Tin tức

Lần đầu tiên ở Việt Nam: Chữa thoái hóa khớp bằng ghép tế bào gốc kết hợp nội soi

Ngày 11/10/2014
Ngọc Minh
Những cơn đau ở đầu gối khiến ta sợ phải lên xuống cầu thang. Thậm chí ngồi không cũng đau. Đó là những đặc trưng của bệnh thoái hóa khớp. Thoái hóa khớp thường xảy ra ở người già. Đặc biệt phụ nữ sau tuổi mãn kinh, có sự thay đổi hormone, tăng khả năng mất xương dẫn đến loãng xương và có thể dẫn đến thoái hóa khớp.


Những cơn đau đầu gối là đặc trưng của thoái hóa khớp


Tuy nhiên, hiện nay, bệnh cũng gặp ở người trẻ, chủ yếu do lười vận động hoặc làm việc quá sức, sai tư thế trong một thời gian dài. Thoái hóa khớp tiến triển chậm rất âm thầm, khó nhận ra dấu hiệu bệnh. 


Bệnh thoái hóa khớp thường có những triệu chứng chính như: Đau trong hoặc sau khi vận động, sau một thời gian không vận động, sưng cứng ở khớp, có gai xương ở giữa hoặc đầu các khớp ngón tay hoặc khớp bàn ngón tay cái… Độ vững của khớp bị giảm đáng kể, bệnh nhân cảm thấy khớp gối lỏng lẻo, đi không thật chân. 

 

Nhiều người bị bệnh này tìm đến mọi cách chữa, từ châm cứu, bấm huyệt đến uống và tiêm thuốc tây y, nhưng phần lớn đều không khỏi bệnh. Gần đây, liệu pháp ghép tế bào gốc mô mỡ tự thân điều trị căn bệnh này đang được các BS của BV Đa khoa quốc tế Vinmec áp dụng thành công đang hé lộ tia hy vọng. 

 

Bà Hoàng Anh (53 tuổi, ở Khu đô thị Times City, HN) bị thoái hóa khớp đã 10 năm. Cách đây 2 năm, bà đã phải mổ lấy dị vật khớp, nhưng mức độ đau không giảm nhiều. Tháng 3-2014, khi bệnh viện Vinmec bắt đầu áp dụng liệu pháp tế bào gốc điều trị thoái hóa khớp, bà Hoàng Anh là một trong những ca đầu tiên tham gia. 

 

Theo BS ngoại khoa Vũ Song Linh, Khoa chấn thương chỉnh hình, BV Vinmec, nguyên lý của phương pháp này là: Lấy lượng mỡ nhất định ở bụng người bệnh, sau đó tách chiết ra tế bào gốc và tiêm trở lại người bệnh tại đầu gối. Trước khi tiêm, người bệnh được nội soi khớp để phát hiện và loại bỏ các phần đã thoái hóa trong khớp, giống như làm sạch để tạo môi trường cho tế bào gốc biệt hóa tối đa, phát huy hết tác dụng. Tế bào gốc sẽ biệt hóa thành tế bào sụn mới, tái tạo lại khớp cho người bệnh. Toàn bộ quá trình điều trị kéo dài khoảng 4h, bệnh nhân có thể ra viện ngay sau đó 1 ngày. 

 

Sau 2 ngày điều trị, bà Hoàng Anh đã có thể đi từ từ với nạng. Mười ngày tiếp theo, bà bỏ được nạng. Kết hợp tập phục hồi chức năng, 2 tháng sau, đầu gối trái được tiêm tế bào gốc không còn đau, bà đi lại bên chân này bình thường. Kết quả chụp cộng hưởng từ cho thấy sụn khớp sau 3 tháng đã dày thêm, tăng từ 1,4cm lên được 2,7cm. Do đó, khớp chân có độ vững vàng. Bà cho biết sẽ tiếp tục điều trị gối bên phải trong thời gian tới, để có thể hoàn toàn thoát khỏi những cơn đau do thoái hóa khớp gối ám ảnh.

Nguồn: daidoanket.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.