Tin tức

Làm thế nào để cải thiện chứng mất ngủ ở bà bầu

Ngày 23/06/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Chứng mất ngủ ở bà bầu là tình trạng phổ biến, thường gặp của các chị em phụ nữ khi mang thai. Nhiều mẹ lo sợ rằng tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của bé. Liệu điều đó có đúng không? Hãy cùng các bác sĩ đến từ MEDLATEC kiểm chứng ngay trong bài viết này.

1. Chứng mất ngủ ở bà bầu là như thế nào

Tình trạng mất ngủ khi mang thai là dấu hiệu thường gặp của việc rối loạn giấc ngủ. Thông thường, các mẹ bầu sẽ gặp tình trạng này vào đầu hoặc cuối quá trình mang thai, tuy nhiên vẫn có trường hợp mẹ bầu gặp tình trạng này trong suốt cả thai kỳ.

Mất ngủ là tình trạng thường gặp ở nhiều thai phụ

Mất ngủ là tình trạng thường gặp ở nhiều thai phụ

Biểu hiện của chứng mất ngủ ở bà bầu

Bà bầu mắc chứng mất ngủ nếu có những biểu hiện sau:

  • Mẹ bầu thường xuyên trằn trọc, khó đi vào giấc ngủ.

  • Giấc ngủ chập chờn, khó duy trì.

  • Trong khi ngủ, thức dậy nhiều lần.

  • Mẹ bầu thức dậy vào thời gian sớm hơn bình thường.

  • Thường cảm thấy mệt mỏi, uể oải sau khi thức giấc.

Nguyên nhân của tình trạng mất ngủ ở bà bầu

Tình trạng mất ngủ thường xuyên ở bà bầu có thể là do sự phát triển của thai nhi, nổi tiết tố thay đổi, cơ thể mẹ còn chưa kịp thích nghi. Đồng thời, khi bé lớn lên, bụng mẹ to dần và bất tiện, khó có tư thế ngủ thoải mái cũng khiến bà bầu khó ngủ. Ngoài ra, tình trạng mất ngủ ở mẹ bầu có thể là do:

  • Tiểu nhiều về đêm: Trong quá trình mang thai, thận phải hoạt động nhiều hơn bình thường để lọc thêm máu cho cả mẹ và bé. Thận hoạt động nhiều kích thích quá trình sản xuất nước tiểu, mẹ đi tiểu nhiều hơn về đêm, khiến giấc ngủ không trọn vẹn. Ngoài ra, quá trình thai nhi lớn dần cũng gây chèn ép bàng quang, kích thích mẹ đi tiểu nhiều hơn.

  • Đau mỏi tay, chân, chuột rút: Chuột rút và đau mỏi chân, tay là tình trạng thường gặp ở nhiều mẹ bầu. Những cơn đau này khiến mẹ khó chịu và ảnh hưởng đến chất chất lượng giấc ngủ của thai phụ.

Chuột rút có thể khiến mẹ bầu mất ngủ

Chuột rút có thể khiến mẹ bầu mất ngủ 

  • Rối loạn tiêu hoá: Khi bé lớn lên, tạo áp lực lên dạ dày khiến hoạt động của dạ dày kém đi. Vì thế, vào thời kỳ mang thai mẹ rất dễ gặp tình trạng táo bón và ợ hơi, đây cũng là nguyên nhân khiến bà bầu mất ngủ.

  • Ốm nghén: Ốm nghén là tình trạng hầu hết chị em phụ nữ nào khi mang thai đều gặp phải. Khi bị ốm nghén mẹ thường có cảm giác chán ăn, mệt mỏi, buồn nôn, sức khỏe ảnh hưởng, giấc ngủ cũng không được ngon.

  • Gặp vấn đề về hô hấp: Trong thời gian đầu mang thai, sự thay đổi về hormone có thể làm mẹ bầu thở chậm, sâu và khó thở hơn bình thường. Ngoài ra, khi bé lớn lên sẽ tạo áp lực lên cơ hoành cũng khiến mẹ khó thở. Hiện tượng khó thở này cũng gây ra chứng mất ngủ ở bà bầu.

  • Nhịp tim tăng lên: Khi mẹ bầu mang thai thì tim là cơ quan phải hoạt động với tần suất lớn để cung cấp đầy đủ máu cho mẹ và bé. Khi tim đập nhanh hơn, dồn dập hơn sẽ gây ra tình trạng khó ngủ, mất ngủ.

  • Tâm trạng mẹ bầu căng thẳng, lo lắng: Trường hợp này thường xảy ra nhất là đối với những ai lần đầu làm mẹ. Khi có sự xuất hiện của thành viên mới, mẹ phải suy nghĩ, lên kế hoạch về các phương pháp nuôi dạy trẻ và nhiều vấn đề khác cũng có thể gây ra chứng mất ngủ ở bà bầu. .

Mẹ bầu bị mất ngủ có ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi không

Nhiều mẹ lo lắng tình trạng mất ngủ của mình có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ của bé. Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, chứng mất ngủ của bà bầu nếu kéo dài có thể gây ảnh hưởng đến sự phát triển, thậm chí là các chức năng của bé. Tình trạng mất ngủ của mẹ nếu kéo dài dễ gây ra tình trạng kiệt sức, mệt mỏi chắc chắn sẽ gây ra những ảnh hưởng nhất định đến bé.

Tình trạng chứng mất ngủ ở bà bầu kéo dài có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bé

Tình trạng mẹ mất ngủ kéo dài có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bé

Ngoài ra, các cuộc nghiên cứu còn chỉ ra rằng, thời gian ngủ của những thai phụ ít hơn 6 tiếng một ngày trong giai đoạn cuối của thai kỳ có thể dẫn tới tình trạng khó sinh và thời gian sinh nở cũng kéo dài hơn so với những thai phụ ngủ đủ giấc.

2. Cần phải làm gì để cải thiện chứng mất ngủ ở bà bầu

Vì chứng mất ngủ ở bà bầu không những ảnh hưởng đến sức khoẻ của mẹ mà còn có tác động xấu đến sự phát triển của thai nhi nên việc cải thiện chất lượng giấc ngủ với mẹ bầu là vô cùng cần thiết. Để cải thiện chất lượng giấc ngủ, mẹ bầu nên: 

  • Hạn chế uống nước trước khi ngủ: Đi tiểu đêm nhiều lần có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ của thai phụ vì thế nên hạn chế uống nước trước khi đi ngủ là điều cần thiết.

  • Hạn chế hấp thụ caffeine: Caffeine là chất có tác dụng khiến tinh thần tỉnh táo, ảnh hưởng đến giấc ngủ. Vì thế, mẹ bầu nên hạn chất uống những thức uống như cà phê, trà, sôcôla để có giấc ngủ tốt nhất.

  • Chế độ ăn uống hợp lý: Một chế độ ăn uống đầy dinh dưỡng và cân bằng là điều cần thiết cho thai phụ. Mẹ bầu nên ăn nhiều chất xơ, protein, chất béo tốt và đặc biệt và bổ sung vitamin nhóm B. Vì thiếu vitamin B6 cũng dễ xuất hiện tình trạng mất ngủ.

  • Tập thể dục điều độ: Những mẹ bầu thường bị mất ngủ nên tạo một thói quen tập luyện thể dục, thể thao. Việc vận động sẽ giúp mẹ bầu cảm thấy thư thái, tinh thần thoải mái, dễ đi vào giấc ngủ hơn.

Vận động thường xuyên giúp mẹ bầu có tinh thần thư thái hơn và dễ đi vào giấc ngủ

Vận động thường xuyên giúp mẹ bầu có tinh thần thư thái hơn và dễ đi vào giấc ngủ

  • Tắm bằng nước ấm: Sau một ngày dài làm việc mệt mỏi, việc tắm nước nóng cũng là một cách giúp mẹ bầu giải tỏa áp lực, căng thẳng. Ngoài ra, tắm nước nóng còn giúp mẹ bầu có giấc ngủ ngon hơn.

  • Hạn chế sử dụng điện thoại: Ánh sáng xanh phát ra từ màn hình điện thoại sẽ khiến thai phụ cảm thấy mệt mỏi, đau đầu, ảnh hưởng đến giấc ngủ. Vì thế, việc hạn chế sử dụng điện thoại và các thiết bị điện tử là điều cần thiết để giảm chứng mất ngủ ở bà bầu.

Như vậy, chứng mất ngủ ở bà bầu là tình trạng thường gặp ở nhiều chị em phụ nữ khi mang thai. Điều này không những ảnh hưởng đến sức khoẻ của mẹ mà còn có tác động xấu đến sự phát triển của bé. Vì thế, ngoài việc quan tâm đến chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt hợp lý thì việc lựa chọn các cơ sở y tế để thăm khám sức khỏe là điều vô cùng cần thiết.

Với 25 năm hoạt động, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tự hào sẽ là lựa chọn đúng đắn cho nhiều mẹ bầu. Bệnh viện chúng tôi có đội ngũ các y bác sỹ, chuyên gia dày dặn kinh nghiệm, trình độ chuyên môn cao. Ngoài ra, còn có hệ thống phòng khám, trang thiết bị y tế hiện đại. Đảm bảo mang đến cho quý khách kết quả chính xác và sự hài lòng khi sử dụng dịch vụ tại đây.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.