mũi. Do đó khi mắc bệnh bạn sẽ có biểu hiện nghẹt mũi, chảy dịch mũi màu vàng, xanh ra ngoài hoặc tích tụ bên trong. Đồng thời nhiều người cũng gặp phải triệu chứng: đa nhức vùng trán, sốt, ho và mệt mỏi.

Chảy nước mũi liên tục là biểu hiện của viêm mũi xoang, bạn nên có biện pháp điều trị sớm để thoát khỏi tình trạng này

Chảy nước mũi liên tục là biểu hiện của viêm mũi xoang, bạn nên có biện pháp điều trị sớm để thoát khỏi tình trạng này

Polyp mũi:

Chảy nước mũi liên tục cũng là biểu hiện của Polyp mũi - một bệnh tai mũi họng phổ biến. Bệnh xảy ra khi niêm mạc mũi hình thành các tổ chức Polyp là những khối mềm, không gây đau.

Trường hợp Polyp phát triển quá lớn có thể làm tắc hẹp đường thở dẫn đến triệu chứng: nghẹt mũi, khó thở,… ảnh hưởng đến khả năng hô hấp.

2. Làm sao để ngưng chảy nước mũi?

Những người bị chảy dịch mũi do dị ứng, dị vật thông thường thì có thể áp dụng các biện pháp dưới đây để nhanh chóng thoát khỏi tình trạng khó chịu này.

Uống đủ nước:

Khi bị chảy nước mũi liên tục, bạn nên uống nhiều nước để bù lại lượng đã mất. Đồng thời để nước làm loãng dịch mũi, tạo điều kiện tống xuất dịch ra ngoài.

Tốt nhất bạn nên uống nước ấm, đặc biệt là các loại trà thảo mộc ấm nóng. Khi uống hơi nước bốc lên có tác dụng làm se niêm mạc, giúp bạn thông thoáng đường mũi và cảm thấy dễ thở hơn. Đồng thời các chất kháng viêm, kháng khuẩn tự nhiên có trong thảo mộc cũng góp phần giảm thiểu viêm nhiễm, tăng tiết chảy nước mũi.

Ngoài ra bạn nên tránh sử dụng các đồ uống có cồn, cà phê gây khô cổ họng, dịch mũi đặc dính khiến tình trạng nghẹt mũi trở nên nghiêm trọng hơn.

Xông mặt:

Làm sao để ngưng chảy nước mũi, cách hiệu quả và đơn giản nhất ngay lúc này là xông mặt bằng nước nóng. Theo phương pháp dân gian, bạn chỉ cần mở hé nắp nồi nước sôi và dùng một tấm vải lớn trùm lên đầu. Sau đó từ từ hít thở để hơi nóng đi qua mũi trong khoảng 10 - 15 phút.

Trong quá trình xông, bạn không nên ngồi quá gần nồi nước để tránh bị phỏng. Đồng thời bạn cũng có thể mở khăn trùm đầu ra khi cảm thấy quá nóng và tiếp tục xông. Trường hợp dịch mũi chảy ra ngay lúc đó thì bạn nên xì hết ra cho thông thoáng.

Để dễ chịu hơn, bạn có thể thêm vào nồi nước xông một vài giọt tinh dầu bạc hà, hương thảo. Những loại tinh dầu này đều có tác dụng thư giãn, làm dịu niêm mạc, đồng thời khử khuẩn và thông mũi hiệu quả.

Làm sao để ngưng chảy nước mũi, bạn nên áp dụng biện pháp xông mặt để thông thoáng đường thở và giảm chảy nước mũi

Làm sao để ngưng chảy nước mũi, bạn nên áp dụng biện pháp xông mặt để thông thoáng đường thở và giảm chảy nước mũi

Tắm nước ấm:

Một trong những cách làm ngưng chảy nước mũi hiệu quả là tắm bằng nước ấm. Biện pháp này không chỉ mang đến cảm giác thoải mái, thư thái mà còn giúp bạn thông thoáng đường thở. Bởi vì trong quá trình tắm, việc hít thở hơi nước ấm bốc lên sẽ khiến các cuốn mũi co lại, từ đó tạo điều kiện cho dịch nhầy thoát ra ngoài.

Rửa mũi:

Những người bị chảy nước mũi do viêm xoang có thể kiểm soát tình trạng này thông qua biện pháp rửa mũi. Bạn có thể dùng một bình nhỏ có vòi dẫn hoặc bình Neti pot để làm sạch xoang mũi.

Để sát trùng niêm mạc mũi, bạn nên sử dụng dung dịch nước muối vô trùng, nước cất cho vào bình. Sau đó đặt vòi vào một bên mũi và nghiêng đầu rồi cho nước từ từ chảy vào và thoát qua bên mũi còn lại.

Trong quá trình thực hiện, bạn nên làm theo hướng dẫn sử dụng bình tránh tình trạng rửa sai cách khiến nước mũi chảy ra nhiều hơn.

Rửa mũi bằng nước muối có tác dụng sát trùng niêm mạc và kiểm soát tình trạng chảy nước mũi

Rửa mũi bằng nước muối có tác dụng sát trùng niêm mạc và kiểm soát tình trạng chảy nước mũi

Súc miệng bằng nước muối:

Làm sao để ngưng chảy nước mũi, súc miệng bằng nước muối sẽ giúp bạn loại bỏ vi khuẩn có trong cổ họng, làm sạch đờm và chất nhầy tích tụ. Từ đó kiểm soát tình trạng viêm nhiễm và chảy nước mũi thường xuyên.

Kê cao gối khi ngủ:

Khi ngủ bạn nên kê cao gối để giảm các triệu chứng nghẹt mũi, chảy nước mũi khó chịu. Dịch mũi được tống ra ngoài một cách tự nhiên giúp bạn cảm thấy dễ thở hơn.

Làm sao để ngưng chảy nước mũi, hy vọng với những biện pháp hỗ trợ mà chúng tôi vừa chia sẻ ở bài viết sẽ giúp bạn nhanh chóng thoát khỏi tình trạng này. Nếu chảy nước mũi kéo dài, kèm theo các triệu chứng sốt, nghẹt mũi thì bạn nên tìm gặp bác sĩ để được chẩn đoán bệnh lý mắc phải, từ đó đưa ra biện pháp điều trị kịp thời.

Nếu chưa tìm được nơi thăm khám lý tưởng thì chuyên khoa Tai Mũi Họng - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một lựa chọn tuyệt vời dành cho bạn.

MEDLATEC được nhiều khách hàng đánh giá cao về chất lượng phục vụ. Khi đến đây bạn sẽ được thăm khám trực tiếp bởi các chuyên gia, bác sĩ đầu ngành, giàu kinh nghiệm.

Trung tâm Xét nghiệm, bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là đơn vị Y tế đầu tiên tại Việt Nam sở hữu hai chứng chỉ đáng tin cậy đó là: ISO 15189:2012 - tiêu chuẩn năng lực và chất lượng phòng xét nghiệm Y tế và CAP - tiêu chuẩn chất lượng xét nghiệm hàng đầu thế giới được cấp bởi Hội bệnh học Hoa Kỳ. Vì vậy khi thăm khám tại đây, khách hàng hoàn toàn an tâm về kết quả thăm khám chính xác, nhanh chóng.

Ngoài ra, bệnh viện còn trang bị hệ thống trang thiết bị y khoa hiện đại như: máy chụp MRI, máy chụp CT, máy siêu âm,... đáp ứng cho nhu cầu khám chữa bệnh của người dân.

Nếu nước mũi vẫn chảy liên tục trong thời gian dài thì bạn nên đến cơ sở uy tín như Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để thăm khám

Nếu nước mũi vẫn chảy liên tục trong thời gian dài thì bạn nên đến cơ sở uy tín như Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để thăm khám

Do đó, khi thăm khám tại MEDLATEC bạn hoàn toàn có thể tin tưởng về mức độ chính xác của kết quả. Để đăng ký đặt lịch chủ động, quý khách vui lòng gọi đến đường dây nóng: 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.