Tin tức

Làm thế nào để biết xu hướng tính dục của mình là lưỡng tính?

Ngày 05/05/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Không giống như quan niệm về đồng tính đang ngày càng trở nên phổ biến, lưỡng tính (hay bisexual) vẫn còn là một điều mới lạ đối với nhiều người. Vậy thế nào là lưỡng tính? Các dấu hiệu nhận biết bản thân là người lưỡng tính là gì? Bài viết sau đây sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về khái niệm này.

1. Khái quát về lưỡng tính

Người lưỡng tính hay song tính là thuật ngữ để chỉ những người có nhu cầu quan hệ tình cảm với cả phái nam lẫn phái nữ. Họ thường có cảm xúc rung động và thăng hoa bất kể với giới nào khi phát sinh quan hệ tình dục.

Có 2 trường hợp lưỡng tính đó là lưỡng tính giả và lưỡng tính thật. Trong đó, lưỡng tính giả thường phổ biến hơn, là những người chỉ có xu hướng tính dục là yêu thích cả nam giới và nữ giới nhưng vẫn có cơ quan sinh dục hoàn chỉnh. Ngược lại lưỡng tính thật là những người có cả cơ quan sinh dục chính lẫn cơ quan sinh dục phụ (cả buồng trứng và tinh hoàn). Điều này rất hiếm gặp.

Chúng ta có thể đi vào phân tích chi tiết hơn như sau:

Lưỡng tính giả ở nữ:

Những người nữ này có buồng trứng. Tuy nhiên trong cơ thể họ lại tiết ra quá nhiều hormone nam androgen dẫn tới nam hóa bộ phận sinh dục ngoài: 2 môi lớn của âm vật to và phì đại, dính vào nhau gần giống với bìu ở đàn ông. Đối với những người bị nam hóa nặng thì phân âm vật và niệu đạo sẽ tương tự như nam giới có tinh hoàn ẩn.

Các nguyên nhân dẫn tới lưỡng tính giả giới ở nữ đó là:

  • Rối loạn chứng năng thượng thận sinh dục;

  • Người mẹ khi mang thai bị bệnh u nam hóa buồng trứng;

  • Mẹ bầu dùng thuốc tăng hormone androgen trong quá trình mang bầu.

Lưỡng tính còn là một quan niệm mới mẻ trong xã hội

Lưỡng tính còn là một quan niệm mới mẻ trong xã hội

Lưỡng tính giả ở nam:

Cũng giống như những người đàn ông khác, những người gặp tình trạng lưỡng tính giả ở nam vẫn chứa bộ nhiễm sắc thể 46 XY nhưng họ lại có bộ phận sinh dục giống với phụ nữ. Điều này xuất phát từ nguyên nhân là thiếu hụt hormone nam MIS và testosterone - những chất vô cùng quan trọng trong quá trình phát triển bản dạng giới tính nam.

Bệnh nữ hóa có tinh hoàn:

Những người phụ nữ có bộ nhiễm sắc thể XY và tinh hoàn ở đàn ông được xác định là mắc bệnh nữ hóa có tinh hoàn. Tuy nhiên do không có sự nhạy cảm với testosterone nên cơ quan sinh dục ngoài của họ không phát triển thành dương vật như ở nam giới. Tuy họ có âm đạo nhưng vòi tử cung kém phát triển, thậm chí là không có tử cung. Vì vậy khi bước vào độ tuổi dậy thì, ngực của họ sẽ lớn lên nhưng ít hoặc không có lông mu, đồng thời không có kinh nguyệt. Tinh hoàn có khi xuất hiện ở môi lớn, ẩn trong bụng hoặc ống bẹn.

Trên cơ sở sinh học, những người này cũng tương tự như lưỡng tính giả nam nhưng họ vẫn có cảm giác mình là nữ giới hoàn toàn vì bộ phận sinh dục ngoài của họ giống nữ và môi trường nuôi dạy cũng theo xu hướng là nữ. Vì vậy, các trường hợp này ngay khi được phát hiện thường sẽ được phẫu thuật để loại bỏ tinh hoàn để tránh bị xáo trộn về mặt tâm lý.

Lưỡng tính thật:

Hầu như những người lưỡng tính thật trong xã hội chiếm phần lớn là phụ nữ. Họ xuất hiện cả buồng trứng lẫn tinh hoàn nhưng những cơ quan này đều không có khả năng hoạt động. Nguyên do đến từ sự bất thường trong hoạt động phân định giới tính.

Loạn tuyến sinh dục kết hợp:

Đây là trường hợp hiếm gặp. Cấu trúc đường sinh dục của bệnh nhân thường là của nữ giới nhưng lại thêm cả cấu trúc dạng nam. Cụ thể: bộ phận cấu tại sinh dục ngoài có thể là nữ giới, có khi là nam giới hoặc thậm chí là cả hai. Sau tuổi dậy thì, những người bị loạn tuyến sinh dục nam kết hợp không phát triển ngực và không có kinh nguyệt.

Am hiểu về xu hướng tính dục sẽ giúp chúng ta bớt lo lắng về bản thân và có cái nhìn bao dung hơn với xã hội 

Am hiểu về xu hướng tính dục sẽ giúp chúng ta bớt lo lắng về bản thân và có cái nhìn bao dung hơn với xã hội

Nếu nhận thấy những bất thường nêu trên, người lưỡng tính cần được sớm tư vấn và hỗ trợ điều trị để tránh nhầm lẫn về giới tính, gây nhiều hệ lụy tới tâm sinh lý cũng như cuộc sống sau này.

2. Làm sao để biết mình có xu hướng tính dục là lưỡng tính?

Như đã đề cập, những người là lưỡng tính giả thường xuất hiện nhiều hơn. Cơ thể cũng như cấu trúc sinh dục của họ hoàn toàn bình thường. Ít ai biết rằng xu hướng tính dục nói chung sẽ do một cơ chế ở não bộ điều khiển và quyết định. Những trường hợp lưỡng tính sẽ có xúc cảm, cảm giác và mong muốn có quan hệ tình dục với cả nam giới và nữ giới. Đây là một bí mật thầm kín của những người lưỡng tính do xã hội ngày nay vẫn chưa thực sự cởi mở đón nhận khái niệm này.

Dưới đây là một số dấu hiệu cho thấy bạn có thể là một người lưỡng tính:

Bị quyến rũ và thu hút bởi những tác động của cả phái nam và phái nữ:

Dấu hiệu này rất dễ để bạn cảm nhận được. Người lưỡng tính có xu hướng giao tiếp xã hội cao khi có thể gần gũi, tiếp cận và thân mật với những người xung quanh. Tuy nhiên nếu tiếp xúc thực sự gần gũi và có tình ý thì họ có thể rung động với cả hai giới. Nếu tình cảm thiên về tình yêu, khao khát được tiếp xúc với nửa kia thì họ sẽ phát sinh quan hệ tình dục với cả nam và nữ.

Nếu đủ tình cảm thì một người lưỡng tính có thể quan hệ tình dục với người họ thích, bất kể là nam hay nữ

Nếu đủ tình cảm thì một người lưỡng tính có thể quan hệ tình dục với người họ thích, bất kể là nam hay nữ

Không thể đánh đồng điều này với việc lăng nhăng hay thiếu chung thủy. Cũng như bao người bình thường khác, họ cũng có trách nhiệm, suy nghĩ chuẩn mực về lối sống, đạo đức, quan điểm về tình dục và tình yêu. Phải lưu ý rằng, lựa chọn ngoại tình là do nhân cách quyết định chứ không phải là do bắt nguồn từ xu hướng tính dục.

Đời sống tình dục và tình cảm có chút phức tạp:

Có thể thời gian đầu khi mới phát hiện ra mình là người lưỡng tính, họ sẽ cảm thấy bối rối và trăn trở, lo lắng về sự “bất thường” trong xu hướng tình dục của bản thân. Tương tự như các cặp đôi đồng tính nam hay đồng tính nữ, lưỡng tính vẫn còn là một khái niệm mới mẻ và nhiều người trong cộng đồng vẫn có thái độ kỳ thị. Do đó người lưỡng tính cũng phải đối mặt với áp lực lớn, ngoài ra họ còn phải đưa ra quyết định xem nên yêu ai và sẽ gắn bó bằng hôn nhân với giới nào đến suốt cuộc đời.

Phần lớn người lưỡng tính thường cố che giấu đi con người thật và chỉ thực sự mở lòng với những ai thân thiết, dễ sẻ chia và đồng cảm với họ.

Bài viết trên đây của MEDLATEC đã phần nào giải thích được khái niệm về người lưỡng tính. Nếu nhận thấy mình có thể phát sinh tình cảm với cả hai giới nhưng không có bất thường nào về cơ quan sinh dục, bạn đừng lo lắng vì đó không phải là một dạng bệnh lý. Bạn hãy tập chấp nhận con người mình, hãy cứ yêu như bản năng và trân trọng nửa kia cho dù họ là nam hay nữ nhé!

Liên hệ ngay với chúng tôi - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn chi tiết và cụ thể hơn về các vấn đề về sức khỏe ngay hôm nay.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.