Tin tức

Polyp mũi: triệu chứng, biến chứng và cách điều trị

Ngày 23/08/2021
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Polyp mũi thực tế là khối u lành tính phát triển trên lớp niêm mạc mũi hoặc hốc xoang, đôi khi polyp mũi xuất hiện ở nhiều vị trí. Nếu polyp mũi nhỏ, đa phần bệnh nhân không có triệu chứng gì, song đây là nguyên nhân gây tình trạng nghẹt mũi kéo dài liên tục, khó điều trị dứt điểm. Cần điều trị sớm và triệt để từ khi polyp mũi nhỏ, khi nó phát triển thành kích thước lớn sẽ ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe.

1. Polyp mũi - thông tin cơ bản về bệnh

Nhiều người lo lắng polyp mũi là khối u ác tính hoặc có nguy cơ phát triển thành ung thư, thực tế đây chỉ là dạng u lành tình có cuồng mềm, không gây đau hình thành trên lớp niêm mạc mũi hoặc xoang. Tùy vào vị trí polyp mũi mà người bệnh có thể gặp triệu chứng nghẹt mũi hoặc viêm đường hô hấp khác nhau. 

Polyp mũi là những khối u lành tính không phải ung thư

Polyp mũi là những khối u lành tính không phải ung thư

Về nguyên nhân dẫn đến sự hình thành polyp mũi, các nhà khoa học cho biết thường liên quan đến yếu tố di truyền, kết hợp từ sự tác động của môi trường, hậu quả của phản ứng viêm do virus, vi khuẩn hoặc cơ chế tự miễn dịch của cơ thể. 

Bất cứ ai cũng có thể bị polyp mũi, song đối tượng thường mắc bệnh nhất là người trên 40 tuổi và trẻ nhỏ thường mắc bệnh về mũi như: sổ mũi mùa, viêm xoang mãn tính, hen phế quản, xơ nang phổi,…

2. Triệu chứng và biến chứng của polyp mũi thường gặp nhất

2.1. Triệu chứng

Với những người bị polyp mũi, hầu hết không xuất hiện triệu chứng gì do polyp này chưa cản trở nhiều hoạt động hô hấp, tiết dịch của hệ mũi xoang. Tuy nhiên khi polyp mũi lớn, nó là nguyên nhân gây ra các tình trạng khó thở, thay đổi khứu giác, chảy nước mũi liên tục. Đặc điểm của triệu chứng nghẹt mũi do polyp mũi là thường tái phát nhiều lần, có thể gây đau nhức âm ỉ nếu tích mủ, rất khó để điều trị dứt điểm.

Polyp mũi thường gây viêm mũi, nghẹt mũi tái phát nhiều lần

Polyp mũi thường gây viêm mũi, nghẹt mũi tái phát nhiều lần

Do đó, nếu bạn bị nhiễm trùng mũi thường xuyên không phải do bệnh cảm cúm, viêm đường hô hấp, khó điều trị dứt điểm thì nguyên nhân có thể do polyp mũi

2.2. Biến chứng

Cần cẩn thận với các trường hợp nhiều polyp mũi nhỏ hoặc polyp mũi lớn sẽ gây ra biến chứng sức khỏe nguy hiểm như:

Khó thở tắc nghẽn khi ngủ

Khiến bệnh nhân bị ngưng thở, thở lại nhiều lần khi ngủ ảnh hưởng đến giấc ngủ và hô hấp.

Viêm xoang cấp hoặc mãn tính

Polyp mũi là một trong những nguyên nhân dẫn đến viêm xoang cấp, không tìm nguyên nhân và điều trị tốt sẽ dẫn đến viêm xoang mãn.

Biến đổi cấu trúc mặt

Đôi khi polyp mũi là nguyên nhân gây cấu trúc mặt bất thường, dẫn tới 2 mắt xa bất thường và chứng song thị. Tuy nhiên biến chứng này khá hiếm gặp, nguyên nhân ngoài polyp mũi còn do xơ nang phổi.

3. Cách điều trị polyp mũi hiệu quả hiện nay

Khi tìm thấy polyp mũi, mục tiêu điều trị là làm teo polyp mũi hoặc loại bỏ hoàn toàn để tránh ảnh hưởng đến hoạt động hô hấp cũng như biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe. Với mục tiêu này, có nhiều biện pháp điều trị polyp mũi phù hợp với từng đặc điểm bệnh cũng như nhu cầu điều trị của bệnh nhân.

Với polyp mũi có thể điều trị bằng thuốc để teo nhỏ polyp

Với polyp mũi có thể điều trị bằng thuốc để teo nhỏ polyp

3.1. Điều trị polyp mũi bằng thuốc

Đây là biện pháp điều trị đơn giản, thường áp dụng với polyp mũi nhỏ, chưa có biến chứng nặng, người bệnh chưa muốn hoặc không đủ điều kiện phẫu thuật. Thuốc Steroid có tác dụng tốt trong việc thu nhỏ kích thước polyp cũng như cải thiện các triệu chứng nghẹt mũi do polyp mũi gây ra.

Steroid dạng xịt

Các dạng Steroid dạng xịt phổ biến nhất được dùng trong điều trị polyp mũi bao gồm: Mometasone, Budesonide, Fluticasone. Thuốc tác dụng trực tiếp đến polyp và niêm mạc mũi, giúp xoa dịu cơn khó chịu, giảm sổ mũi và tắc nghẽn trong khoang mũi.

Thuốc được chỉ định dùng liên tục để đạt được hiệu quả làm teo nhỏ polyp mũi, từ đó giảm triệu chứng nghẹt mũi, viêm mũi liên quan. Dù tác dụng khá nhanh song nếu ngưng dùng thuốc, polyp mũi có thể gây triệu chứng trở lại do không được loại bỏ hoàn toàn.

Steroid dạng uống hoặc tiêm tĩnh mạch

Thay vì tác dụng tại chỗ, Steroid dạng này sẽ tác dụng toàn thân, thường chỉ định nhất là Prednisone, có thể hiệu quả trong trường hợp sử dụng Steroid dạng xịt không đem lại tác dụng tốt. Tuy nhiên, sử dụng Steroid lâu dài không được khuyến cáo vì nguy cơ gây tác dụng phụ nguy hiểm như: tăng nhãn áp, tích nước, huyết áp cao,…

Uống hoặc tiêm Steroid lâu dài còn gây giảm sức đề kháng, từ đó tăng nguy cơ nhiễm trùng kết hợp với polyp mũi dẫn đến nhiễm trùng xoang rất khó điều trị. Do đó, bệnh nhân cần dùng Steroid điều trị trong thời gian dài thường được kê uống cùng thuốc kháng Histamin hoặc thuốc kháng sinh.

Dùng thuốc điều trị polyp mũi dễ tái phát

Dùng thuốc điều trị polyp mũi dễ tái phát

3.2. Điều trị polyp mũi bằng phẫu thuật

Phẫu thuật là biện pháp duy nhất giúp loại bỏ hoàn toàn polyp mũi, phù hợp với các trường hợp polyp mũi lớn, biến chứng nặng hoặc không đáp ứng điều trị bằng thuốc. Hầu hết trường hợp khi đã can thiệp phẫu thuật sẽ loại bỏ polyp mũi hoàn toàn. 

Hiện nay hầu hết phẫu thuật mũi này được tiến hành bằng phương pháp nội soi, đôi khi nếu tình trạng nặng, cần hỗ trợ thêm thủ thuật mở rộng hốc xoang.

Mặc dù có thể loại bỏ polyp mũi hoàn toàn song phẫu thuật mũi tiềm ẩn rủi ro nhất định như: xâm lấn gây tổn thương mũi, tăng nguy cơ chảy máu cam, nhiễm trùng hậu phẫu, polyp mũi tái phát,… 

4. Biện pháp khắc phục triệu chứng polyp mũi tạm thời

Nghẹt mũi, đau nhức mũi là tình trạng thường gặp nhất gây khó chịu cho những bệnh nhân bị polyp mũi, bạn có thể áp dụng xông hơi để cải thiện nhanh, giảm khó chịu. Sử dụng tinh dầu tràm trà để xông hơi trực tiếp có tác dụng tốt trong giảm nghẹt mũi do polyp mũi, có thể kết hợp với Vitamin D liều cao để tăng hiệu quả.

Ngoài ra sau phẫu thuật polyp mũi, bệnh nhân cần tự chăm sóc tại nhà bằng việc: rửa bằng nước muối sinh lý, dùng thuốc xịt mũi, thuốc chống dị ứng,… theo chỉ định của bác sĩ.

Xông hơi giúp giảm nghẹt mũi tạm thời do polyp mũi

Xông hơi giúp giảm nghẹt mũi tạm thời do polyp mũi

Sự hình thành polyp mũi thường liên quan đến yếu tố di truyền, song cũng do nhiều yếu tố môi trường tác động khác. Để phòng ngừa polyp mũi hình thành, vệ sinh mũi sạch sẽ hàng ngày, hạn chế tác nhân gây dị ứng đồng thời điều trị sớm triệt để các bệnh liên quan là rất quan trọng. Nếu nghi ngờ bị polyp mũi, hãy sớm đi khám để điều trị bằng phương pháp phù hợp.

Chuyên khoa Tai - Mũi - Họng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ quy tụ nhiều y bác sĩ giỏi, chuyên môn cao, nhiều năm kinh nghiệm trong các bệnh viện lớn, giúp người bệnh phát hiện polyp mũi ngay từ giai đoạn sớm, từ đó nâng cao hiệu quả điều trị.

Trang thiết bị được chú trọng đầu tư như máy siêu âm, nội soi,... đều được nhập khẩu từ các nước phát triển như Đức, Nhật, Mỹ,... để quá trình phẫu thuật polyp mũi đạt hiệu quả cao, an toàn và tiết kiệm thời gian, chi phí cho bệnh nhân.

Quy trình thủ tục nhanh gọn, đơn giản và chi phí công khai, hợp lý, đến với MEDLATEC, khách hàng hoàn toàn không cần lo lắng về vấn đề tài chính. Liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để đặt lịch thăm khám ngay hôm nay.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.